Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 04/12/2023, 06:09 (GMT+7)

Hà Nội sắp có hai tuyến đường dành riêng cho xe đạp

Hai tuyến đường dọc Sông Tô Lịch và đường xung quanh Công viên Hòa Bình, Hoàng Minh Thảo sẽ được lựa chọn để thí điểm làn đường dành riêng cho xe đạp.

Phương án xây dựng hai tuyến đường dành riêng cho xe đạp là đề xuất của Sở GTVT Hà Nội nhằm tạo điều kiện thúc đẩy sự phát triển của dịch vụ xe đạp công cộng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường và đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông. 

Theo đó, Sở GTVT Hà Nội dự kiến sẽ lựa chọn tuyến đường dọc sông Tô Lịch, đoạn từ Ngã Tư Sở, quận Đống Đa, đi quận Cầu Giấy dài 2,3 km, rộng 4 m để cải tạo thành làn đường dành cho xe đạp đi hai chiều. Trong đó, làn đường dành cho xe đạp rộng 3m và 1m còn lại dành cho người đi bộ.

Tuyến đường này có khả năng kết nối với ga Láng của đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông và ga số 8 của metro Nhổn - ga Hà Nội. Ngoài ra, tuyến đường sẽ tạo kết nối với các tuyến xe buýt trên đường Láng thông qua 6 trạm chờ. Tạo thuận lợi cho việc lưu thông của người dân và du khách, các đơn vị liên quan sẽ bổ sung 6 trạm xe đạp công cộng dọc tuyến.

Hai tuyến đường dự kiến thí điểm làn cho xe đạp. Đồ họa: Đăng Hiếu
Hai tuyến đường dự kiến thí điểm làn cho xe đạp. (Ảnh: Đăng Hiếu)

Cùng với đó là tuyến đường quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo, quận Bắc Từ Liêm. Sở GTVT Hà Nội dự kiến sẽ xây dựng tuyến đường dài khoảng 5,7km. Trong đó khu vực đi trên hè quanh công viên Hòa Bình 1,8km, đi trên đường Hoàng Minh Thảo gần 4 km.

Tuy nhiên, thành phố cần sửa chữa vỉa hè, tạo đường ưu tiên cho xe đi hai chiều rộng 3m để xây dựng làn đường dành riêng cho xe đạp tại công viên Hòa Bình. Đường Hoàng Minh Thảo sẽ tổ chức giao thông dành riêng cho xe đạp trên cơ sở làn xe hỗn hợp hiện có. Làn dành cho xe đạp mỗi chiều rộng 2m, phần 4,5m còn lại dành cho xe máy và xe thô sơ.

Chi phí xây dựng hai tuyến đường dành riêng cho xe đạp dự kiến lên đến gần 10 tỷ đồng. Trong đó tuyến dọc sông Tô Lịch là 970 triệu đồng, tuyến xung quanh công viên Hòa Bình và đường Hoàng Minh Thảo 8,8 tỷ đồng.

Hiện Hà Nội chưa có tuyến đường dành riêng hoặc ưu tiên cho xe đạp. Phương tiện này đang đi chung với ôtô, xe máy. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho rằng việc thiếu hạ tầng cho xe đạp phần nào hạn chế người dân sử dụng cũng như khiến dịch vụ xe đạp công cộng khó phát triển.

Cùng chuyên mục