Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 25/10/2024, 09:11 (GMT+7)

Hành trình lừa đảo tại một phòng khám ở Gia Lai, thay tên đổi họ giả danh bác sĩ như thế nào?

Sở Y tế tỉnh Gia Lai vừa công bố kết quả điều tra và xử lý liên quan đến đơn phản ánh về Phòng khám được viết tắt là "PK ĐHY TP HCM" tại số 75 đường Nguyễn Tất Thành, phường Hoa Lư, TP. Pleiku.

Sở Y tế tỉnh Gia Lai vừa công bố kết quả điều tra liên quan đến hoạt động lừa đảo có tổ chức tại Phòng khám PK ĐHY TP HCM, có địa chỉ tại 75 Nguyễn Tất Thành, phường Hoa Lư, TP. Pleiku. Phòng khám này bị phát hiện đã thay đổi tên, họ của toàn bộ nhân viên nhằm thực hiện các hoạt động khám chữa bệnh trái phép, thu tiền từ nhiều bệnh nhân với tổng số tiền lên đến hơn 62 triệu đồng, theo Cổng thông tin tỉnh Gia Lai. 

Theo Báo cáo số 634/BC-SYT của Sở Y tế tỉnh Gia Lai, ông Võ Minh Chiến (sinh năm 1996) đã giả danh bác sĩ và đổi tên thành Võ Minh Thanh để hành nghề trái phép. Bà Lê Thị Thành, chủ cơ sở, cũng đã đổi tên thành Trâm để tránh bị phát hiện. Các nhân viên khác như Nguyễn Thị Thủy đổi tên thành Nguyễn Ngọc Phương và Đinh Thùy Dương đổi tên thành Kim Huỳnh LiNa. Tất cả những người này đều tham gia điều hành hoạt động khám chữa bệnh tại phòng khám này với mục đích lừa gạt và chiếm đoạt tiền của bệnh nhân.

Đến nay, Sở Y tế tỉnh Gia Lai đã nhận được 5 đơn tố cáo liên quan đến phòng khám này, với các khoản thanh toán từ 2 triệu đến 18 triệu đồng. Đoàn kiểm tra đã phát hiện rằng phòng khám đã thu của bệnh nhân hơn 62 triệu đồng, trong đó có 28 triệu đồng đã được ghi nhận qua phiếu thu có chữ ký của Võ Minh Chiến.

Đặc biệt, ông Võ Minh Chiến không có giấy phép hành nghề nhưng vẫn trực tiếp khám và chỉ định điều trị cho khoảng 40 bệnh nhân. Toàn bộ số tiền thu được từ bệnh nhân đều được chuyển vào tài khoản của bà Lê Thị Thành. Hành vi này vi phạm nghiêm trọng Điều 7 Luật Khám bệnh, chữa bệnh về việc hành nghề không phép.

23-10-phong-kham-gia-lai1
Cơ quan chức năng làm việc với người tự xưng là bác sĩ.

Phòng khám PK ĐHY TP HCM còn treo biển hiệu gây hiểu nhầm, lợi dụng danh nghĩa "Đại học Y TP HCM" để thực hiện các hoạt động khám chữa bệnh không phép. Bà Lê Thị Thành không chỉ không hợp tác với cơ quan chức năng mà còn trốn tránh, không xác định được địa chỉ cư trú cụ thể. Nhiều lần gọi điện thoại, đoàn kiểm tra không thể liên lạc với bà.

Sở Y tế tỉnh Gia Lai nhận định rằng hoạt động của phòng khám này có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản do việc thay đổi tên họ của toàn bộ nhân viên nhằm trốn tránh trách nhiệm và lừa dối bệnh nhân. Hiện, cơ quan công an tỉnh Gia Lai đang tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, UBND tỉnh Gia Lai đã có văn bản đồng ý với đề xuất của Sở Y tế tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc liên quan đến phòng khám chui này sang Công an tỉnh để điều tra các hành vi vi phạm pháp luật.

Văn bản do bà Nguyễn Thị Thanh Lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai ký, đã giao Công an tỉnh chủ trì phối hợp với Sở Y tế và UBND TP Pleiku chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành điều tra, xử lý các hành vi vi phạm và báo cáo kết quả cho UBND tỉnh để theo dõi và chỉ đạo.

Trước đó, vào ngày 30/9, Đoàn kiểm tra của Sở Y tế Gia Lai phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh đã kiểm tra đột xuất tại cơ sở PK ĐHY TP HCM. Tại thời điểm kiểm tra, cơ sở này đang hoạt động bình thường, với một người đàn ông tự xưng là “bác sĩ Võ Minh Thanh” đang khám bệnh cho khách hàng và tư vấn điều trị suy giãn tĩnh mạch bằng các phương pháp tiêm xơ và laser sóng cao tần.

Khi Đoàn yêu cầu xuất trình giấy tờ liên quan đến hoạt động của cơ sở, người tự xưng “bác sĩ Võ Minh Thanh” đã có thái độ bất hợp tác và không cung cấp được căn cước công dân cùng các giấy tờ hành nghề theo quy định. Chỉ khi Đoàn kiểm tra mời Công an phường Hoa Lư đến hỗ trợ, ông ta mới đồng ý hợp tác và khai nhận tên thật là Võ Minh Chiến, 28 tuổi, trú tại huyện Đak Pơ, tỉnh Gia Lai.

Theo lời khai của Võ Minh Chiến, vị bác sĩ tự xưng này quê ở Bình Định, tốt nghiệp chuyên ngành Văn hóa và không có bằng cấp hay chứng chỉ hành nghề y tế. Chiến cho biết vừa mới được nhận vào làm việc tại cơ sở này được một tháng với mức lương 5,5 triệu đồng/tháng. Tại đây, Chiến ta đã tự xưng là “bác sĩ Võ Minh Thanh” và thực hiện tư vấn cho khách hàng theo chỉ đạo của bà Lê Thị Thành, chủ cơ sở. Toàn bộ tiền thu từ việc khám, chữa bệnh đều được chuyển vào tài khoản của bà Thành.

Hiện tại, cơ quan chức năng đã yêu cầu dừng toàn bộ hoạt động của phòng khám và tháo gỡ toàn bộ biển hiệu liên quan đến lĩnh vực khám chữa bệnh. Ngành y tế địa phương đang hoàn tất hồ sơ chuyển cho Công an tỉnh Gia Lai để tiếp tục điều tra vụ việc.

Cùng chuyên mục