Thứ tư, 04/10/2023, 14:41 (GMT+7)

Ngon "xoắn lưỡi" với 5 món ăn đặc sản của phố núi Gia Lai

Không chỉ có gà nướng, cơm lam, rượu cần, ẩm thực Gia Lai là sự giao thoa, biến đổi và cộng hưởng giữa nhiều vùng miền, tạo nên một phong vị rất riêng của phố núi đại ngàn. Dưới đây là 5 món ngon du khách nên trải nghiệm một lần khi đến Gia Lai.

Phở hai tô Gia Lai 

Phở hai tô là món ngon trứ danh ở phố núi Gia Lai khiến ai một lần thưởng thức qua đều phải nhớ nhung hương vị thơm ngon của nó. Khắp đường phố Gia Lai, những hàng quán bán phở hai tô đều tấp nập thực khách ra vào, như một minh chứng cho một món ăn đặc trưng giữa phố núi đại ngàn.

Ăn phở hai tô đặc sản Gia Lai ở đâu - Quy Nhơn Sea
Phở hai tô là món ngon trứ danh trong ẩm thực Gia Lai. (Ảnh: quynhonsea)

Không khó để thưởng thức món phở hai tô trên mọi miền đất nước song bánh phở Gia Lai vẫn khiến người dùng có những ấn tượng độc đáo bởi sợi mỏng, dai và làm hoàn toàn bằng hạt gạo không pha trộn. Khi đặt lên tô, bánh phở được thêm hành phi, giá trụng, tóp mỡ, thịt heo và thịt bò bằm.

Bên cạnh một tô phở khô luôn kèm thêm một tô nước dùng được hầm từ xương cùng với món thịt đi kèm. Song linh hồn thực sự của món ăn này lại nằm ở tương trộn phở khiến hương vị của món phở hai tô không thể nhầm lẫn với bất kỳ món ăn nào khác.

Bún mắm cua

Bún mắm cua là món ăn mang hương vị độc đáo của phố núi Gia Lai nhưng cũng là thử thách đối với những ai lần đầu thưởng thức món ăn này. Đó cũng là lý do bún mắm cua còn được người dân địa phương gọi với cái tên "bún mắm thúi", cũng như một cách phân biệt với các loại bún riêu, bún cua khác. 

Bún Mắm Cua (Bún Cua Thúi) Cô Chi | Tripzone
Sau nhiều năm từ món ăn xế dân dã, nay bún cua thối đã trở thành nét đặc sắc trong ẩm thực Gia Lai.(Ảnh: Tripzone)

Tạo nên hương vị thơm ngon của món bún cua khi thưởng thức, tô bún sẽ được ăn kèm cùng tóp mỡ, hành phi, đậu phộng... và chan lên nước dùng có măng và trứng vịt nóng hổi. Sau nhiều năm từ món ăn xế dân dã, nay bún cua thối đã trở thành nét đặc sắc trong ẩm thực của người dân nơi đây. Xì xụp một miếng bún kèm với rau sống tươi ngon chính là cách hoàn hảo để hòa mình vào nét ẩm thực độc đáo của phố núi đại ngàn.

Bò một nắng chấm muối kiến vàng

Món ăn là sự kết hợp hoàn hảo của hai món đặc sản nức tiếng phố núi Gia Lai - bò một nắng và muối kiến vàng. 

Cách làm bò một nắng muối kiến vàng ngon chuẩn đặc sản Gia Lai
Bò một nắng muối kiến vàng ngon chuẩn đặc sản Gia Lai. (Ảnh: Bách hóa xanh)

Để tạo nên món ăn này, người dân địa phương phải lựa chọn thịt bò chất lượng, được nuôi thả rông trên núi quanh năm, ăn tự nhiên từ cây cỏ. Thịt bò được tẩm ướp kỹ lưỡng với các loại gia vị đặc biệt. Thịt bò khi ăn chỉ cần nướng sơ qua để giữ độ ngọt và dai tự nhiên.

Đặc biệt khi thưởng thức món ăn này không thể thiếu muối kiến vàng nức tiếng Gia Lai được làm từ loài kiến vàng sống tự nhiên trong rừng được pha theo bí quyết gia truyền của đồng bào Krông Pa. Đây là một trải nghiệm ẩm thực khiến bản khó lòng quên được trong hành trình khám phá ẩm thực Gia Lai. 

Lẩu lá rừng 

Tương tự những món lẩu thông thường, tuy nhiên lẩu lá rừng Gia Lai thay vì sử dụng các loại rau củ hay dùng thì lá rừng là điểm nhấn tạo nên sự khác biệt nhưng không kém phần hấp dẫn cho món ăn. Món ăn là sự kết hợp của hơn 10 loại rau rừng khác nhau, có những loại chỉ có ở vùng đất cao nguyên. 

Top 5 Món Ngon Gia Lai Nổi Tiếng Mà Bạn Không Nên Bỏ Qua
Lẩu rau rừng là sự kết hợp của 10 loại rau khác nhau, không kỵ nhau và rất tốt cho sức khỏe. (Ảnh: Inhat)

Thưởng thức món ngon trứ danh phố núi này, thực khách sẽ cảm nhận được vị đắng xen lẫn vị bùi bùi, cay nồng của nhiều loại rau rừng. Để làm tăng hương vị cho món ăn thì nước chấm rau thơm ngon, pha theo công thức riêng cũng là điều làm nên sức hút của món ăn. Đây là món ăn khá hiếm và khó tìm, nếu có dịp ghé thăm phố núi Gia Lai, du khách nhất định một lần phải thử. Món ăn chắc chắn sẽ mang lại nhiều trải nghiệm thú vị dành cho bạn.

Bánh canh bột gạo 

Đây là món ăn tuy quen mà lạ đối với nhiều du khách khi ghé thăm Gia Lai. Quen bởi tô bánh cánh có thể tìm thấy ở bất cứ tình thành nào nhưng cũng lạ bởi bánh canh nơi đây lại mang một phong vị vô cùng đặc sắc, làm dậy lên hương vị của đại ngàn Gia Lai.

23a3f8f458aa48b9889d2ecb5fc6e425
Bánh canh bột gạo là món ăn quen thuộc của người dân Gia Lai. (Ảnh: Chung Dzinhhh)

Hương vị của tô bánh canh độc đáo bởi sự trộn lẫn của các nguyên liệu được cho vào nồi bánh canh cùng vị the thé, cay nồng của tiêu, ớt. Ăn cùng là những chén ớt xiêm ngâm nước mắm, nhờ vậy mà bị ngon của món ăn như bùng nổ vì độ thơm ngon, tròn vị của món ăn này. 

Thưởng thức bánh canh "chuẩn" vị Gia Lai, khi ăn phải thêm vào tô các loại rau sống như cải con, rau thơm và chút giá, chút giò thái lát để làm cho món ăn thêm phong phú. Mặc dù các nguyên liệu để tạo thành món bánh canh gần giống với những nơi khác nhưng cách nấu khác biệt của người Gia Lai lại khiến người ăn nhớ mãi về phong vị phố núi rất riêng.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục