Thứ tư, 12/03/2025
logo
Sản phẩm - Dịch vụ

Magic Skin "nổ" mỹ phẩm như thuốc chữa bệnh, người tiêu dùng cẩn trọng

Minh Tuấn Thứ hai, 03/03/2025, 10:35 (GMT+7)

Nhiều mỹ phẩm của Magic Skin quảng cáo có công dụng “trị”, “điều trị” như thuốc chữa bệnh nhưng thực tế chỉ là mỹ phẩm, người tiêu dùng cần cẩn trọng để không “tiền mất, tật mang”.

Thói quen sai lầm các nàng hay mắc phải khiến da xuống cấp nhanh vào mùa Xuân

6 sai lầm khi hút bụi khiến nhà kém sạch, bạn có đang mắc phải?

Bạn đang lau sàn nhà sai cách? Khám phá ngay những cây lau nhà hơi nước tốt nhất giúp sàn sạch bóng hoàn hảo

Magic Skin "nổ" mỹ phẩm như thuốc điều trị

Thời gian qua, Tạp chí Tiếp thị và Gia đình nhận được phản ánh của độc giả về các mỹ phẩm mang thương hiệu Magic Skin có dấu hiệu quảng cáo trái quy định pháp luật khi giới thiệu công dụng như thuốc điều trị nám, trị mụn.

Theo tìm hiểu, thương hiệu Magic Skin do Công ty TNHH Tập đoàn Ruby’s World sản xuất, phân phối. Hiện nay, trên một số website đang quảng cáo các sản phẩm mỹ phẩm do công ty này sản xuất, phân phối giống với thuốc chữa bệnh, có công dụng “đặc trị”, “điều trị” các bệnh ngoài da, các loại mụn.

screenshot-78-1348
Sản phẩm Cao nám Magic Skin – Royal Melasma Plus được quảng cáo như thuốc chữa bệnh.

Cụ thể, trên website magicskin.vn, sản phẩm “Cao nám Magic Skin – Royal Melasma Plus" được quảng cáo “là cao trị nám chuyên sâu, nằm trong bộ sản phẩm trị nám cao cấp của Magic Skin. Sản phẩm giúp làm mờ, loại bỏ các vết thâm nám, tàn nhang, trả lại làn da đều màu, tươi sáng. Đay là một bước tiến lớn trong nghiên cứu tìm ra giải pháp điều trị nám hiệu quả của Magic Skin”.

Hay trên website medigoapp.com đang quảng cáo “Cao nám Royal Melasma Plus” có tác dụng: Trị được nám chân sâu, nám mảng; rút ngắn thời gian chữa trị; ức chế hình thành sắc tố đen, giúp da đều màu, trắng mịn… Đáng chú ý, website này còn còn có nội dung “Dược sĩ Nguyễn Lâm Ngọc Tiên đã phê duyệt nội dung” trong phần quảng cáo sản phẩm trên.

Ngoài bộ sản phẩm này, trên website magicskin.vn cũng quảng cáo hàng loạt sản phẩm mỹ phẩm khác với công dụng giống thuốc chữa bệnh, sai bản chất so với công dụng được cơ quan y tế cấp phép như Serum trị mụn Magic Skin Sake Acnes Liquid, Sữa rửa mặt trị mụn cho nam – Refreshing Cleansing Foam For Men.

rua-mat-rua-sua-rua-mat-tham-kho-3-1347
Ca sĩ Đan Trường quảng cáo cho sản phẩm của Magic Skin.

Theo đó, serum Magic Skin Sake Acnes Liquid được quảng cáo: “Giúp làm dịu, kiểm soát dầu, giúp sản sinh tái tạo làm trắng sáng làn da và giảm thâm. Sản phẩm được chiết xuất từ cốt sake, nhân sâm, trà xanh giúp trị mụn an toàn và hiệu quả”.

Còn sữa rửa mặt Refreshing Cleansing Foam For Men được quảng cáo: “Là dòng sữa rửa mặt trị mụn cho nam có Công thức tạo bọt siêu mịn kết hợp thành phần từ đá khổng tước và than hoạt tính. Sữa rửa mặt trị mụn cho nam còn là sản phẩm dưỡng da mặt giúp cấp ẩm, điều trị mụn, thải độc, kiềm dầu, bảo vệ da khỏi các tác nhân gây hại từ môi trường”.

Dựa theo các quy định về quảng cáo mỹ phẩm, có thể thấy những sản phẩm mang thương hiệu Magic Skin đã quảng cáo không đúng bản chất sản phẩm, quảng cáo như thuốc chữa bệnh, quảng cáo sai so với nội dung được cấp phép.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH Tập đoàn Ruby’s World Trụ có địa chỉ tại số 121 Đội Cấn, Phường Đội Cấn, Quận Ba Đình, Thành phố Hà Nội, mã số thuế: 0106785728 do bà Bùi Thị Yến là người đại diện.

Cần xử lý nghiêm quảng cáo gian dối

Theo Thông tư 06/2011/TT-BYT quy định về quản lý mỹ phẩm, cùng với hướng dẫn của ASEAN về công bố tính năng của sản phẩm mỹ phẩm thì những từ dùng cho quảng cáo như: Săn chắc cơ thể; trị mụn, điều trị, chữa khỏi, làm lành mụn; giảm/kiểm soát sự sưng tấy phù nề; loại bỏ/ giảm mỡ/ giảm béo; diệt nấm; diệt virus; kích thích… không được chấp nhận dùng trong quảng cáo mỹ phẩm.

Nghị định số 181/2013/NĐ-CP ngày 14/11/2013 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo nêu rõ: “Mỹ phẩm cấp công bố trong nước được quy định rõ ràng về công dụng, không được gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng là thuốc chữa bệnh”.

Theo Luật sư Đặng Văn Dũng - Đoàn Luật sư tỉnh Đồng Nai, trường hợp sử dụng các từ như “trị”, “điều trị” “đặc trị” khi quảng cáo mỹ phẩm có thể coi là hành vi có dấu hiệu của tội “Quảng cáo gian dối” được quy định tại Điều 197 Bộ Luật Hình sự 2015. Tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Về xử phạt hành chính: đối với hành vi quảng cáo sai sự thật có thể bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 5 Điều 34 Nghị định 38/2021/NĐ-CP thì phạt tiền từ 60 triệu đồng đến 80 triệu đồng, trừ trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 51, điểm b khoản 4 Điều 52, khoản 1 Điều 60, điểm c khoản 1 Điều 61 Nghị định 38/2021/NĐ-CP.

Đối với hành vi quảng cáo sai sự thật nếu đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì có thể bị xử phạt hình sự theo Điều 197 Bộ Luật Hình sự 2015 về tội quảng cáo gian dối với mức phạt như sau:

Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 100 triệu đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1 năm đến 5 năm.

Xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt là văn nghệ sĩ quảng cáo các sản phẩm "nổ" công dụng như thuốc chữa bệnh

Bên cạnh nội dung quảng cáo trên website, Magic Skin còn có đội ngũ nghệ sĩ quảng cáo cho các sản phẩm của đơn vị này. Trong số đó nổi bật là ca sĩ Đàn Trường, Noo Phước Thịnh... các nghệ sĩ này xuất hiện trong những nội dung quảng cáo sản phẩm Magic Skin "nổ" công dụng như thuốc chữa bệnh, có thể khiến "fan hâm mộ" lầm tưởng và tin dùng sản phẩm.

Năm 2023, Bộ Y tế đã có văn bản đề nghị Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch cần tuyên truyền quy định của pháp luật về quảng cáo; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân, đặc biệt các văn nghệ sĩ tham gia quảng cáo các sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, thổi phồng công dụng...

Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra, xử lý nghiêm các chủ tên miền quảng cáo, các trang mạng xã hội vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo. Đồng thời, chủ trì phối hợp với các cơ quan của các Bộ Y tế, Công thương, Thông tin và Truyền thông, UBND các tỉnh, thành phố điều tra, xử lý các tổ chức, cá nhân quảng cáo có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Các cơ quan chủ quản của các đơn vị kinh doanh dịch vụ phát hành quảng cáo cần yêu cầu các đơn vị kiểm tra, tải lên quảng cáo so với nội dung đã được cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung và chỉ thực hiện quảng cáo đúng với nội dung này. Song song với đó cần thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm những hành vi vi phạm về quảng cáo các sản phẩm không phải là thuốc nhưng được quảng cáo như thuốc chữa bệnh.

Đọc thêm
Đừng bỏ lỡ
Cùng chuyên mục