Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 22/11/2023, 09:52 (GMT+7)

Hà Nội đang cân nhắc xóa tuyến buýt BRT

Thành phố Hà Nội dự kiến nghiên cứu xây dựng 6 tuyến đường sắt đô thị, trong đó có tuyến đi theo đường Lê Văn Lương để thay thế buýt nhanh BRT.

UBND TP Hà Nội vừa công bố đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 để lấy ý kiến cơ quan, tổ chức, cá nhân và đại diện cộng đồng dân cư, trong đó có đưa ra phương án quy hoạch hệ thống đường sắt đô thị và các tuyến tàu điện một ray trên địa bàn, theo Dân Trí.

TP Hà Nội dự báo vận tải hành khách công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2025 sẽ đáp ứng 27-31% nhu cầu của người dân (hiện là 9,5%), trong đó xe buýt đáp ứng 18-19%, đường sắt đô thị đáp ứng 4-7%. Đến 2030, vận tải hành khách công cộng đáp ứng 35-40%, trong đó xe buýt chiếm 20% và đường sắt đô thị.

Theo dự thảo Đề án, ngoài 10 tuyến đường sắt đô thị đã được TP Hà Nội đưa vào quy hoạch, đơn vị tư vấn đề xuất nghiên cứu bổ sung 6 tuyến.

Trong đó, Hà Nội xem xét bổ sung tuyến đi theo đường Lê Văn Lương để thay thế buýt nhanh BRT; tuyến tại đô thị Bắc sông Hồng theo hướng song song tuyến số 4 và kết nối với Long Biên, Gia Lâm; tuyến dọc theo trục phía nam (kết nối đô thị trung tâm và các quận huyện dọc trục phát triển phía nam với sân bay thứ hai ở Hà Nội).

antd-buyt-nhanh-brt01-1216-2260
Hà Nội đề xuất bổ sung tuyến metro chạy dọc đường Lê Văn Lương thay thế buýt nhanh BRT. Ảnh: An ninh thủ đô

3 tuyến tiếp tục nghiên cứu xem xét bổ sung là tuyến dọc quốc lộ 18 (kết nối sân bay Nội Bài với tỉnh Bắc Ninh); tuyến dọc Vành đai 1 và tuyến dọc Vành đai 2.

Với tuyến buýt nhanh BRT 01 (Kim Mã - Yên Nghĩa), đơn vị tư vấn cho rằng khảo sát của đơn vị quản lý cho thấy đây là một trong các tuyến buýt hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, dư luận xã hội vẫn còn nhiều quan điểm về tính hiệu quả và phù hợp của loại hình này đối với Hà Nội. Do đó tư vấn đề xuất tiếp tục đánh giá thực tế tuyến BRT 01 để xem xét các tuyến BRT còn lại giai đoạn sau 2030.

Theo quy hoạch đến năm 2030, Hà Nội sẽ có 10 tuyến đường sắt đô thị với tổng chiều dài 417 km, trong đó đi trên cao 342 km, ngầm 75 km. Hiện chỉ có tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vận hành thương mại. Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội dự kiến khai thác đoạn trên cao dịp 30/4/2024 và chạy toàn tuyến vào năm 2027.

Theo Tiền Phong, trước việc tuyến buýt BRT có nguy cơ bị “khai tử”, đại diện Sở GTVT Hà Nội vừa cho biết, theo quy hoạch hệ thống xe buýt nhanh BRT trên địa bàn Hà Nội từ năm 2011 đến 2030 tầm nhìn 2050 sẽ có 11 tuyến, chiều dài hoạt động 316 km. Đến nay sau 12 năm thực hiện, thành phố đã thực hiện được 1 tuyến là tuyến BRT số 01 lộ trình Kim Mã - Hà Đông với 14 km, đạt khoảng 4,4% nhu cầu.

Với định hướng phát triển buýt BRT, Sở GTVT Hà Nội cho rằng, mạng lưới vận tải hành khách công cộng gồm đường sắt đô thị và xe buýt trong đó có buýt BRT vẫn được xác định là trụ cột của VTHKCC.

“Tuy nhiên, thời gian tới, mạng lưới xe buýt cần tiếp tục rà soát, hợp lý hóa mạng lưới tuyến để tăng cường hiệu quả hoạt động, đảm bảo kết nối giữa các loại hình giao thông trong đô thị”, lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội thông tin.

Với tương lai của BRT, đại diện lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, Sở đang khẩn trương triển khai việc rà soát đánh giá tổng thể mạng lưới VTHKCC bằng xe buýt trong đó có xem xét đánh giá đối với mạng lưới xe buýt nhanh BRT hiện nay. Dự kiến trong Quý IV/2023, Sở GTVT sẽ hoàn thành báo cáo nội dung này với UBND thành phố.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục