Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 30/09/2024, 10:37 (GMT+7)

Ngăn chặn buôn bán thuốc Cefuroxim 500mg giả, cách phân biệt thế nào để tránh nhầm lẫn?

Cơ quan y tế cho biết, thuốc Cefuroxim 500mg giả không có phản ứng định tính của Cefuroxim. Loại thuốc này có đặc điểm, viên thuốc không có lớp bao phim bóng, nếu dùng móng tay cào nhẹ sẽ có bột vụn, viên thuốc nhám, dễ sứt mẻ.

Thuốc Cefuroxim 500mg giả luồn lách, tìm đường đến tay người tiêu dùng

Cổng thông tin điện tử Tổng cục Quản lý thị trường thông tin, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 6, Cục QLTT tỉnh Tiền Giang vừa kiểm tra, phát hiện 1 nhà thuốc trên địa bàn huyện Châu Thành buôn bán thuốc Cefuroxim 500mg có dấu hiệu giả thuốc Cefuroxim 500mg của Công ty CP Dược phẩm Trung ương Vidipha sản xuất.

Tại thời điểm kiểm tra, lực lượng chức năng phát hiện tại đây buôn bán 8 vỉ thuốc  Cefuroxim 500mg có dấu hiệu giả thuốc Cefuroxim 500mg của Công ty CP Dược phẩm Trung ương Vidipha sản xuất (dán nhãn nhằm mạo danh nhà sản xuất của Công ty CP Dược phẩm Trung ương Vidipha). Đoàn kiểm tra tiến hành tạm giữ ngay toàn bộ hàng hóa có dấu hiệu vi phạm để tiến hành thu thập, thẩm tra, xác minh thông tin và xử lý theo quy định pháp luật.

vidipha
Hình ảnh sản phẩm thuốc Cefuroxim 500mg chính hãng của Công ty CP Dược phẩm Trung ương Vidipha. Ảnh: Vidipha.

Tương tự, cuối tháng 8/2024, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản thông báo gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc xuất hiện thuốc giả Cefuroxim 500mg. Trong đó, đề nghị các đơn vị phối hợp với các cơ quan Công an, quản lý thị trường và các cơ quan chức năng liên quan điều tra, xác minh thông tin và truy tìm nguồn gốc về sản phẩm thuốc Viên nén bao phim Cefuroxim 500mg giả, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm...

Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý Dược, Sở Y tế các địa phương: TP Hải Phòng, TP Hà Nội, Bắc Ninh, Thừa Thiên Huế, Đồng Nai, An Giang, Long An… cũng đã có văn bản thông tin tới các cơ sở buôn bán, sử dụng thuốc và người dân trên địa bàn đề nghị tạm ngừng không buôn bán, sử dụng thuốc giả Viên nén bao phim Cefuroxim 500mg.

Trước đó, vào giữa tháng 8/2024, Công an TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) thông tin, đơn vị vừa triệt phá đường dây sản xuất, buôn bán thuốc tân dược giả (có tên các loại thuốc Cefuroxim 500, Cefixim 200…) với quy mô lớn trên phạm vi toàn quốc, bắt tạm giam 7 đối tượng trong đường dây này về hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc phòng bệnh, thuốc chữa bệnh. Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Thanh Hóa đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố các bị can về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thuốc phòng bệnh, thuốc chữa bệnh, quy định tại khoản 2 Điều 194 Bộ luật Hình sự…

Cách nhận biết thuốc giả Cefuroxim 500mg

Tại Quy trình xử lý thuốc giả và thuốc không rõ nguồn gốc ban hành ngày 20/3/2024 của Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) định nghĩa, thuốc giả là sản phẩm sản xuất dưới dạng thuốc với ý đồ lừa đảo, thuộc một trong các trường hợp sau: Không có dược chất; có dược chất nhưng không đúng với hàm lượng đã đăng ký; có chứa dược chất khác với tên dược chất ghi trên nhãn; mạo tên, kiểu dáng công nghiệp của thuốc đã đăng ký bảo hộ sở hữu công nghiệp của cơ sở sản xuất khác.

thuocgia2
Nhận diện thuốc giả Cefuroxim 500mg: Ảnh: Sở Y tế tỉnh Long An.

Nhằm bảo vệ sức khỏe người dân, Sở Y tế tỉnh Long An đã phát đi thông báo yêu cầu các cơ quan chức năng, cơ sở buôn bán thuốc và người dân trên địa bàn cảnh giác, đồng thời hướng dẫn cách nhận diện thuốc Cefuroxim 500mg giả để tránh hậu quả đáng tiếc.

Cụ thể, thuốc giả Cefuroxim 500mg không có phản ứng định tính của Cefuroxim. Thông tin về thuốc giả trên nhãn ghi: Viên nén bao phim Cefuroxim 500mg; số đăng ký: VD-31978-19; số lô: 900124; ngày sản xuất: 140124; hạn sử dụng: 140127; nhà sản xuất: Chi nhánh Công ty CP dược phẩm Trung ương Vidipha Bình Dương.

Loại thuốc này có đặc điểm, viên thuốc không có lớp bao phim bóng, nếu dùng móng tay cào nhẹ sẽ có bột vụn, viên thuốc nhám, dễ sứt mẻ.

Sở Y tế tỉnh Long An cho biết, với các đặc điểm nhận diện trên khác với thuốc thật như: Viên thuốc có lớp bao phim bóng, nếu dùng móng tay cào nhẹ không có bột vụn, cạnh viên thuốc nhẵn, sắc nét. Ngoài ra, vỏ hộp thuốc thật và thuốc giả cũng có vài ký tự nhỏ khác nhau.

Theo các chuyên gia y tế, nạn thuốc giả, thuốc kém chất lượng hoành hành gây nguy hại rất lớn cho người bệnh. Khi dùng thuốc giả, người bệnh có thể phải tốn rất nhiều tiền để trả tiền mua thuốc, nhưng bệnh không thuyên giảm, thậm chí còn nặng hơn.

Nhiều trường hợp người bệnh nặng cần phải sử dụng các loại thuốc đặc trị, kháng sinh, nhưng do dùng phải thuốc giả nên “thời điểm vàng” để cứu sống bệnh nhân trôi qua, dẫn đến hậu quả bệnh ngày càng nặng thêm, thậm chí có thể tử vong.

Một số trường hợp thuốc giả chứa hoạt chất, dược chất kém chất lượng do quy trình sản xuất bằng phương pháp thủ công, người sản xuất pha trộn thêm nhiều loại tạp chất khác khiến người dùng thuốc có thể tử vong.

Bên cạnh đó, các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo người dân không nên tự ý mua và sử dụng thuốc mà cần mua thuốc theo chỉ định của bác sĩ và nên đến các địa chỉ tin cậy, tuyệt đối không nghe theo quảng cáo, truyền miệng, mua thuốc bán trên mạng. Khi mua thuốc cần quan sát kỹ bao bì, hạn sử dụng. Khi sử dụng thuốc, nếu có sự nghi ngờ về tác dụng, hiệu quả nên dừng ngay và nhờ các dược sĩ, bác sĩ tư vấn.

Tìm hiểu được biết, thuốc Cefuroxim 500mg được chỉ định điều trị nhiễm khuẩn do vi khuẩn nhạy cảm gây ra: Đường hô hấp dưới: Viêm phổi và viêm phế quản cấp và mạn. Đường hô hấp trên: Viêm tai giữa, viêm xoang, viêm amiđan, viêm họng. Đường niệu – sinh dục: Viêm bể thận, viêm bàng quang, viêm niệu đạo. Da và mô mềm: mủ nhọt, chốc lở. Điều trị bệnh Lyme thời kỳ đầu biểu hiện bằng chứng ban đỏ da loang do Borrelia burgdorferi.

Cùng chuyên mục