Chủ nhật, 05/11/2023, 17:20 (GMT+7)

Link quảng cáo rút gọn bủa vây người dùng Facebook

Hoàng Ngân (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Link quảng cáo rút gọn xuất hiện khắp mọi mặt trận trên nền tảng Facebook, người dùng có thể nhấp vào quảng cáo mà không hay biết.

Không khó để bắt gặp link quảng cáo trên nền tảng Facebook, ngay cả những video review phim thông thường cũng được gắn quảng cáo bằng cách để gợi ý là “Tập Hai” nhưng khi nhấn vào lại là liên kết sản phẩm của Shopee. Dạng link rút gọn này tràn ngập Facebook, từ trang cá nhân tới các hội nhóm, trang thông tin, giải trí gây khó chịu cho người dùng. 

Link rút gọn chứa quảng cáo xuất hiện tràn ngập Facebook người dùng

“Hàng loạt đường dẫn quảng cáo được đăng tải, gợi ý là phần tiếp theo của phim nhưng khi nhấn vào thì đều dẫn sang một trang thương mại điện tử” - Thu Thương, nhân viên văn phòng chia sẻ. Bên cạnh đó, người dùng còn dễ dàng bị lừa khi bắt gặp một đoạn nội dung giới thiệu thu hút nhưng khi nhấn vào chữ “Xem thêm” màu xanh thì lại chuyển sang trang Shopee.

Sở dĩ, dạng link quảng cáo rút gọn trở nên rầm rộ như vậy là vì một hình thức “làm việc” dựa trên tiền thưởng hoa hồng, được gọi là tiếp thị liên kết. Khi người dùng nhấn vào liên kết do chủ tài khoản chia sẻ, nếu mua hàng tại link này thì người gắn link cũng sẽ nhận được phần thưởng hoa hồng tương xứng, khoảng 2% - 30% tùy thuộc vào mặt hàng. Công việc này không đòi hỏi nguồn vốn, cũng không nhất thiết phải chủ động chào hàng, gọi điện cho khách hay dịch vụ chăm sóc khách hàng như seller.

Link rút gọn chứa quảng cáo xuất hiện tràn ngập Facebook người dùng

Hơn thế nữa, việc sử dụng chatbot tự động đăng link quảng cáo với nội dung mời gọi ấn vào phần bình luận không tiêu tốn thời gian nên càng được ứng dụng nhiều hơn, gây spam với những người muốn đọc bình luận trong bài viết, video. Phổ biến nhất là cách đăng bài với nội dung lôi cuốn, thu hút, ăn theo sự kiện được quan tâm và yêu cầu người dùng phải nhấp vào chữ “Xem thêm” để đọc tiếp, nhưng thực chất đã bị gắn link và sẽ bị chuyển sang website khác.

Thậm chí, link quảng cáo rút gọn còn trở thành một dịch vụ được nhiều cửa hàng bán đồ online thuê hàng tháng. Chị Xuân Hương - chủ một gian hàng Shopee chia sẻ rằng, từ khi thuê dịch vụ link rút gọn, doanh số ban đầu đã tăng so với việc quảng cáo thông thường. Tuy nhiên, cũng có dấu hiệu giảm sút do người dùng đã quen với việc gặp phải “link lạ”, không còn bị lừa như trước nữa. Bên bán dịch vụ đưa ra gợi ý cần phải duy trì và tăng độ phủ sóng hơn trước, nhưng vì cần nhắc đến chi phí và độ hiệu quả nên chị Hương đã dừng sử dụng dịch vụ.

Link rút gọn chứa quảng cáo bủa vây người dùng Facebook - VnExpress Số hóa

Link quảng cáo rút gọn dẫn về trang thương mại là một dạng spam quảng cáo, gây phiền toái cho người dùng nhưng không nguy hại tới tài khoản nếu có nhấp vào. Tuy nhiên, cũng sẽ xuất hiện đường dẫn giả mạo, dẫn tới website lừa đảo với mục đích đánh cắp tài khoản nên người dùng cần cẩn trọng nếu như có các yêu cầu đăng nhập tài khoản, cung cấp thông tin,...

Cùng chuyên mục