Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 21/10/2024, 10:52 (GMT+7)

Lưu ngay 6 quán chay Quận 9 nổi tiếng chuẩn vị, ai thử cũng mê

Nhiều quán chay Quận 9 thu hút thực khách bởi thực đơn đa dạng, nguyên liệu tươi sạch cũng như không gian ấm cúng và yên tĩnh. Hãy cùng khám phá tại đây!

Ăn chay kiêng gì?

Khái niệm ăn chay

Ăn chay hay Vegetarian là thuật ngữ dùng chung cho một chế độ ăn kiêng không tiêu thụ thịt và những sản phẩm có liên quan đến hoạt động giết mổ động vật.

Tùy theo các yếu tố về thời gian, nhóm thực phẩm mà ăn chay được chia thành nhiều loại hình khác nhau, như:

  • Ăn chay theo thời gian: Ăn chay trường, ăn chay kỳ

  • Ăn chay theo nhóm thực phẩm: Ăn thuần chay, ăn chay linh hoạt, ăn chay Pescatarian, ăn chay Lacto-ovo…

Ăn chay đúng và khoa học sẽ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và vóc dáng như đào thải độc tố, hỗ trợ giảm cân, tăng cường hệ tiêu hóa, phòng ngừa bệnh ung thư và các bệnh liên quan đến tim mạch, nuôi dưỡng da khỏe đẹp…

1
Ăn chay khoa học mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe và vóc dáng (Ảnh: Sưu tầm)

Những thực phẩm mà người ăn chay không sử dụng

Kiêng thịt

Nói đến ăn chay, nhiều người sẽ nghĩ ngay đến việc không ăn thịt. Hiện tại, có đa dạng hình thức ăn chay với nhiều chế độ dinh dưỡng khác nhau. Có người ăn chay không ăn thịt, cũng có người không ăn thịt đỏ nhưng vẫn ăn thịt gia cầm…

Có thể thấy, mỗi hình thức ăn chay khác nhau sẽ có chế độ dinh dưỡng khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết người ăn chay sẽ kiêng thịt, đây là nguyên tắc đầu tiên và quan trọng nhất đối với việc ăn chay.

Theo quan niệm trong Phật giáo, ăn thịt là sát sinh và được xem là ăn mặn.

Kiêng thực phẩm có nguồn gốc động vật

Tương tự như kiêng thịt, các thực phẩm có nguồn gốc từ động vật như trứng, sữa, yến sào, mật ong, collagen… cũng được nhiều người ăn chay hạn chế. 

Tuy nhiên, nhiều trường hợp tùy theo từng trường phái ăn chay khác nhau mà mỗi người sẽ có lựa chọn phù hợp. Cụ thể như:

- Trường phái ăn chay thuần: Kiêng thịt và tất cả những loại chế phẩm khác từ động vật.

- Trường phái ăn chay có trứng - sữa: Kiêng thịt và các chế phẩm động vật khác nhưng được ăn thêm trứng, sữa.

- Trường phái ăn chay có trứng: Kiêng thịt và các chế phẩm động vật khác nhưng được ăn trứng.

- Trường phái ăn chay có sữa: Kiêng thịt và các chế phẩm động vật khác nhưng được bổ sung thêm sữa.

Kiêng ngũ vị tân

Ăn chay kiêng thịt, kiêng thực phẩm từ động vật là điều mà mọi người thường biết. Song, có một số loại gia vị cũng được xem là cấm kỵ trong ăn chay.

Người ăn chay thường phải kiêng ngũ vị tân, bao gồm các gia vị như tỏi, hành, củ kiệu, hẹ. Nguyên nhân xuất phát từ việc ăn chay giúp mọi người hạn chế sân si, nóng nảy trong người. Các gia vị này đều có tính cay nồng, dễ khiến cơ thể và tính khí của con người nóng nảy và dễ bị kích động hơn bình thường.

Các Phật tử được khuyên không nên ăn ngũ vị tân, tuy vậy, nếu bạn không phải là Phật tử và không ăn chay thì vẫn có thể ăn chúng nhưng nên hạn chế.

Kiêng thực phẩm kích thích

Ăn chay kiêng những gì tiếp theo - Câu trả lời là các thực phẩm có tính kích thích, gồm: rượu bia, thuốc lá, cà phê... Những thực phẩm này ảnh hưởng đến thần kinh và trí não của con người. 

Uống quá nhiều rượu bia khiến con người khó kiểm soát suy nghĩ và hành vi. Bên cạnh đó, những thực phẩm này cũng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nên cần hạn chế.

Top 6 quán chay ngon tại Quận 9

Quán chay Quận 9: Tịnh Tâm Trai

  • Địa chỉ: 145 Đỗ Xuân Hợp, Quận 9, TP. HCM

  • Giờ mở cửa: 11h - 21h

Ẩm thực chay Tịnh Tâm Trai là một trong những quán chay Quận 9 hấp dẫn cho mọi thực khách. Nơi đây ghi điểm với không gian mang vẻ đẹp hiện đại và cuốn hút với gam màu vàng ấm cùng nội thất gỗ tinh tế.

tinh-tam-trai
Ẩm thực chay Tịnh Tâm Trai được nhiều thực khách yêu thích bởi sự thơm ngon, đa dạng (Ảnh: Sưu tầm)

Các món chay tại Tịnh Tâm Trai không chỉ đẹp mắt mà còn chinh phục vị giác với hương vị độc đáo. Mọi món ăn từ lẩu, gỏi, súp, cơm… đều được chăm chút từng chi tiết, từ dinh dưỡng, mùi vị đến cách bày trí, mang lại trải nghiệm ẩm thực tuyệt vời cho các thực khách.

Quán chay Quận 9: Diệu Tâm

  • Địa chỉ: 14/219 Lã Xuân Oai, Quận 9, TP. HCM

  • Giờ mở cửa: 09h30 – 19h

Nếu bạn đang tìm kiếm một quán chay Quận 9 giá cả phải chăng nhưng vẫn đảm bảo chất lượng, Diệu Tâm là lựa chọn hoàn hảo. Với hương vị chay độc đáo, quán mang đến thực đơn tự chọn phong phú như: món xào, món chiên, món kho và canh…

Thực phẩm chay Diệu Tâm được lựa chọn từ nguyên liệu tươi ngon, không sử dụng gia vị chế biến sẵn, giúp giữ lại hương vị ngọt tự nhiên của thực phẩm. Quán cam kết mang đến những món ăn chay chất lượng và bổ dưỡng, cung cấp năng lượng tích cực cho thực khách trong suốt ngày dài.

Quán chay Quận 9: Lẩu chay Tâm Đăng

  • Địa chỉ: 96 Khổng Tử, Quận 9, TP. HCM

  • Giờ mở cửa: 09h - 21h

Khi nói đến ẩm thực chay ở Quận 9, Lẩu chay Tâm Đăng là thiên đường dành cho những ai yêu thích sự mới mẻ và ngon miệng. Với không gian giản dị, bàn ghế gỗ ấm cúng và không khí thoáng đãng, nơi đây mang đến cảm giác dễ chịu cho mọi thực khách ngay từ những phút giây đầu tiên.

Mức giá tại đây cũng rất phải chăng, giúp thực khách dễ dàng thưởng thức những món chay phong phú. Tâm Đăng gây ấn tượng với nhiều lựa chọn hấp dẫn, từ bò viên, đậu hũ chiên, đậu hũ non đến các loại chả chay và rau, nấm tươi ngon…

tam-dang
Tâm Đăng gây ấn tượng với nhiều lựa chọn món chay hấp dẫn, giàu dinh dưỡng (Ảnh: Sưu tầm)

Quán chay Quận 9: Bửu Đức

  • Địa chỉ: 277 Lê Văn Việt, Quận 9, TP. HCM

  • Giờ mở cửa: 9h00 – 21h00

Nằm ngay trên mặt đường Lê Văn Việt, quán chay Bửu Đức dễ dàng thu hút sự chú ý của nhiều thực khách. Tuy có không gian khá bình dân, nhưng quán đã chinh phục lòng tin của nhiều người nhờ chất lượng món ăn thơm ngon tuyệt vời.

Menu tại Bửu Đức vô cùng đa dạng với các món được thay đổi hàng ngày. Đặc biệt, thực đơn được chia thành nhiều loại món như: món kho, món canh, món rau, món xào, món chiên… giúp thực khách dễ dàng lựa chọn theo sở thích.

Quán chay Quận 9: Hạnh Nguyện

  • Địa chỉ: Số 6 Hiền Vương, Quận 9, TP. HCM

  • Giờ mở cửa: 06h30 - 21h

Với không gian rộng rãi, được trang trí bằng gỗ tự nhiên, nhà hàng chay Hạnh Nguyện mang đến cảm giác thanh lịch và gần gũi với thiên nhiên cho mọi thực khách.

Điểm nhấn độc đáo của Hạnh Nguyện nằm ở menu đa dạng, từ những món chay truyền thống đến những món được sáng tạo mới lạ như: nấm bào ngư chiên xù, chả giò trái cây, nấm đông cô chiên giòn sốt me... Tất cả nguyên liệu được sử dụng đều tươi sạch, không sử dụng thịt giả hay phụ gia, đảm bảo mang lại chất lượng và dinh dưỡng tốt nhất cho thực khách.

hanh-nguyen
Nhà hàng chay Hạnh Nguyện mang đến cảm giác thanh lịch và gần gũi với thiên nhiên (Ảnh: Sưu tầm)

Quán chay Quận 9: Thiện Duyên

  • Địa chỉ: 9 Man Thiện, Quận 9, TP. HCM

  • Giờ mở cửa: 07h - 21h

Quán chay Thiện Duyên nằm trong khuôn viên Pháp viện Minh Đăng Quang, là điểm đến yêu thích của nhiều người dân tại quận 9. Với không gian rộng rãi, thoáng mát và yên tĩnh, quán mang đến cảm giác thư giãn, thoải mái cho các thực khách.

Menu tại Thiện Duyên cũng phong phú với các món nổi bật như: bì cuốn, chả kho, nem chay Nhuận Kiều… Đặc biệt, nguồn nguyên liệu được quán sử dụng đều đảm bảo tươi sạch, giá cả hợp lý.

Bài viết này thuộc series Ẩm thực

Chuyên mục chia sẻ công thức nấu ăn ngon, mẹo làm nước chấm, nêm ướp gia vị của ẩm thực Việt Nam và thế giới.

Xem thêm
Cùng chuyên mục