Thứ tư, 30/07/2025
logo
Đánh giá sản phẩm

Miếng dán thải độc gan có thần kỳ như quảng cáo?

Minh Tuấn Thứ ba, 29/07/2025, 16:01 (GMT+7)

Trong bối cảnh mạng xã hội trở thành công cụ tiếp thị mạnh mẽ, các quảng cáo thần kỳ về miếng dán thải độc gan đang khiến không ít người hoang mang với những công dụng chưa được kiểm chứng.

4 loại hạt cực kỳ tốt cho sức khỏe thận – Ăn đều giúp chống viêm, lọc thận khỏe hơn

Coca-Cola vượt sóng kinh tế bằng chiến lược tiếp thị thông minh, giữ vững kỳ vọng mức tăng 5-6%

Mua nhà theo tiến độ: Tích sản thông minh hay khởi đầu của áp lực tài chính?

Trong kỷ nguyên số, mạng xã hội đã trở thành một công cụ tiếp thị đầy sức mạnh, nơi các sản phẩm được quảng bá là tốt cho sức khỏe, như miếng dán thải độc gan, đang tràn ngập trên các nền tảng như Facebook, TikTok, Shopee. Các bài đăng, video ngắn, hoặc livestream thu hút hàng nghìn lượt xem nhờ những lời hứa hẹn thần kỳ.

Những sản phẩm này thường được gắn mác “thần dược” với những quảng cáo hấp dẫn như “thải độc gan qua da”, “ngăn ngừa đột quỵ và nhồi máu cơ tim”, “lọc thận” hay thậm chí “phục hồi gan chỉ sau vài ngày sử dụng”. Những tuyên bố này đánh trúng tâm lý lo lắng về sức khỏe của người tiêu dùng, đặc biệt là những người mắc các vấn đề về gan hoặc muốn cải thiện sức khỏe tổng thể.

485119351_1141870627637643_5361224046978656720_n-1431
Miếng dán thải độc Li Shizhen được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội.

Tuy nhiên, phần lớn các sản phẩm này không cung cấp được giấy phép từ cơ quan y tế Việt Nam, thông tin trên bao bì chủ yếu bằng tiếng nước ngoài, và không có nhãn phụ tiếng Việt, khiến người tiêu dùng hoang mang. 

Một ví dụ điển hình là sản phẩm miếng dán thải độc gan Li Shizhen, đang được rao bán rầm rộ trên mạng xã hội và các nền tảng thương mại điện tử như Shopee. Trên tài khoản Facebook có tên “Bảo vệ gan 16”, sản phẩm này được quảng bá với hàng loạt công dụng như “cải thiện giấc ngủ”, “nâng cao tâm trạng”, “hỗ trợ tiêu hóa”, “giải độc gan”, “giảm mỡ bụng”, và thậm chí “hỗ trợ điều trị xơ gan, viêm gan B, gan nhiễm mỡ”.

Để tăng độ tin cậy, tài khoản này còn đăng tải các video tuyên bố rằng chỉ cần sử dụng miếng dán trong 7 ngày, người dùng sẽ thấy “mọi vấn đề về gan được cải thiện”, “mỡ bụng giảm rõ rệt”, và “tinh thần uể oải, mất ngủ không còn”.

Trong một đoạn clip quảng cáo, người bán mạnh miệng cam kết: “Nếu trong 7 ngày gan của bạn không cải thiện, gan nhiễm mỡ không giảm, tôi sẽ đóng cửa nhà máy và bồi thường cho bạn. Thành phần sản phẩm đã được chứng nhận bởi các chuyên gia hàng đầu thế giới, đảm bảo hiệu quả rõ rệt chỉ sau 7 ngày!”.

screenshot-547
Miếng dán thải độc gan Li Shizhen chủ yếu được bán trên Shoppe.

Qua tìm hiểu, miếng dán thải độc gan Li Shizhen chỉ được bán trên các nền tảng trực tuyến như Shopee, Facebook, và TikTok, mà không xuất hiện tại các nhà thuốc uy tín hay kênh phân phối chính thức tại Việt Nam. 

Đáng lo ngại, thông tin về sản phẩm này cực kỳ mập mờ, không có nguồn gốc không rõ ràng. Sản phẩm được quảng cáo là do “Công ty Dược phẩm Li Shizhen” tại Trung Quốc sản xuất, nhưng không cung cấp thông tin cụ thể về đơn vị nhập khẩu, đơn vị chịu trách nhiệm, hay giấy phép lưu hành tại Việt Nam.

Ngoài ra, bao bì của sản phẩm cũng thiếu minh bạch khi các thông tin trên bao bì chủ yếu bằng tiếng Trung Quốc, không có nhãn phụ tiếng Việt theo quy định của Nghị định 43/2017/NĐ-CP về ghi nhãn hàng hóa.

Bên cạnh đó, giá bán của sản phẩm cũng bất thường, mỗi nơi bán một kiểu. Cụ thể, nhiều shop bán hộp miếng dán với nhiều mức giá khác nhau từ 22.000 đến 80.000 đồng, khiến người tiêu dùng bối rối trước sự thiếu thống nhất và nghi ngờ về chất lượng.

screenshot-549-1434
Bài đăng quảng cáo sản phẩm miếng dán thải độc gan Li Shizhen trên mạng xã hội.

Quảng cáo miếng dán thải độc gan trên mạng xã hội, với những lời hứa thần kỳ nhưng thiếu cơ sở khoa học và giấy phép hợp pháp, đang trở thành mối nguy hại lớn đối với sức khỏe người tiêu dùng. Những quảng cáo như thuốc chữa bệnh có thể khiến người dùng bỏ lỡ cơ hội điều trị y khoa, gây tổn hại sức khỏe và tài chính. 

Để đối phó với vấn nạn này, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa cơ quan quản lý, các nền tảng mạng xã hội, và người tiêu dùng. Chỉ khi nâng cao nhận thức và tăng cường quản lý, chúng ta mới có thể bảo vệ người tiêu dùng trước những cạm bẫy sức khỏe từ quảng cáo sai sự thật.

Theo Luật sư Đặng Văn Dũng, Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai, Điều 126 Nghị định 54/2017/NĐ-CP quy định, việc quảng cáo sản phẩm không phải thuốc với nội dung gây hiểu nhầm là thuốc chữa bệnh là hành vi bị nghiêm cấm. 

Đối với hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP thì phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định 38/2021/NĐ-CP.

Đối với hành vi quảng cáo sai sự thật nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị xử phạt hình sự theo Điều 197 Bộ Luật Hình sự 2015 về tội quảng cáo gian dối với mức phạt như sau: Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục