Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 13/10/2024, 14:10 (GMT+7)

Người đàn ông bất ngờ đột tử khi chơi Pickleball: Bác sĩ cảnh báo ai có dấu hiệu này cần cẩn trọng

Người đàn ông 39 tuổi ở Thanh Hóa bất ngờ đổ gục khi đang chơi Pickleball, nghi do đột quỵ sau đó tử vong.

Gia đình & Xã hội thông tin, mới đây trong cộng đồng chơi pickleball chia sẻ trường hợp một người đàn ông 39 tuổi bất ngờ đổ gục khi đang chơi môn thể thao này. Vụ việc xảy ra tại một sân tập ở TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa).

Cụ thể, sau khi chơi pickleball cùng bạn bè, anh L.A.T. ngồi nghỉ uống nước nhưng bất ngờ gục xuống. Ngay sau đó, Anh được sơ cứu nhưng đã tử vong. Được biết, người đàn ông này có tiền sử mắc bệnh tim.

dot-tu-khi-choi-pickleball
Ảnh minh họa

Pickleball giống tennis, cầu lông, bóng bàn là bài tập vận động hỗn hợp sức mạnh, tốc độ, sức bền được nhiều người yêu thích. 

Tuy nhiên, với một số cá nhân đặc biệt, việc tập thể dục hoặc chơi thể thao trong đó có pickleball có thể là yếu tố khởi phát gây đột tử. Nguy cơ này hay xảy ra ở người trước giờ ít vận động hoặc có bệnh tim mạch nhưng không được phát hiện.

Những ai có nguy cơ đột tử khi tập thể dục, thể thao?

Trong quá trình vận động tập luyện thể thao với cường độ lớn, nhịp tim cũng như huyết áp thay đổi thất thường nhất là ở người có sẵn bệnh tăng huyết áp, bệnh tim mạch, tăng mỡ máu, đái tháo đường, bệnh về hô hấp… khó kiểm soát. 

Đồng thời các cơ quan này cũng hoạt động nhanh hơn bình thường rất nhiều từ đó có thể gây ra tình trạng thiếu máu lên não, dẫn đến não thiếu oxy và các dưỡng chất cần thiết dễ dàng dẫn đến đột tử.

Theo các chuyên gia y tế, tập thể dục thể thao thường xuyên có lợi cho sức khoẻ. Đặc biệt tập thể thao cường độ cao còn giúp giảm cân, giữ vóc dáng đẹp. Tuy nhiên, đối với người không hoạt động thể thao thường xuyên hoặc có bệnh về tim mạch, bệnh liên quan tới hô hấp thì có thể đột tử bất cứ lúc nào.

dot-tu
Những ai có nguy cơ đột tử khi tập thể dục, thể thao?

Đa số các trường hợp đột tử khi chơi thể thao xuất phát từ nguyên nhân như người chơi mắc bệnh tim mạch, tăng huyết áp, béo phì, một số trường hợp còn trẻ mắc bệnh tim cấu trúc hoặc di truyền.

Nguyên nhân chính gây đột tử là loạn nhịp tim. Nguy cơ đột tử ở người chơi thể thao vừa phụ thuộc vào độ tuổi mà còn ảnh hưởng do bộ môn thể thao tham gia. Những người tham gia tập luyện với cường độ cao hay bị ngưng tim dẫn đến đột tử.

Cách phòng ngừa nguy cơ đột tử khi chơi thể thao, tập thể dục

Gia đình Việt Nam thông tin, PGS.TS.BS Võ Tường Kha, Giám đốc Bệnh viện Thể thao Việt Nam cho biết tập thể dục nâng cao sức khỏe là rất tốt. Tuy nhiên nếu chúng ta không đảm bảo an toàn tập luyện, không kiểm tra, sàng lọc, điều trị triệt để những chấn thương, bệnh lý tiềm ẩn trước đó thì có thể gây chấn thương, gây ra các bệnh lý cấp tính về tim mạch, hô hấp. Thậm chí gây nhồi máu cơ tim, ngừng tim, tăng huyết áp, xuất huyết não...

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, người bình thường trước khi tập chạy hay chơi bất kỳ môn thể thao nào đều cần phải kiểm tra thể lực.

Chúng ta có thể đến gặp bác sĩ thể thao để được tư vấn, khám sàng lọc xem có bệnh lý gì tiềm tàng không như: bệnh tim, phổi hoặc gia đình có tiền sử về tim phổi, huyết áp, cơ xương khớp…

pickleball
Pickleball là môn thể thao đang được ưa chuộng (Ảnh minh họa)

Nếu có vấn đề gì bất thường, người dân được tư vấn chọn môn tập và chọn lượng vận động phù hợp, nếu không có thể xuất hiện các bệnh lý, tai biến.

Ngoài ra, trước bất cứ hoạt động thể dục thể thao nào, mỗi người cần dành thời gian khởi động làm nóng cơ thể, để cơ thể có thời gian thích nghi với hoạt động thể thao trong thời gian dài.

Trong lúc chơi thể thao, nếu thấy cơ thể có dấu hiệu tức ngực, chóng mặt, khó thở… thì cần đến bệnh viện ngay lập tức để kiểm tra sức khoẻ và xin lời khuyên của bác sĩ để tránh tình trạng đột tử bất ngờ.

Tóm lại, để phòng ngừa đột tử, người tham gia thể thao nói riêng và mọi người nói chung nên duy trì thói quen kiểm tra sức khoẻ định kỳ 6 tháng/1 lần; lựa chọn môn thể thao phù hợp với sức khoẻ bản thân; tập thể dục, thể thao với cường độ vừa phải, đều đặn hàng ngày để duy trì vóc dáng, cơ thể khoẻ mạnh.

Cùng chuyên mục