Thứ bảy, 09/08/2025
logo
Tiêu điểm

Bộ VHTTDL nói gì về việc lợi dụng hình ảnh lực lượng vũ trang, an ninh, cựu chiến binh để quảng cáo trên mạng xã hội?

Hồng Phúc Thứ bảy, 09/08/2025, 11:05 (GMT+7)

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) vừa có phản hồi cử tri tỉnh Long An (nay là tỉnh Tây Ninh) liên quan đến đề nghị xử lý nghiêm hành vi quảng cáo thuốc, thực phẩm chức năng có sử dụng hình ảnh cá nhân mặc trang phục lực lượng vũ trang, an ninh, cựu chiến binh trên các trang mạng xã hội nhằm tạo lòng tin, gây hiểu nhầm cho người tiêu dùng.

Tăng cường xử lý quảng cáo thuốc lá điện tử trên môi trường trực tuyến

Siết chặt quảng cáo trực tuyến, KOL quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý nghiêm theo luật mới

Nghệ sĩ quảng cáo sai lệch phải xử lý nghiêm, không có 'vùng cấm, ngoại lệ'

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết, thời gian qua, đơn bị đã tập trung triển khai nhiều giải pháp, tăng cường kiểm tra, giám sát và kịp thời xử lý các trường hợp lợi dụng mạng xã hội để quảng cáo không đúng sự thật.

Bộ đã tham mưu Chính phủ trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2025 (có hiệu lực kể ngày 01/01/2026). Theo đó, bổ sung Điều 15a vào sau Điều 15 Luật Quảng cáo năm 2012 về Quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Theo đó người chuyển tải sản phẩm quảng cáo cần tuân thủ các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và các quy định khác của pháp luật có liên quan về việc cung cấp thông tin liên quan đến tính năng, chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khi thực hiện quảng cáo; 

Xác minh về độ tin cậy của người quảng cáo; kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ quảng cáo; trường hợp chưa sử dụng hoặc chưa hiểu rõ về hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ thì không được giới thiệu về hàng hoá, sản phẩm, dịch vụ; 

Chịu trách nhiệm trước pháp luật trong trường hợp nội dung quảng cáo không bảo đảm các yêu cầu; Minh bạch trong hoạt động quảng cáo: công khai thông báo về việc thực hiện quảng cáo, phân biệt rõ ràng thông tin quảng cáo với thông tin đăng tải, chia sẻ thông thường trên mạng xã hội.

gia-ve-may-bay-tang-cao-bo-truong-nguyen-van-hung-noi-rat-buc-xuc-5346jpg
Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng

Đồng thời, sửa đổi, bổ sung Điều 23 Luật Quảng cáo 2012 về Quảng cáo trên mạng. Theo đó, hoạt động quảng cáo trên không gian mạng đã được quy định cụ thể, có quy định về dấu hiệu nhận biết hoạt động quảng cáo trên mạng; trách nhiệm của các chủ thể tham gia hoạt động quảng cáo trên mạng; yêu cầu giải pháp kiểm tra, giám sát nội dung quảng cáo; quy định cụ thể quyền và 2 trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. 

Bổ sung 01 Điều về yêu cầu đối với nội dung quảng cáo: nội dung quảng cáo phải trung thực, chính xác, rõ ràng; không gây hiểu nhầm về tính năng, chất lượng, công dụng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ. Trường hợp quảng cáo có yêu cầu phải ghi chú, khuyến cáo, cảnh báo thì phải thể hiện rõ ràng, đầy đủ, dễ tiếp cận.

Bên cạnh đó, Bộ đã ban hành công văn gửi Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, các đài phát thanh, truyền hình địa phương, cơ quan báo chí, đơn vị truyền hình, mạng xã hội, trang thông tin điện tử tổng hợp, đại lý quảng cáo và các nhãn hàng để thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng tại các công điện số 40/CĐ-TTg ngày 17/4/2025 và 55/CĐ-TTg ngày 2/5/2025. Các văn bản này yêu cầu nghiêm túc tuân thủ pháp luật trong hoạt động quảng cáo, tăng cường quản lý, giám sát và chấn chỉnh quảng cáo thuốc, sữa, thực phẩm bảo vệ sức khỏe. 

Tại các buổi giao ban báo chí, Bộ thường xuyên định hướng, nhắc nhở cơ quan báo chí tuân thủ quy định, đặc biệt với quảng cáo thực phẩm và thực phẩm chức năng, đồng thời yêu cầu giám sát chặt chẽ hoạt động của phóng viên, biên tập viên, cán bộ liên quan đến quảng cáo sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng. Bộ cũng chỉ đạo đẩy mạnh truyền thông để người dân nâng cao nhận thức, biết cách nhận diện quảng cáo sai sự thật, quảng cáo “thổi phồng” công dụng và chủ động kiểm tra nguồn gốc, chất lượng sản phẩm trước khi sử dụng.

Công tác kiểm tra, xử lý vi phạm được triển khai quyết liệt, với sự phối hợp giữa Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các bộ ngành liên quan. Nguyên tắc phối hợp là vi phạm thuộc lĩnh vực nào thì ngành đó chịu trách nhiệm xác minh, xử lý theo thẩm quyền, căn cứ Nghị định số 181/2013/NĐ-CP. Bộ đã hợp tác chặt chẽ với Bộ Y tế, Bộ Công Thương và các cơ quan liên quan để rà soát, xử lý trường hợp người nổi tiếng, nghệ sĩ, KOL quảng cáo sai sự thật, gây ảnh hưởng đến niềm tin và sức khỏe người dân. 

Trong quá trình xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 38/2021/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, Bộ đang phối hợp nghiên cứu bổ sung chế tài đủ sức răn đe đối với hành vi vi phạm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Đối với quảng cáo trên nền tảng xuyên biên giới, nơi khó xác định danh tính người quảng cáo, Bộ yêu cầu các nền tảng chủ động sử dụng công nghệ quét AI để ngăn chặn nội dung và tài khoản vi phạm.

Ngoài ra, Bộ cũng tăng cường hoạt động đào tạo, tập huấn pháp luật cho nghệ sĩ, KOL, đặc biệt là quy định về cung cấp nội dung trên mạng, quảng cáo và nghĩa vụ nộp thuế, đồng thời phối hợp với các công ty quảng cáo, truyền thông để quản lý hoạt động quảng cáo của họ. Song song với đó, nhiều chiến dịch tuyên truyền được triển khai nhằm giúp người dân nâng cao “khả năng đề kháng” trước các quảng cáo vi phạm, biết cách cảnh giác, nhận diện dấu hiệu sai phạm và kịp thời thông báo cho cơ quan chức năng xử lý.

Đọc thêm

Đừng bỏ lỡ

Cùng chuyên mục