Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 12/07/2023, 17:15 (GMT+7)

Cách treo khung ảnh không cần đóng đinh mà vẫn chắc chắn

Cách treo khung ảnh không cần đóng đinh bạn đã biết chưa. Sử dụng khung ảnh để trang trí nội thất ngày nay rất phổ biến vì nó thể hiện cá tính riêng của mỗi ngôi nhà. Tuy nhiên, có nhiều nơi bạn muốn treo ảnh nhưng không thể khoan lỗ trên tường. Vì vậy trong bài viết này chúng tôi sẽ hướng dẫn tới bạn cách treo khung ảnh không cần đóng đinh vẫn chắc chắn nhé!

Lợi ích khi treo khung ảnh không cần đóng đinh

Dưới đây là một số lợi ích khi treo khung ảnh mà không cần đóng đinh:

  • Bạn không cần khoan lỗ, bắt vít rồi hút bụi dọn dẹp mỗi khi muốn treo ảnh.

  • Bạn không phải lo lắng khi muốn thay đổi vị trí tranh, thay thế hay tháo bỏ chúng.

khung-anh-khong-can-dong-dinh-1
Treo khung ảnh không cần đóng đinh

Hướng dẫn cách treo khung ảnh không cần đóng đinh

Thông thường người ta dùng đinh để treo ảnh lên tường. Tuy nhiên, cách làm này không đẹp mắt, lại ảnh hưởng đến kết cấu của tường. Dưới đây là một số cách treo khung ảnh không cần đóng đinh, cùng tìm hiểu nhé!

Sử dụng miếng dán đa năng

Ưu điểm:

  • Tiết kiệm chi phí, giá miếng dán khá rẻ, có thể dán số lượng lớn khung ảnh.

  • Dễ thực hiện, việc cố định khung ảnh, khung tranh bằng miếng dán rất đơn giản ai cũng có thể làm được.

  • Không cần khoan, đục lỗ, đóng đinh lên tường mà vẫn đảm bảo mỹ quan cho không gian.

Nhược điểm:

  • Vì nó là một miếng dán, nó không thể hỗ trợ các khung ảnh lớn hoặc nặng.

  • Độ bền không được lâu, thông thường tuổi thọ của miếng dán chỉ từ 6 tháng – 1 năm sẽ bị bong tróc, do đây không phải là miếng dán chuyên dụng, không tương thích hoàn toàn với chất liệu tường, khung ảnh.

khung-anh-khong-can-dong-dinh-3
Miếng dán đa năng

Cách sử dụng:

Bước 1: Tháo các bộ phận dùng để treo ảnh

Miếng dán đa năng cần có bề mặt bằng phẳng để có thể bám vào, vì vậy bạn cần tháo bỏ các bộ phận nhô ra phía sau bức tranh dùng để treo tranh. Nó có thể là đinh, vít, dây, lỗ khóa hoặc bất cứ thứ gì làm giảm độ phẳng của mặt sau bức tranh.

Bạn có thể mua miếng dán hình tại các cửa hàng văn phòng phẩm, cửa hàng đồ thủ công, cửa hàng đồ gia dụng hoặc đặt hàng trực tuyến.

Bước 2: Vệ sinh bề mặt

Để miếng dán tranh được dính chắc, bạn cần dùng khăn sạch thấm cồn để lau ảnh và vị trí định dán lên tường. Lưu ý phải để bề mặt khô trước khi dán miếng dán.

Bước 3: Dán miếng dán

Đối mỗi bộ miếng dán, bạn hãy ép hai mặt chúng lại với nhau. Sau khi bóc lớp giấy bảo vệ hãy úp mặt dính vào lưng bức tranh. Cần giữ lực ép trong 30 giây để chúng đủ bám chắc. Lặp lại điều này cho đến khi bạn dán đủ số bộ miếng dán cần thiết.

Bước 4: Cố định ảnh lên tường     

Đầu tiên, bạn cần bóc lớp giấy bảo vệ để lộ lớp keo dán, sau đó ép tranh lên tường. Bằng cách kéo nhẹ nhàng bức tranh ở hai góc dưới và nâng lên là bạn có thể từ từ tách các miếng dán trên bức tranh khỏi miếng dán trên tường. Dùng ngón tay để ép các miếng dán trên tường trong vòng 30 giây.

Bước 5: Đợi trong một giờ

Đây là thời gian cần thiết để keo trên băng khô và tạo thành một liên kết chắc chắn. Sau một giờ, bạn có thể dán khung ảnh trở lại sao cho phù hợp với vị trí của các miếng dán là được.

khung-anh-khong-can-dong-dinh-2
Treo ảnh bằng miếng dán đa năng

Sử dụng móc dán

Đây là phương pháp được nhiều người áp dụng, mặc dù không được sản xuất chuyên dụng cho việc treo tranh nhưng sản phẩm này lại có công dụng khá tốt.

Ưu điểm:

  • Dễ mua và giá rẻ, các loại móc dán có giá rất rẻ, chỉ từ 5.000 đồng đến hàng chục nghìn đồng, được bày bán rộng rãi ở các cửa hàng tạp hóa, siêu thị.

  • Khả năng chịu lực tốt hơn so với miếng dán, móc thông thường có thể chịu được vật nặng tới 2,3-3,6kg.

  • Dễ sử dụng, sau khi mua về, chỉ cần làm sạch khu vực tranh, sau đó xé băng dính trên móc, dán vào nơi bạn muốn và treo lên là xong.

Nhược điểm:

  • Móc dán có thể không tương thích với tất cả các bức tường nên đôi khi bạn có thể gặp trường hợp móc dán không dính được vào tường.

  • Tuổi thọ của móc dán không quá dài nên thường xuyên phải thay thế.

khung-anh-khong-can-dong-dinh-4
Móc dán

Cách sử dụng:

Bước 1: Vệ sinh tường

Bạn cần dùng vải sạch tẩm cồn để vệ sinh tường sau đó chờ khô để tạo bề mặt cho móc dán.

Bước 2: Chuẩn bị bề mặt dán

Bạn bóc lớp giấy bảo vệ khỏi miếng dán và dán lên móc. Một số loại móc đã có miếng dán cố định ở phía sau, vì vậy bạn có thể bỏ qua bước này và chuyển sang bước tiếp theo.

Bước 3: Cố định móc dán vào tường

Đầu tiên, chúng ta cần gỡ lớp giấy bảo vệ trên móc dán. Nhấn móc dán lên tường nơi bạn muốn treo ảnh trong 30 giây.

Bước 4: Đợi khoảng 1 tiếng cho keo khô

Sau khi đủ thời gian, treo bức ảnh như bình thường bằng các móc có sẵn trên tranh.

Đừng quên xác định trọng lượng của bức tranh trước khi mua móc dán vì chúng thường chỉ chịu được khoảng 2,3 - 3,6kg, trong khi các móc nhỏ hơn chỉ chịu được khoảng 0,5 - 0,9kg.

khung-anh-khong-can-dong-dinh-5
Sử dụng móc dán để treo ảnh

Sử dụng băng dính hai mặt

Ưu điểm:

  • Giá thành rẻ, một cuộn băng dính hai mặt chỉ vài nghìn đồng nên không lo lắng về giá thành.

  • Dễ sử dụng, chỉ cần dán băng dính vào mặt sau của khung và dán lên tường.

Nhược điểm:

  • Phương pháp này chỉ phù hợp với khung ảnh nhẹ, và khi băng dính hết dính có thể làm bong tróc lớp sơn trên tường.

khung-anh-khong-can-dong-dinh-7
Băng dính hai mặt

Cách sử dụng:

Bước 1: Làm phẳng mặt sau của khung

Khi sử dụng băng dính hai mặt để treo khung ảnh lên tường, trước tiên bạn cần làm phẳng mặt sau của khung ảnh để chất keo có thể bám dính chắc chắn. Cụ thể, bạn cần tháo các bộ phận được lắp phía sau khung ảnh như đinh, vít, móc, lỗ khóa… rồi dùng khăn vải lau sạch mặt sau của khung ảnh.

Bước 2: Làm sạch tường

Để keo bám chắc, bạn cần làm sạch bề mặt tường định trang trí. Sử dụng một miếng vải mềm hoặc bông tẩm cồn để lau bề mặt đồng thời loại bỏ mọi vật cản thô ráp khỏi tường. Lưu ý là bạn cần đợi cồn khô rồi mới thực hiện các bước tiếp theo nhé!

Bước 3: Dán băng dính hai mặt lên khung ảnh

Bóc lớp bảo vệ đầu tiên, dán mặt dính vào khung và dùng áp lực trong khoảng 30 giây để đảm bảo lớp dính chắc chắn. Mỗi miếng băng dính chỉ có thể giữ được khung ảnh size 20x28cm nặng khoảng 1.36kg. Để đảm bảo độ chắc chắn, bạn nên dán keo tại các vị trí trung tâm của bức ảnh. Tương tự như vậy, chúng ta có thể tăng dần số lượng miếng băng dính khung ảnh lên để có thể chịu được nhiều trọng lượng hơn.

Bước 4: Cố định khung ảnh vào tường

Trước khi tháo lớp keo bảo vệ còn lại, hãy gắn sẵn khung tranh vào tường và đánh dấu bằng bút hoặc băng dính nơi sẽ treo ảnh. Sau đó từ từ bóc lớp màng bảo vệ còn lại, căn chỉnh vị trí và dán ảnh lên tường. Dùng đầu ngón tay ấn mạnh miếng dán vào tường trong khoảng 30 giây.

Để băng keo 2 mặt khô và bám dính chắc chắn, chúng ta cần đợi khoảng 1-2 tiếng. Trong thời gian này hạn chế va chạm vào khung ảnh để tránh việc lớp keo bị giảm khả năng bám dính.

khung-anh-khong-can-dong-dinh-6
Sử dụng băng dính hai mặt để treo ảnh

Một số mẹo khi treo khung ảnh không cần đóng đinh

Dưới đây là một số mẹo khi treo khung ảnh không cần đóng đinh mà bạn có thể tham khảo:

  • Treo ảnh ngang tầm mắt: Chọn một vị trí phù hợp và treo ảnh ngang tầm mắt để dễ nhìn hơn. Hãy nhớ rằng tầm mắt sẽ thấp hơn trong phòng khách và phòng ăn, nơi bạn sẽ chủ yếu ngồi.

  • Đánh dấu vị trí: Trước khi bạn bắt đầu treo ảnh, hãy nhờ ai đó giữ khung vào tường trong khi bạn ngắm nhìn để đảm bảo nó vuông vắn, thẳng thắn. Sau đó, vẽ một đường mờ dọc theo cạnh trên của khung để đánh dấu vị trí.

  • Biết cân nặng của khung ảnh : Điều quan trọng là phải kiểm tra xem phương pháp treo bạn chọn có đủ chắc chắn để hỗ trợ khung tranh của bạn không để tranh những hư hại sau này.

Trên đây là một số mẹo vặt gia đình về cách treo khung ảnh không cần đóng đinh vừa đơn giản, dễ làm lại có giá trị thẩm mỹ cao. Trang trí không gian sống bằng tranh ảnh giúp ngôi nhà trở nên tinh tế và ấm cúng hơn. Hãy thực hiện ngay nhé!

Cùng chuyên mục