Thứ năm, 30/11/2023, 11:34 (GMT+7)

Làm món hàu chiên trứng bổ dưỡng đón gió mùa về

Hàu chiên trứng là món ăn thơm ngon và có giá trị dinh dưỡng cao. Cùng vào bếp để làm ngay món này theo công thức trong bài viết dưới đây.

Hàu chiên trứng là món ăn nổi tiếng tại Đài Loan (Trung Quốc) và một số nước châu Á bởi hương vị đậm đà, lạ miệng, mang lại nhiều lợi ích của sức khỏe. Theo nghiên cứu, khi làm hàu chiên trứng, hàm lượng protein trong hàu kết hợp với chất acetylcholine có trong trứng sẽ có tác dụng lưu thông máu não, giúp cải thiện tình trạng đau đầu, giảm căng thẳng…

Nguyên liệu (cho 3 - 4 người):

  • 250g ruột hàu sữa
  • 6 quả trứng gà
  • 3-4 củ hành khô
  • Hành lá
  • Rượu trắng
  • Bột năng hoặc bột mì
  • Gia vị: bột canh, bột ngọt, hạt tiêu, nước mắm

Cách thực hiện:

Bước 1: Sơ chế ruột hàu

Hàu là hải sản có vị tanh đặc trưng, bạn nên khử mùi tanh của hàu trước khi chế biến để món ăn thơm ngon hơn. Hãy rửa qua ruột hàu rồi bóp ruột hàu với 1 chút rượu trắng, muối và bột năng sau đó mang đi rửa sạch lại. Lưu ý bóp nhẹ nhàng để ruột hàu không bị vỡ, nát.

hau chien trung
Cần rửa ruột hàu cho bớt nhớt và tanh - Ảnh: Cookbeo

Sau khi rửa sạch, để hàu ra rổ/rá cho ráo nước, rồi cho vào tô ướp cùng 1/3 thìa cà phê hạt tiêu xay. Không cần ướp thêm bột canh hay nước mắm vì hàu đã có độ mặn sẵn.

Hòa 1 thìa cà phê bột năng với 1 thìa nước, sau đó cho vào tô ướp thịt hàu. Bột năng giúp cho hàu không bị dính khi chiên. Ướp hàu trong khoảng 10 phút.

Sơ chế trứng gà

Tách vỏ trứng gà rồi nêm 1 thìa cà phê bột canh, 1 thìa canh nước mắm, 1 thìa cà phê dầu ăn rồi đánh tan trứng gà cho ngấm gia vị.

hau chien trung1
Trộn trứng với các loại gia vị - Ảnh: Cookbeo

Hành khô bóc vỏ, thái lát mỏng hoặc băm nhỏ.

Hành lá cắt rễ, cắt riêng phần đầu hành và thân hành. Đầu hành băm nhỏ rồi cho vào cùng với hành khô. Thân hành xắt nhỏ, để riêng ra bát.

Chiên hàu và trứng

Cho dầu ăn vào chảo, bật bếp ở nhiệt độ vừa, dầu nóng thì cho hành khô băm và phần đầu hành tươi vào để phi thơm.

Trút ruột hàu vào xào cùng. Hạ nhiệt độ bếp xuống 1 chút, đảo đều và có thể đậy nắp vung để hàu nhanh chín.

hau chien trung
Đổ trứng vào hàu rồi rắc hành lá lên trên - Ảnh: Cookbeo

Xào hàu khoảng 2 phút thì đổ trứng vào rồi rắc hành lá cắt nhỏ lên trên, để lửa nhỏ vừa.

Rắc hành phi lên trên, đậy nắp vung lại chiên trong khoảng 4-5 phút đến khi trứng chín là được. Nên hạ nhiệt độ xuống để trứng chín đều 2 mặt mà không bị cháy ở mặt dưới.

Thành phẩm

hau chien trung
Hàu chiên chứng thơm ngon và bổ dưỡng - Ảnh; Cookbeo

Hàu chiên trứng có màu vàng tươi tắn điểm xuyết màu xanh của hành lá rất đẹp mắt. Thịt hàu ngọt và ngậy, trứng thơm và chín mềm, đậm đà.

Lúc lấy thành phẩm cần khéo léo để trứng không bị vỡ. Hoặc bạn có thể cắt thành từng miếng tam giác rồi lần lượt gắp từng miếng ra để sẽ hạn chế tình trạng trứng bị vỡ. Nên ăn hàu chiên trứng lúc nóng hổi bởi cả hàu và trứng khi nguội đều bị tanh hơn. 

Cùng chuyên mục