Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 27/06/2023, 13:43 (GMT+7)

Trẻ sơ sinh ngủ chung lo đột tử, ngủ riêng nhiều bất trắc, bác sĩ Nhi khuyên gì?

Trả lời tạp chí Tiếp Thị và Gia Đình, bác sĩ Trương Hữu Khanh khuyến cáo để hạn chế nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh nên để cho bé ngủ riêng nhưng chung phòng với bố mẹ.

Mới đây, trên mạng xã hội đang lan truyền clip em bé sơ sinh được cho nằm riêng trong cũi quấn chặt chăn nhưng bị ọc sữa như mưa mà bố mẹ không hay biết. Ngay sau đó, tranh cãi bắt đầu nổ ra, nhiều người phản bác việc cho con ngủ riêng nhưng cũng không ít mẹ lại cho rằng đó mới là khoa học. 

anh1

Em bé bị ọc sữa khi nằm riêng trong cũi. Ảnh cắt từ clip. 

Video ngay lập tức khiến dân tình xôn xao bàn tán. Độc giả Trang Cherry bình luận: “Nhìn mà xót con quá . Bởi thế mà mình chưa từng nghĩ sẽ cho con ngủ riêng từ khi còn tấm bé như thế này, tội."

Đồng tình với ý kiến này, độc giả Trần Phương Thanh nói: “Cho đến bây giờ chưa một lần nào để con ở một mình, kể cả là mẹ buồn vệ sinh đến mấy, nhất định phải chờ có người đến trông cho thì mới dám rời con đi làm việc này việc kia! Mọi người cứ bảo ôm mãi lấy nó để nó bện hơi mẹ, nhưng thà vậy để con được an toàn, thực sự trẻ con không nói trước được điều gì cả …!”

Bên cạnh đó, độc giả Đàm Thảo My để lại bình luận: "Nhìn cái clip ý mà cáu. Quấn cũng ko quấn được hẳn hoi. Làm với học không đến nơi đến chốn. Mọi người hiểu sai xong chửi easy là máu lạnh".

Capture

Những ý kiến bình luận khác nhau của cư dân mạng. (Ảnh chụp màn hình)

Trả lời PV Tiếp thị & Gia đình, bác sĩ Trương Hữu Khanh, nguyên trưởng Khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM cho biết không phải lúc nào cũng nên quấn chặt trẻ sơ sinh khi ngủ. Theo bác sĩ Khanh, nên cho bé ngủ riêng nhưng chung phòng với cha mẹ để hạn chế nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh - hội chứng gây tử vong ở trẻ từ 1 tháng đến 1 năm tuổi. 

Nên hạn chế để cha mẹ ngủ cùng với trẻ sơ sinh trong một vài trường hợp như: Trẻ sinh non, thiếu cân nặng; Bố hút thuốc lá; Bố mẹ uống bia, rượu hay sử dụng thuốc điều trị. Việc này có thể ảnh hưởng tới trí nhớ và khiến bố mẹ quên rằng con đang ngủ cạnh mình trên giường, bố mẹ ngủ say ôm con quá chặt sẽ khiến bé ngạt thở.

Một vài lưu ý khi cho bé ngủ riêng nhưng chung phòng với bố mẹ

- Có thể cho bé ngủ riêng trong nôi, cũi nhưng đặt cạnh bên giường bố mẹ. Đặc biệt chọn chiếc nôi có thể gắn được vào cạnh giường để gần trẻ cũng như tránh khả năng đè lên bé.

- Đảm bảo giường, cũi của trẻ không có quá nhiều loại thú nhồi bông, đồ chơi, chăn đệm lộn xộn vì chúng có thể khiến trẻ dễ bị ngạt do không thể xoay đầu khi có vật đè trên mặt. Đầu và chân giường, cũi của trẻ không có kẽ hở có thể làm kẹt đầu trẻ.

- Phòng ngủ của trẻ nên được bố trí ở nơi thoáng khí. Không cho trẻ nằm trên gối hoặc để đầu của trẻ bị che phủ trong khi ngủ.

- Để giảm nguy cơ đột tử nên cho bé nằm ngửa khi ngủ. Đặt trẻ ngủ trong tình trạng tay chân được thoải mái, và tạo một khoảng rộng để trẻ có thể chuyển động chuyển động xung quanh.

- Bố mẹ nên thường xuyên kiểm tra giấc ngủ của trẻ trong đêm để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường.

Bác sĩ Khanh nhấn mạnh, tùy từng hoàn cảnh, tình huống cụ thể mà cha mẹ nên lựa chọn phương pháp ngủ tốt nhất cho con.

Cùng chuyên mục