Thứ hai, 31/03/2025
logo
Góc nhìn

Cần có 'bước đi chiến lược' thúc đẩy hệ sinh thái quảng cáo số Việt Nam

Hồng Phúc Thứ năm, 27/03/2025, 11:00 (GMT+7)

Quảng cáo số đã trở thành xu hướng chính trong ngành quảng cáo toàn cầu. Tại Việt Nam, quảng cáo số đang định hình lại toàn bộ nền kinh tế số của quốc gia. Tuy nhiên, để ngành công nghiệp sáng tạo này vươn lên một tầm cao mới cần có những 'bước đi chiến lược'.

Quảng cáo số - “Cú hích” với ngành ngân hàng

Thêm giải pháp giúp lành mạnh hóa thị trường quảng cáo trực tuyến, doanh nghiệp cần thực hiện

Quảng cáo số trở thành xu hướng chính

Ngành quảng cáo số đang trải qua những chuyển đổi mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi sự phát triển của công nghệ, thay đổi hành vi người tiêu dùng và nhu cầu cá nhân hóa ngày càng cao. Dự kiến lĩnh vực này sẽ tiếp tục tăng trưởng và trở thành một trong những lĩnh vực trọng điểm của nền kinh tế số trong tương lai. 

Dự báo từ McKinsey Global Institute - Tập đoàn hàng đầu thế giới về lĩnh vực tư vấn chiến lược kinh doanh cho biết, doanh thu từ quảng cáo số có thể tăng từ 520 tỷ USD năm 2022 lên 2,1 nghìn tỷ USD theo kịch bản tăng trưởng thấp và lên đến 2,9 nghìn tỷ USD vào năm 2040 trong kịch bản tăng trưởng cao, tương ứng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) trong khoảng 8-10%. 

Quảng cáo số đã trở thành xu hướng chính trong ngành quảng cáo toàn cầu.
Quảng cáo số đã trở thành xu hướng chính trong ngành quảng cáo toàn cầu.

Phần lớn sự tăng trưởng này xuất phát từ xu hướng dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ các phương tiện truyền thống sang nền tảng số. Năm 2022, quảng cáo số chiếm 65% tổng chi tiêu cho quảng cáo, tỷ lệ này được dự báo sẽ tăng lên mức 80-90% vào năm 2040.

Hay theo báo cáo mới đây từ Dentsu - Tập đoàn truyền thông mạng lưới toàn cầu, quảng cáo kỹ thuật số sẽ tiếp tục tiếp tục được các thương hiệu chú trọng đầu tư. Trong năm 2025, tốc độ tăng trưởng của hình thức quảng cáo này dự kiến dẫn đầu thị trường quảng cáo với tốc độ tăng trưởng 9,2% và chiếm 62,7% tổng thị trường quảng cáo. Trong đó, Retail Media dự kiến là kênh có tốc độ phát triển mạnh mẽ nhất, dự kiến sẽ tăng trưởng 2,1% vào năm 2025.

Tại Việt Nam, quảng số cũng trở thành xu hướng chính trong ngành quảng cáo. Ông Trương Gia Bảo - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam kiêm Trưởng ban Công nghệ Thông tin tin và Quảng cáo cho biết, ngành quảng cáo số không chỉ dừng lại ở sự chuyển mình, mà đang định hình lại toàn bộ hệ sinh thái kinh tế số của quốc gia. Đây là trụ cột quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường toàn cầu, tạo ra đột phá trong chiến lược kinh doanh. 

Ông Trương Gia Bảo - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam kiêm Trưởng ban Công nghệ Thông tin tin và Quảng cáo
Ông Trương Gia Bảo - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam kiêm Trưởng ban Công nghệ Thông tin tin và Quảng cáo.

Sự hội tụ của trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), thực tế ảo (AR/VR) và công nghệ tự động hóa đã chuyển đổi cách thức doanh nghiệp tương tác với người tiêu dùng, biến quảng cáo từ công cụ truyền thông đơn thuần thành một trải nghiệm cá nhân hóa, mang tính dẫn dắt hành vi và xây dựng cộng đồng trung thành.

"Quảng cáo số giờ đây không chỉ thúc đẩy tăng trưởng doanh thu, mà còn góp phần tái định hình văn hóa tiêu dùng và tạo ra giá trị bền vững cho xã hội", ông Trương Gia Bảo nhấn mạnh.

Phát triển bền vững của ngành quảng cáo số 

Trong bối cảnh chuyển đổi số và sự bùng nổ của nền kinh tế sáng tạo, quảng cáo và nội dung số đã trở thành những lĩnh vực then chốt, đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển kinh tế và văn hóa của đất nước. Để duy trì và thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành quảng cáo số tại Việt Nam, Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) đã quyết định thành lập Liên chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) - tổ chức xã hội nghề nghiệp trực thuộc Hiệp hội. 

Nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam cho biết, quyết định thành lập VDAA được căn cứ theo Điều lệ của Hiệp hội, quy chế làm việc của Ban Chấp hành Hiệp hội và đề nghị của Phó Chủ tịch Kiêm Trưởng Ban Công nghệ Thông tin và Quảng cáo số. 

"Việc thành lập VDAA là bước đi chiến lược nhằm thúc đẩy hệ sinh thái quảng cáo số tại Việt Nam, tạo ra một nền tảng vững chắc để các doanh nghiệp và cá nhân phát triển bền vững, đồng thời nâng cao chất lượng và tính chuyên nghiệp trong ngành. Tổ chức này đóng vai trò như một cầu nối giữa doanh nghiệp, KOL/KOC và cơ quan quản lý, từ đó xây dựng một hệ sinh thái quảng cáo số minh bạch, sáng tạo và hiệu quả. Đồng thời, tôn vinh cá nhân, tổ chức có nhiều sáng tạo, đột phá, đóng góp cho xã hội và bài trừ quảng cáo sai sự thật", Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam nhận định.

Nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam
Nhà báo, đạo diễn Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam

Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam sẽ chính thức ra mắt vào ngày 31/3/2025. Sự ra đời của Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam hứa hẹn sẽ mang đến một làn sóng phát triển mới cho ngành công nghiệp sáng tạo, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ quảng cáo và nội dung số khu vực và thế giới.

Nói thêm về sứ mệnh của Liên chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam, ông Trương Gia Bảo - Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Ban Công nghệ Thông tin và Quảng cáo số cho biết, VDAA được thành lập với sứ mệnh kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số, góp phần đưa ngành công nghiệp sáng tạo này lên một tầm cao mới.

"VDAA với vai trò hạt nhân sẽ dẫn dắt sự phát triển và bảo vệ quyền lợi của toàn ngành. Chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc kết nối doanh nghiệp, KOL/KOC và cơ quan quản lý, mà còn hướng đến xây dựng một hệ sinh thái quảng cáo số chuẩn mực, lấy đổi mới sáng tạo và giá trị bền vững làm kim chỉ nam. VDAA định hướng xây dựng các quy chuẩn nghề nghiệp, thúc đẩy các sáng kiến đổi mới sáng tạo và mở rộng hợp tác quốc tế, đưa quảng cáo số Việt Nam lên tầm cao mới, vươn ra thị trường khu vực và thế giới", ông Trương Gia Bảo khẳng định. 

Liên Chi hội Quảng cáo và Nội dung số Việt Nam (VDAA) là hội ngành nghề thuộc Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (VAA) - được thành lập với sứ mệnh kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo và nội dung số, góp phần đưa ngành công nghiệp sáng tạo này lên một tầm cao mới.

Ngày 31/3/2025, VDAA sẽ chính thức ra mắt, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong sự phát triển của ngành quảng cáo và nội dung số tại Việt Nam. Sự kiện dự kiến thu hút sự tham gia của đông đảo các nhà Nhà quảng cáo & Công ty sáng tạo số; Nhà xuất bản - Nhà sáng tạo nội dung (KOLs, KOC); Đơn vị truyền thông số - Nền tảng quảng cáo & Công ty phân tích dữ liệu...

Đọc thêm
Đừng bỏ lỡ
Cùng chuyên mục