Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 20/09/2023, 09:40 (GMT+7)

Top 12 món ngon từ gà đơn giản không thể bỏ qua

Có rất nhiều món ngon từ gà mà bạn có thể chưa được thưởng thức hoặc vẫn chưa biết món nào là ngon nhất. Và bài viết sau đây sẽ giới thiệu cho bạn 12 món ngon từ gà phổ biến nhất, được yêu thích nhiều nhất nhé!

Các món ngon từ gà được yêu thích nhất 

Món ngon từ gà - cháo gà

Chào gà là một món ngon từ gà cực kỳ được yêu thích trong những ngày tiết trời se lạnh. Hãy tưởng tưởng trong những ngày tiết trời lạnh mà có một bát cháo gà nóng hổi ăn vừa no vừa ấm bụng thì còn gì tuyệt vời hơn nữa. Cháo gà được nấu từ nước hầm xương gà nên có vị ngọt thanh, không cần phải nêm nếm thêm nhiều gia vị mà vẫn cực kỳ thơm ngon.

Bát cháo gà rắc thêm ít tiêu xay, rau thơm và hành lá ăn càng ngon. Nếu như bạn thích ăn cay thì có thể cho thêm sa tế, ớt bột hoặc ớt tươi thái nhỏ để ăn kèm nhé.

mon-ngon-tu-ga-1
Món ngon từ gà - cháo gà (Ảnh: sưu tầm)

Món ngon từ gà - cánh gà chiên nước mắm

Cánh gà chiên nước mắm là một món ngon từ gà mà chắc hẳn ai cũng từng được nghe qua và là món ăn cực kỳ được yêu thích. Thịt gà mềm ngọt, thấm đẫm nước mắm thơm phức ăn kèm với cơm thì vô cùng hợp và tốn cơm. 

Bạn chỉ cần chiên vàng giòn cánh gà đã sơ chế sạch, sau đó đem rim lửa nhỏ với nước sốt trộn theo công thức có sẵn cho tới khi cánh gà chín và thấm đều nước sốt là có thể thưởng thức.

mon-ngon-tu-ga-2
Món ngon từ gà - cánh gà chiên nước mắm (Ảnh: sưu tầm)

Món ngon từ gà - gà hấp muối 

Một món ngon từ gà không cần dùng nước để hấp đó là gà hấp muối. Nghe tường chừng như thịt gà sau khi hấp xong sẽ bị mặn, nhưng không thịt gà chín sẽ có hương vị vô cùng thơm ngon, hấp dẫn, khi ăn vào miệng thịt gà ngon mềm, thơm mùi chanh và sả, chấm với nước chấm muối ớt xanh thì còn gì sánh bằng.

mon-ngon-tu-ga-3
Món ngon từ gà - gà hấp muối (Ảnh: sưu tầm)

Món ngon từ gà - gà rang muối

Đối với những người sành ăn, một trong những món ngon từ gà hấp dẫn và ngon miệng nhất phải kể đến thì không thể nào bỏ qua món gà rang muối. Bởi sự thơm ngon độc đáo mà món ăn này mang lại rất khác với các món ăn từ gà khác.

Gà rang muối ăn vào miệng là giòn tan, thơm lừng mùi sả và lá chanh kết hợp với vị muối bột mằn mặn, bùi bùi ăn cực kích thích vị giác và làm siêu lòng kể cả các tín đồ không mê các món ăn làm từ gà. 

Và đặc biệt, món gà rang muối này không chỉ được dùng làm món ăn chính trong bữa ăn chiêu đãi khách khứa, bạn bè hoặc gia đình mà còn có thể dùng làm món ăn vặt hay đồ nhậu.

mon-ngon-tu-ga-4
Món ngon từ gà - gà rang muối (Ảnh: sưu tầm)

Món ngon từ gà - gà luộc 

Gà luộc là món ngon từ gà có cách chế biến đơn giản nhất. Bạn chỉ cần sơ chế sạch gà sau đó đem lên luộc với một ít gừng để tạo mùi thơm tới khi gà chín là có thể vớt ra. 

Gà luộc chín có lớp da bên ngoài màu vàng trông rất đẹp mắt và hấp dẫn, mùi thịt gà thơm, ăn dài mềm không bị nát, lúc ăn sẽ cảm nhận được vị ngọt của thịt kết hợp với nước chấm mắm gừng là không còn gì sánh bằng. 

Ngoài ra, có rất nhiều cách luộc gà khác nhau như luộc với nước dừa, luộc với muối...

mon-ngon-tu-ga-5
Món ngon từ gà - gà luộc (Ảnh: sưu tầm)

Món ngon từ gà - gà kho sả ớt

Gà kho sả ớt là một món ngon từ gà rất dân dã và quen thuộc với nhiều người. Món này vừa ăn ngon lại vừa dễ làm, phù hợp với khẩu vị của rất nhiều người, kể cả những người khó tính nhất. Bất kỳ loại gà nào dùng để chế biến món ăn này đều rất ngon. 

Cách làm cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần ướp gà đã sơ chế và chặt thành từng miếng vừa ăn với các nguyên liệu khác, sau đó cho lên bếp xào đến khi thịt gà săn lại thì đổ nước và ít nước mắm và kho đến khi nước gần cạn là có thể ăn được.

mon-ngon-tu-ga-6
Món ngon từ gà - gà kho sả ớt (Ảnh: sưu tầm)

Món ngon từ gà - khô gà lá chanh

Khô gà lá chanh là một món ngon từ gà rất phổ biến và thường được dùng như một món ăn vặt nhâm nhi với ly nước trà chanh hoặc bia rượu nhiều hơn là một món ăn chính trong bữa ăn. Gà sau khi được chế biến, tẩm ướp với các gia vị gà xào khô lại nhưng vẫn giữ được độ dai mềm, ăn không bị khô hoặc bở. 

Không những thị vị khô gà còn vừa cay cay ngọt ngọt xen lẫn với mùi hương thoang thoảng của lá chanh cực thơm ngon hấp dẫn. Khi ăn vắt thêm ít chanh vào nữa thì vị ngon được tăng lên rất nhiều. Nhất là trong những buổi tụ họp bạn bè cuối tuần, nhâm nhi ly trà chanh với khô gà lá chanh thì còn gì tuyệt hơn.

mon-ngon-tu-ga-7
Món ngon từ gà - khô gà lá chanh (Ảnh: sưu tầm)

Món ngon từ gà - gà tiềm thuốc bắc

Món ngon từ gà tiếp theo là gà tiềm thuốc bắc hay còn gọi là gà hầm thuốc bắc, gà tần thuốc bắc. Đây là một trong những món ăn làm từ gà vô cùng bổ dưỡng bởi các nguyên liệu hầm với gà đều là các vị thuốc có tác dụng tốt cho sức khỏe như 

kỷ tử, táo đỏ, sinh địa, nhân sâm... Và món này thường dùng gà ác có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe như bổ thận, điều hòa khí huyết, thanh nhiệt, tăng cường hệ miễn dịch... để hầm nền càng tốt cho sức khỏe.

Chỉ với việc đơn giản là cho gà, các gia vị thuốc bắc, một số nguyên liệu khác như hạt sen, táo tàu, ngải cứu vào hầm cho tới khi gà chín mềm là có thể ăn được. Vì cách chế biến rất đơn giản nên các bạn có thể tự làm tại nhà mà không cần phải mua ngoài quán ăn.

mon-ngon-tu-ga-8
Món ngon từ gà - gà tiềm thuốc bắc (Ảnh: sưu tầm)

Món ngon từ gà - gà xào sả ớt

Món ngon từ gà tiếp theo gà xào sả ớt. Có thể nói đây là một món ăn khá phổ biến mà hầu như gia đình nào cũng từng nấu bởi vì món này vừa đơn giản, dễ nấu lại vừa hao cơm. Gà xào sả ớt có màu vàng bắt mắt, thịt gà thơm nồng vị sả và ớt được nêm nếm đậm đà ăn cực kỳ ngon miệng. 

Cách làm gà xào sả ớt cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần chặt thành từng miếng vừa ăn và cho vào xào cùng hành, tỏi, sả, ớt vừa phi thơm, xào và nêm nếm gia vị vừa ăn, thịt gà chín là có thể bày ra đĩa để thưởng thức. 

mon-ngon-tu-ga-9
Món ngon từ gà - gà xào sả ớt (Ảnh: sưu tầm)

Món ngon từ gà - chân gà sả tắc rút xương

Món ngon từ gà này được làm từ chân gà, bộ phận tưởng chừng như không ngon vì ít thịt nhất. Nhưng với cách chế biến này, chân gà ngâm sả tắc rút xương lại khiến nhiều người mê mẩn, đặc biệt là giới trẻ rất yêu thích. 

Chân gà sau khi ngâm với sả tắc xong sẽ có mùi vị cực kỳ hấp dẫn, khi ăn bạn sẽ cảm nhận được chân gà giòn giòn, sần sật, vị chua cay ngọt của khi thịt gà ngấm nước ngấm xen lẫn với mùi thơm của sả và tắc sẽ khiến món này trở nên hấp dẫn hơn bao giờ hết.

mon-ngon-tu-ga-10
Món ngon từ gà - chân gà sả tắc rút xương (Ảnh: sưu tầm)

Món ngon từ gà - gà hấp nấm

Gà hấp nấm có rất nhiều cách chế biến và kết hợp với nhiều loại nấm khác nhau. Nhưng món ngon từ gà này có cách chế biến cực kỳ đơn giản. Gà sau khi sơ chế đem đi hấp với nấm, có thể là nấm hương, nấm mối, nấm bào ngư... nêm nếm thêm gia vị hoặc nước sốt cho tới khi thịt gà chín là có thể thưởng thức. 

Thịt gà sau khi hấp với nấm thơm nức mũi, da vàng ươm, bóng bẩy, thịt ăn mềm dài chứ không bị bở, chấm với nước chấm càng ăn càng cuốn và tốn cơm.

mon-ngon-tu-ga-11
Món ngon từ gà - gà hấp nấm (Ảnh: sưu tầm)

Món ngon từ gà - mề gà cháy tỏi

Có thể nhiều người không thích ăn mề gà bởi mề gà không được chế biến kỹ sẽ có mùi hôi ăn không ngon. Tuy nhiên đừng vì thế mà cũng bỏ qua món mề gà cháy tỏi nhé. Bởi món ngon từ gà này sẽ không làm bạn thất vọng đâu, thậm chí còn chinh phục được những người khó tính trong ăn uống nhất.

Mề gà cháy tỏi sau khi chế biến xong sẽ thơm nồng mùi bơ tỏi, khi ăn sẽ không thấy còn mùi hôi của mề gà nữa. Mề gà ăn giòn giòn, sần sật kết hợp với vị tỏi càng ăn càng khiến bạn mê mẩn không dứt được.

mon-ngon-tu-ga-12
Món ngon từ gà - mề gà cháy tỏi (Ảnh: sưu tầm)

Lưu ý khi chế biến món ăn từ gà 

Để chế biến được các món ngon từ gà đúng chuẩn, bạn cần chú ý tới một số yếu tố sau đây: 

  • Nên chọn mua gà còn tươi ngon, thịt chắc, không bị mùi hôi và mua tại các nơi bán uy tín, đảm bảo vệ sinh. 

  • Gà khi nấu nên tẩm ướp với gia vị vừa đủ, không nên quá nhiều hoặc quá ít. Bởi quá ít gia vị thì gà sẽ không ngon còn nếu quá nhiều thì món ăn quá mặn và dễ ngấy.

  • Khi chiên gà không nên lật quá nhiều lần bởi sẽ khiến da gà bị nát, rách, gây mất thẩm mỹ của món ăn, đồng thời lật quá nhiều còn làm gà ăn bị khô và không còn mềm.

Với 12 món ngon từ gà được tổng hợp trên đây, hy vọng rằng bạn sẽ không bỏ lỡ các món ăn cực kỳ ngon miệng này. Đừng quên theo dõi danh mục Bếp nhà của Tiếp thị & Gia đình để biết thêm nhiều món ăn ngon khác nhé!

Từ khóa:
Cùng chuyên mục