Thứ ba, 20/05/2025
logo
Tư vấn tiêu dùng

Lan tỏa giá trị trái cây đặc sản Việt, thúc đẩy tiêu dùng nội địa

Hữu Hậu - Hoàng Hiếu Thứ tư, 23/04/2025, 15:38 (GMT+7)

Mận hậu (Sơn La), thanh long đỏ (Bình Thuận), xoài cát Hòa Lộc (Tiền Giang),… hội tụ tại không gian trưng bày các loại trái cây Việt đặc sản với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt” tại Hà Nội.

Nhiều loại trái cây Việt hàng Vip đắt ngang trái cây ngoại

Du khách thỏa sức thưởng thức trái cây đặc sản tại lễ hội mùa trái chín 2024

Lễ hội Trái cây Nam Bộ có gì để quảng bá hình ảnh Việt Nam và thu hút du khách?

Sự kiện trên được Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) khai mạc ngày 23/4 tại 62 Tràng Tiền (quận Hoàn Kiếm, TP Hà Nội) nhằm hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025).

Đồng thời, đây là hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh giá trị văn hóa, kinh tế và sinh thái gắn liền với các loại trái cây đặc sản của Việt Nam, góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, phát triển thị trường trong nước, cũng như lan tỏa niềm tự hào đối với nông sản Việt Nam. Sự kiện diễn ra đến hết ngày 27/4/2025.

Để người tiêu dùng yêu thích trái cây Việt

Với chủ đề “Tinh hoa trái cây Việt”, không gian trưng bày được thiết kế sinh động, hiện đại, giới thiệu hàng chục loại trái cây đặc sản tiêu biểu đến từ nhiều vùng miền trên cả nước như: Tiền Giang, Long An, Bình Thuận, Sơn La…, trong đó có những loại trái cây được người tiêu dùng ưa chuộng như xoài cát, sầu riêng, thanh long đỏ, mận hậu…

traicay1-1502
Sự kiện thu hút đông đảo người tiêu dùng đến tham quan.

Đáng chú ý, đây là lần đầu tiên không gian trưng bày tại số 62 Tràng Tiền - nơi vốn được biết đến với các hoạt động tuyên truyền phân biệt hàng thật, hàng giả lại được dành riêng để tổ chức một chuyên đề quảng bá trái cây Việt Nam.

traicay11
traicay16-1511
Nhiều loại trái cây tại triển lãm được người tiêu dùng ưa thích.

Bên cạnh đó, không chỉ là không gian giới thiệu, quảng bá sản phẩm, phòng trưng bày còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các nhà quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng, cùng trao đổi về các xu hướng phát triển thị trường nông sản, đặc biệt là các giải pháp gia tăng giá trị, thúc đẩy tiêu thụ nội địa và mở rộng thị trường xuất khẩu.

traicay8-1514

Các sản phẩm trái cây Việt tại phòng trưng bày đều có tem mã rõ ràng để người dân truy xuất nguồn gốc, quy trình sản xuất.

Điểm nhấn của sự kiện là việc ứng dụng mã QR code trên từng sản phẩm trưng bày. Thông qua việc quét mã, khách tham quan có thể dễ dàng tiếp cận thông tin chi tiết về sản phẩm như: Nguồn gốc xuất xứ, vùng trồng, quy trình sản xuất – bảo quản, và các địa chỉ phân phối chính hãng. Đây là giải pháp thiết thực nhằm tăng cường tính minh bạch trong truy xuất nguồn gốc, góp phần xây dựng niềm tin với người tiêu dùng trong nước đối với hàng Việt chất lượng cao.

traicay12-1520
traicay13-1520

Trao đổi tại sự kiện, ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước cho biết, thông điệp của sự kiện là giới thiệu trái cây Việt Nam, gắn với văn hóa, khí hậu, thổ nhượng ở mỗi vùng miền, từ đó để người tiêu dùng càng thêm yêu thích trái cây mang thương hiệu Việt Nam. Mỗi loại trái cây được trưng bày tại đây gắn với văn hóa, con người từng vùng miền, mang đặc trưng riêng của Việt Nam.

Đặc biệt, thông qua các hội nghị về kết nối cung - cầu, cơ quan chức năng cũng đẩy mạnh việc hỗ trợ tìm đầu ra cho nông sản, bên cạnh đó là thông tin giúp doanh nghiệp ý thức trong việc nuôi trồng, tránh sử dụng các chất hoặc thuốc bảo vệ thực vật có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của người tiêu dùng.

traicay20-1517
Ông Trần Hữu Linh, Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước cho biết, việc mở của phòng trưng bày chuyên đề về "Tinh hoa trái cây Việt" nhằm để góp phần hỗ trợ tiêu thụ trái cây cho bà con nông dân.

Theo ông Linh, ngoài mục tiêu mở rộng xuất khẩu, việc định hướng lại sản xuất nông nghiệp để phù hợp với nhu cầu thị trường là rất cần thiết. Doanh nghiệp và người nông dân phải “trồng đúng cái người tiêu dùng cần”, thay vì chỉ trồng theo thói quen. Bởi nếu sản xuất không gắn liền với đầu ra bền vững thì rất khó để phát triển lâu dài. Đồng thời, việc tuân thủ và nâng cao các tiêu chuẩn chất lượng là yếu tố then chốt để nâng cao giá trị sản phẩm.

“Mục đích cuối cùng là hỗ trợ được doanh nghiệp quảng bá và giới thiệu những tinh hoa của đất nước với các lợi thế về trái cây, đồng thời giúp người nông dân tiêu thụ hiệu quả các loại nông sản là thế mạnh của Việt Nam”, ông Linh nhấn mạnh.

Nâng tầm trái cây Việt, trở thành “giỏ trái cây của thế giới”

traicay7
Việc tổ chức phòng trưng bày, chọn lọc những đặc sản trái cây tiêu biểu, không chỉ hỗ trợ tiêu thụ cho bà con nông dân mà còn tạo ra một bộ sưu tập đại diện cho tinh hoa nông sản quốc gia.

Theo ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, việc nâng cao giá trị thương hiệu nông sản Việt cũng được đẩy mạnh thông qua việc tổ chức các phòng trưng bày, chọn lọc những đặc sản trái cây tiêu biểu, không chỉ hỗ trợ tiêu thụ cho bà con nông dân mà còn tạo ra một bộ sưu tập đại diện cho tinh hoa nông sản quốc gia.

Đây cũng là tiền đề để xây dựng hình ảnh Việt Nam trở thành “giỏ trái cây của thế giới”. Bằng cách đó, chúng ta không chỉ khai thác hiệu quả thị trường trong nước, mà còn có thể đưa nông sản Việt vào các hệ thống phân phối toàn cầu, từng bước nâng cao giá trị từ sản phẩm tươi đến chế biến sâu, tạo nên sức cạnh tranh mới cho nông sản Việt.

"Bộ Công Thương đang xây dựng một kế hoạch tổng thể nhằm thúc đẩy tiêu dùng nội địa, thực hiện theo chỉ đạo của Chính phủ về kích cầu và phát triển thị trường trong nước, cũng như đẩy mạnh cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ông Bùi Nguyễn Anh Tuấn cho biết thêm.

Đọc thêm
Đừng bỏ lỡ
Cùng chuyên mục