Thứ tư, 08/05/2024, 09:53 (GMT+7)

Ngành Thuế sẽ 'quan tâm' tới sàn thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến, livestream

Mộc Miên (Tiếp thị & Gia đình)

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành cho biết, trong thời gian tới, cơ quan Thuế sẽ đẩy mạnh công tác truy thu nợ thuế, đặc biệt là tăng cường quản lý thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử từ giao dịch trên các sàn thương mại đến các hình thức kinh doanh trực tuyến, livestream…

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho hay, thị trường thương mại điện tử ngày càng được mở rộng và với sự đa dạng về mô hình hoạt động, nhiều đối tượng tham gia, với sự tăng trưởng được đánh giá là nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.

Điều này đặt ra những thách thức không nhỏ đối với công tác quản lý thuế như: khả năng quản lý đầy đủ các nguồn thu, đối tượng nộp thuế, áp dụng quản lý hiệu quả, phù hợp thông lệ quốc tế trên nguyên tắc quản lý tuân thủ theo rủi ro trên cơ sở dữ liệu lớn về thương mại điện tử được xây dựng từ cơ sở dữ liệu quản lý thuế và cơ sở dữ liệu về quản lý nhà nước đối với thương mại điện tử từ các bộ, ngành có liên quan.

thuong-mai-dien-tu
(Ảnh minh họa)

Theo đó, cơ quan Thuế nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động thương mại điện tử trong nước và xuyên biên giới.

Ngành Thuế phân loại người nộp thuế tham gia hoạt động thương mại điện tử theo 2 nhóm chính là cung cấp hàng hóa, dịch vụ trong trong nước; cung cấp hàng hóa, dịch vụ xuyên biên giới.

Số liệu quản lý thuế trong 2 năm gần nhất đã ghi nhận kết quả thu thuế từ các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh thương mại điện tử như sau: năm 2022 doanh thu quản lý thuế là 3,1 triệu tỷ đồng (khoảng 130,57 tỷ USD), với số thuế đã nộp là 83 nghìn tỷ đồng. Năm 2023 doanh thu quản lý là 3,5 triệu tỷ đồng (khoảng 146,28 tỷ USD), số thuế đã nộp là 97 nghìn tỷ đồng.

Đối với nhà cung cấp nước ngoài, lũy kế đến thời điểm này đã có 94 nhà cung cấp nước ngoài kê khai, nộp thuế với số thuế là trên 14,5 nghìn tỷ đồng. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2024, 94 nhà cung cấp nước ngoài nộp khoảng 3.900 tỷ đồng tiền thuế.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc ngày 6/5 cũng yêu cầu ngành Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác quản lý thu thuế, quản lý hóa đơn điện tử, hoạt động kinh doanh thương mại điện tử, chống chuyển giá, trốn thuế.

Trong khi đó, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Mai Xuân Thành cho biết, trong thời gian tới, cơ quan Thuế sẽ đẩy mạnh công tác truy thu nợ thuế, đặc biệt là tăng cường quản lý thuế trong lĩnh vực thương mại điện tử từ giao dịch trên các sàn thương mại đến các hình thức kinh doanh trực tuyến, livestream… ​

Cùng chuyên mục