Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 26/09/2024, 08:09 (GMT+7)

Mẹ đảm ăn chay suốt 20 năm và mong ước truyền động lực về một lối sống lành mạnh, tối giản

Đến nay, chị Thanh Hải đã ăn chay hơn 20 năm, với gần 10 năm ăn chay trường. Lý do lớn nhất khiến chị theo đuổi điều này chính bởi tình yêu thương lớn lao dành cho gia đình.

Bảo Bình là tên gọi thân mật mà bạn bè dành cho chị Thanh Hải (Hà Nội). Chị Hải là luật sư làm việc cho một doanh nghiệp ở Hà Nội, cũng là một người mẹ đảm được nhiều người biết đến với những món chay tự tay chuẩn bị đầy hấp dẫn.

073cf884cead68f331bc
Chị Hải sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, hiện đang sinh sống ở TP. Hồ Chí Minh

Chọn ăn chay vì gia đình thân yêu

Chị Hải bắt đầu ăn chay từ năm 2003. Sau biến cố về sự ra đi của người mẹ ruột, chị Hải quyết định phát tâm ăn chay vào 2 - 4 ngày/tháng. Đến năm 2004, chị Hải có con trai đầu lòng, con không chịu ăn mặn mà chỉ thích ăn đồ chay. Đây chính là lý do lớn nhất thôi thúc chị Hải chọn ăn chay trường là chế độ hằng ngày cho mình và gia đình.

Hiện tại, chị Hải và 2 người con đều chọn ăn chay với hình thức gần như thuần chay: chỉ thực vật, không ngũ vị tân, không ăn trứng… Những ngày đầu quyết định ăn chay, chị gặp không ít khó khăn. Bởi ngày ấy, hình thức ăn chay chưa phổ biến, chị phải tự mày mò, nghiên cứu để sáng tạo nên những công thức nấu nướng phù hợp.

db461e8199af3ff166be
Hiện tại, chị Hải và con trai đều theo đuổi chế độ ăn chay trường, con gái chị ăn chay đến 80 - 90%

Chị Hải chia sẻ: “Thời gian đầu làm quen với món chay, tôi chưa biết phương pháp ăn chay như thế nào và nguyên liệu lúc đó cũng không phong phú như bây giờ. Hơn nữa, khó khăn lớn nhất đối với tôi chính là rào cản về cách nhìn nhận có phần cực đoan của những người xung quanh”.

Xuất phát từ tình yêu và sức khỏe của bản thân cũng như gia đình, chị Hải kiên trì, nỗ lực từng ngày. Ban đầu là nấu vì con trai, sau đó là chiêu đãi bạn bè, người thân. Chị nấu theo cảm nhận riêng của bản thân và tự mày mò, tham khảo thêm công thức từ nhiều nguồn trong và ngoài nước.

Là người đam mê nấu nướng, chị Hải coi những giây phút đứng bếp là thời gian để mình thư giãn, thỏa mãn sở thích. Dần dần, chị thêm yêu các món chay, muốn chia sẻ công thức đến với nhiều người để họ có thể hiểu và lựa chọn chế độ dinh dưỡng đặc biệt này nhiều hơn.

8edac00fa22604785d37
Những ngày đầu làm quen với chế độ ăn chay, chị Hải phải tự mày mò, nghiên cứu công thức

Ăn chay và nấu các món chay không khó

Hằng ngày, mâm cơm chay do chị Thanh Hải chuẩn bị thường gồm khoảng 3 - 5 món, dành cho một vài người trong gia đình. Thi thoảng, chị Hải cũng tự tay chuẩn bị nhiều món ngon để chiêu đãi các đồng nghiệp làm cùng công ty. 

Trong mỗi bữa cơm, chị Hải luôn cố gắng đảm bảo có đầy đủ các món từ món canh, món kho mặn, món xào… Nguyên liệu tất cả đều là các loại rau củ quả tươi, nấm, đậu phụ… Do đã ăn chay nhiều năm, chị cũng không tốn quá nhiều thời gian để sắp xếp, lên thực đơn hằng ngày.

Là người khá bận rộn nên chị Hải không quá câu nệ, cầu kỳ trong cách chế biến. Thông thường, nếu nấu cho 4 người ăn, chỉ mất khoảng 60 - 80 phút. Nếu với số lượng người nhiều hơn từ 10 - 15 người, thời gian  sẽ vào khoảng 70 – 100 phút (bao gồm thời gian chuẩn bị, sơ chế).

7a3056ae38879ed9c796
Mỗi bữa cơm chay, chị Hải luôn cố gắng đảm bảo có đầy đủ các món từ món canh, món kho mặn đến món xào, luộc...

Chị Thanh Hải cho rằng, nếu biết sắp xếp thì các món chay sẽ dễ chế biến và nấu nhanh hơn các món mặn. Ví dụ như các loại thịt, cá, gà… sẽ phải mất nhiều thời gian và công sức để sơ chế hơn so với các nguyên liệu từ rau củ quả. Rau củ quả chỉ cần nhặt, rửa, cắt gọt và thời gian nấu cũng nhanh chín hơn.

Với chị Hải, một trong những yếu tố tiên quyết tạo nên một món chay ngon là bởi phần nguyên liệu. Đầu tiên, thực phẩm cần phải sạch, an toàn. Tiếp đến là độ tươi ngon, tự nhiên. Cuối cùng là đa dạng về nguyên liệu, màu sắc.

“Để đảm bảo hương vị và nguồn dinh dưỡng của món chay, mình sẽ chọn đa dạng các thực phẩm tươi ngon và sạch như: rau lá, các loại củ quả, các loại hạt, rong biển, tảo, nấm, đậu phụ… Hơn hết, mình luôn hạn chế sử dụng các thực phẩm chay công nghiệp trong nấu nướng” - Chị Hải cho biết.

1e74368d5da4fbfaa2b5
Khi một mình, bữa cơm chay của người mẹ đảm tuy đơn sơ nhưng vẫn đảm bảo dinh dưỡng

Nói về bí quyết xây dựng chế độ ăn chay lâu dài của mình, chị Hải nhấn mạnh rằng, ngoài việc biết cách chọn lựa nguyên liệu và nấu nướng, người ăn chay đều cần giữ vững lập trường và tâm lý của mình. Nếu ăn chay với tâm lý lo lắng, không thoải mái sẽ khiến cơ thể dễ bị suy nhược, mệt mỏi.

“Khi ăn chay, không nên quá lo lắng về việc bị thiếu máu, thiếu chất… bởi bạn có thể hoàn toàn tránh được nếu xây dựng chế độ dinh dưỡng khoa học và lành mạnh. Ngoài ăn đủ 3 bữa chính, bạn có thể bổ sung thêm bữa phụ với trái cây, các loại hạt, sữa hạt… Dần dần, cơ thể sẽ làm quen và dần trở nên tốt hơn nhiều”.

Bên cạnh đó, người ăn chay không cần phải giải thích, thuyết phục những người xung quanh về lý do, cách thức ăn chay của mình ra sao. “Bạn có thể chứng minh hiệu quả của chế độ dinh dưỡng chay bằng thực tế rằng mình đang khỏe lên mỗi ngày. Bạn dần có năng lượng hơn, vui vẻ hơn, tâm thái bao dung, tích cực và yêu thương rộng mở…”, chị Hải nói.

1bff05014828ee76b739
Sự tươi trẻ, hạnh phúc và tâm hồn bao dung, yêu thương... là những điều mà chị Hải cảm nhận được khi ăn chay

Ý nghĩa to lớn của những mâm cơm chay gia đình

Ở thời điểm hiện tại, ăn chay vốn không còn là lựa chọn duy nhất chỉ dành cho những người tu tập mà dần trở nên phổ biến hơn. Giữa muôn vàn thực phẩm thịt, cá giàu đạm và calo, nhiều người chọn bổ sung các món chay để giải ngấy, thanh lọc cơ thể. Cũng không ít người đang chọn ăn chay trường như chị Thanh Hải với mong muốn tăng cường sức khỏe, giữ cho tinh thần thư thái.

“Ăn chay hiện nay đang là xu hướng toàn cầu. Ngoài lý do tôn giáo, nhiều người, đặc biệt số đông các bạn trẻ chọn ăn chay với mục đích bảo vệ môi trường, chống biến đổi khí hậu, thể hiện tình yêu thương đối với động vật. Hơn nữa, tôi tin rằng, ăn chay thực sự giúp người ta khỏe hơn, tâm bình an hơn”, chị Hải bày tỏ.

8202b57ecf5769093046
Ăn chay có thể thanh lọc cơ thể, giúp tâm trở nên an yên hơn

Chị cũng cho rằng, ý nghĩa to lớn nhất của việc tự tay chuẩn bị những món ngon cho gia đình chính là mang tình yêu thương vào từng món ăn, từng mâm cơm, mang sự ấm áp đến với tất cả thành viên. Riêng với mâm cơm chay, nó còn thể hiện cho tâm yêu thương bình đẳng: “Ăn chay giống như việc mọi người chọn cách phóng sinh ngay trên bài ăn của mình”.

Là người luôn tự tay chăm sóc, nuôi dưỡng gia đình, chị Thanh Hải coi việc nấu ăn là niềm vui và là cách để chị thể hiện tình yêu thương, sự quan tâm đối với mọi người. Với chị, để có thể hoàn thiện những món ngon cho mâm cơm nhà, hơn hết, người phụ nữ cần đặt tâm trí, tình yêu thương của mình vào đó.

c78eecc684ef22b17bfe
Để có được món ăn ngon cho gia đình, mỗi người cần đặt tâm trí, tình yêu thương của mình vào đó

Chị Hải chia sẻ, chị có một câu trích dẫn thường chia sẻ với mọi người về việc nấu nướng là:

“Bếp là nơi nuôi dưỡng

Sự tĩnh lặng dịu dàng

Tới lui luôn cẩn trọng  

Nấu với tâm bình an”...

Cùng chuyên mục