Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 24/06/2024, 07:30 (GMT+7)

Làm hộ chiếu qua mạng xã hội, bài toán giữa được và mất

Nhiều dịch vụ làm hộ chiếu nhanh qua mạng xã hội với những lời mời chào như “không cần đi xa, không xếp hàng, không chờ đợi, dịch vụ chi phí thấp” đang thu hút sự quan tâm của người dân. Tuy nhiên, người dân nên cẩn trọng để không phải trở thành "con mồi" cho các đối tượng lừa đảo.

Hiện nay, nhiều dịch vụ làm hộ chiếu nhanh qua mạng xã hội với những lời mời chào như “không cần đi xa, không xếp hàng, không chờ đợi, dịch vụ chi phí thấp” đang thu hút sự quan tâm của người dân. Tuy nhiên, các đối tượng này thường lập các trang web mập mờ, dễ gây nhầm lẫn với các trang web của cơ quan nhà nước.

Chị N.L.T (TP.HCM), chia sẻ: “Khi tôi nhắn tin hỏi, họ yêu cầu cung cấp đầy đủ thông tin như căn cước công dân hai mặt, ảnh thẻ chính chủ, số điện thoại và địa chỉ chính xác. Họ còn yêu cầu thêm thông tin của chồng tôi. Ban đầu tôi rất lo lắng, nhưng khi họ giải thích là cần thông tin chính xác như trên trang dịch vụ công, tôi mới đồng ý và gửi qua”.

Luật sư Bùi Trọng Hiển, Giám đốc Công ty Luật, cho biết: “Hiện nay có một số cá nhân trên mạng lợi dụng thu thập thông tin để kinh doanh. Hành vi này có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Nếu chưa đến mức nghiêm trọng, có thể bị xử phạt hành chính theo điều 84 của Nghị định 15 năm 2020 về xử phạt vi phạm trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử, với mức phạt từ 40 triệu đồng đến 60 triệu đồng".

"Nếu hành vi này có dấu hiệu hình sự, có thể bị xử lý theo điều 288 Bộ luật Hình sự về tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin trên mạng máy tính, mạng viễn thông, với hình phạt từ cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm, trong trường hợp nặng hơn, mức phạt tù lên đến 7 năm”, luật sư Hiển nhấn mạnh.

Cẩn trọng khi làm h?
Nhiều rủi ro khi làm hộ chiếu theo quảng cáo trên mạng xã hội

Để tránh rủi ro khi có nhu cầu cấp hộ chiếu, người dân nên tự đăng ký hồ sơ trên cổng dịch vụ công trực tuyến, không cung cấp thông tin căn cước công dân, không đăng tải hay chia sẻ hình ảnh căn cước công dân cho những dịch vụ trên mạng xã hội không đảm bảo an toàn thông tin cá nhân. Nên cảnh giác với những lời quảng cáo của các đối tượng hoạt động cò mồi dịch vụ. Trong trường hợp không thành thạo công nghệ, người dân có thể nhờ người thân, người quen uy tín hoặc lực lượng chức năng hướng dẫn làm thủ tục cấp hộ chiếu trực tuyến.

Việc để lộ thông tin cá nhân trên mạng là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy các hoạt động phạm tội và vi phạm pháp luật khác. Mỗi cá nhân cần ý thức bảo mật thông tin cá nhân để tránh những sự việc đáng tiếc xảy ra.

Cẩn trọng khi làm h?
Việc để lộ thông tin cá nhân trên mạng là điều kiện thuận lợi để thúc đẩy các hoạt động phạm tội và vi phạm pháp luật khác.

Thủ tục làm hộ chiếu phổ thông online

Thủ tục làm hộ chiếu phổ thông online qua Cổng dịch vụ công Bộ Công an

Bước 1: Truy cập vào Cổng dịch vụ công Bộ Công an qua đường dẫn https://dichvucong.bocongan.gov.vn/

Bước 2: Đăng nhập tài khoản dịch vụ công quốc gia

Bước 3: Đăng nhập tài khoản cấp bởi Cổng dịch vụ công quốc gia

Bước 4: Chọn Mục “Nộp hồ sơ trực tuyến”

Bước 5: Chọn dịch vụ công thực hiện

Người dân tại ô tìm kiếm trên phải màn hình nhập cụm từ “Hộ chiếu”. Sau đó chọn mục “Tìm kiếm”

Bước 6: Chọn cấp hộ chiếu phổ thông tương ứng với dịch vụ thực hiện

Người dân chọn bộ thủ tục tương ứng với nhu cầu:

- Nộp hồ sơ tại cơ quan quản lý xuất nhập cảnh cấp tỉnh (nơi thường trú, tạm trú hoặc nơi thuận lợi): Công dân cấp hộ chiếu lần đầu, cấp hộ chiếu từ lần thứ hai;

- Nộp hồ sơ tại cấp trung ương (Cục Quản lý xuất nhập cảnh tại Hà Nội hoặc TP. Hồ Chí Minh): Công dân cấp hộ chiếu từ lần thứ hai.

Bước 7: Chọn Mục “Nộp hồ sơ”

Bước 8: Chọn “Cơ quan giải quyết hồ sơ” phù hợp sau đó chọn “Đồng ý và tiếp tục”

Bước 9: Nộp hồ trực tuyến

Người dân tại Mục "hồ sơ trực tuyến" thực hiện cập nhật và tải lên các ảnh, thông tin tương ứng

Lưu ý:

Người dân có thể chọn nhận hộ chiếu tại Mục "Tiếp nhận hồ sơ đăng ký" theo 02 cách sau:

- Nhận trực tiếp;

- Nhận qua bưu chính

Đối với thông tin về hồ sơ dung lượng tải lên không được quá 6MB/1 tệp tin

Thủ tục làm hộ chiếu phổ thông online 10

Bước 10: Nộp hồ sơ

Cùng chuyên mục