Thứ hai, 13/01/2025, 16:00 (GMT+7)

Ngân hàng VietinBank: Một số cá nhân, bộ phận chưa nghiêm túc tuân thủ quy định của pháp luật

Thanh tra NHNN phát hiện nhiều sai phạm của ngân hàng VietinBank trong thẩm định và quản lý nợ, hỗ trợ khách hàng do Covid-19, thu hồi nợ, mua bán trái phiếu,... . Nguyên nhân chính là do quản lý chưa hiệu quả và một số cá nhân, bộ phận chưa tuân thủ quy định.

Theo thông báo kết luận thanh tra số 122/TB-TTGSNH1 được công bố ngày 9-1-2025, cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng thuộc NHNN cho biết trong giai đoạn 2020-2022, ngân hàng VietinBank tiếp tục khẳng định là một trong các ngân hàng đứng đầu trong lĩnh vực cung cấp các dịch vụ tài chính ngân hàng. Hoạt động kinh doanh của VietinBank tạo nên nhiều dấu mốc nổi bật ở tốc độ tăng vốn điều lệ, cải thiện chất lượng vốn tự có; tốc độ tăng trưởng tài sản, chất lượng tài sản và hiệu quả kinh doanh.

Mạng lưới ngân hàng VietinBank đã được mở rộng và nâng cao chất lượng. Tính đến 31/3/2022, VietinBank có 157 chi nhánh trong nước, 9 đơn vị sự nghiệp, bao gồm các trung tâm đào tạo, CNTT, thẻ, tài trợ thương mại và quản lý tiền mặt. Tại nước ngoài, VietinBank có 2 chi nhánh và 1 văn phòng đại diện tại Myanmar.

Ngoài những mặt đạt được nêu trên, hoạt động của ngân hàng VietinBank còn tồn tại và hạn chế. Về hoạt động cho vay, bảo lãnh và L/C, thanh tra phát hiện một số trường hợp chưa thực hiện đầy đủ thẩm định, kiểm tra, giám sát vốn vay, cơ cấu lại thời hạn trả nợ và phân loại nợ. 

Việc cơ cấu lại hỗ trợ khách hàng do Covid-19 theo kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước vẫn còn tồn tại, một số khách hàng không thực hiện đúng cơ cấu lại nợ theo quy định. 

Năm 2020 và 2021, VietinBank chưa đạt 100% kế hoạch thu hồi nợ xử lý rủi ro. Hoạt động mua bán trái phiếu doanh nghiệp còn tồn tại về thẩm định, xét duyệt và giám sát khoản đầu tư trái phiếu. Một số chi nhánh có sai sót trong ký quỹ và quản lý tiền ký quỹ.

Về quản lý ngoại hối, VietinBank cần hướng dẫn cụ thể hơn trong thanh toán và chuyển tiền từ nước ngoài. Việc thực hiện cơ cấu lại gắn với xử lý nợ xấu giai đoạn 2016-2020 còn một số nội dung chưa hoàn thành theo lộ trình.

Hoạt động phòng, chống rửa tiền còn tồn tại trong việc nhận diện và cập nhật thông tin khách hàng. Một số tài khoản thanh toán chưa đầy đủ thông tin và giao dịch bất thường chưa được phát hiện kịp thời. VietinBank còn một số kiến nghị thanh tra chưa hoàn thành và hệ thống kiểm soát nội bộ chưa kịp thời phát hiện sai sót.

Về nguyên nhân và trách nhiệm của những hạn chế, khuyết điểm, thanh tra NHNN nhận định, sai sót đến từ công tác quản lý, điều hành chưa kịp thời của HĐQT và lãnh đạo các phòng, ban. 

Ngoài ra, Vietinbank vẫn còn tồn tại một số cá nhân và bộ phận nghiệp vụ chưa nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật, của NHNN và quy định nội bộ VietinBank.

Căn cứ kết quả thanh tra, Cơ quan TTGSNH đưa ra các kiến nghị và khuyến nghị sau:

Hội đồng quản trị, Ban Kiểm soát, Ban điều hành VietinBank cần rút kinh nghiệm trong quản trị, kiểm soát hoạt động. Đồng thời, kiểm điểm các đơn vị, cá nhân liên quan để có biện pháp xử lý phù hợp và nâng cao chất lượng quản lý. 

Ngân hàng TMCP Công thương VN cần xây dựng kế hoạch khắc phục các tồn tại, giám sát tình hình khắc phục và báo cáo định kỳ 3 tháng/lần. Chỉ đạo các đơn vị, chi nhánh khắc phục tồn tại, áp dụng biện pháp xử lý kịp thời để đảm bảo an toàn vốn. Tăng cường năng lực kiểm soát rủi ro để phát hiện và xử lý hiệu quả các tồn tại, sai sót. 

Cùng chuyên mục