Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 22/02/2024, 10:46 (GMT+7)

Giá vàng sẽ tăng sốc, chạm ngưỡng 110 triệu đồng/lượng?

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy thoái sâu, ngân hàng trung ương tăng cường tích lũy vàng, giá vàng có thể tăng vọt lên ngưỡng 3.000 USD/ounce (khoảng 110 triệu đồng/lượng) trong 12 ­- 18 tháng tới.​

Giá vàng thế giới thời gian qua cho thấy sự chững lại do sức ép từ đồng USD. Theo đó, đồng USD bất ngờ tăng mạnh sau khi nhiều quan chức Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho rằng vẫn còn sớm để ngân hàng trung ương Mỹ đảo chiều chính sách tiền tệ, hạ lãi suất điều hành do lạm phát vẫn còn ở mức cao. 

Tuy nhiên dự báo mới đây của CitiBank (Mỹ) lại cho biết, giá mặt hàng kim loại này có thể tăng vọt lên ngưỡng 3.000 USD/ounce trong 12­-18 tháng tới nếu nền kinh tế toàn cầu bị suy thoái sâu các nhà băng tăng mua hoặc lạm phát.

Giá vàng hôm nay (4-2): Kết thúc tuần tăng giá
Giá vàng có thể tăng vọt lên ngưỡng 3.000 USD/ounce (khoảng 110 triệu đồng/lượng) trong 12 ­- 18 tháng tới. (Ảnh: M.H)

Theo ông Aakash Doshi, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu hàng hóa Bắc Mỹ của Citibank, nguyên nhân khiến giá vàng có thể tăng lên 3.000 USD/ounce do ngân hàng trung ương ở các thị trường mới nổi nhanh chóng phi đô la hóa, từ đó dẫn đến khủng hoảng niềm tin vào đồng đô la Mỹ. Điều này đã tạo điều kiện để giá vàng tăng gấp đôi khi các ngân hàng trung ương đổ xô mua vàng dự trữ. 

Hiện, hoạt động mua vàng dự trữ của các ngân hàng trung ương đã tăng lên mức kỷ lục trong những năm gần đây. Trong đó, Trung Quốc và Nga là hai quốc gia đang dẫn đầu hoạt động mua vàng. Cùng lúc, ngân hàng trung ương ở Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ và Brazil cũng tăng cường mua vàng miếng.

Một yếu tố khác có thể đẩy giá vàng lên mức 3.000 USD/ounce được xác định là từ sự suy thoái của kinh tế toàn cầu. Trong bối cảnh kinh tế suy thoái, nhiều khả năng Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ cắt giảm lãi suất. Ông Doshi cũng cho biết, lãi suất có thể giảm về 3% hoặc thậm chí 1% giúp vàng lập đỉnh mới. Tuy nhiên, ông lưu ý rằng đây là một kịch bản có xác suất thấp.

Bởi, giá vàng có xu hưỡng diễn biến ngược chiều với lãi suất, do kim loại quý này không trả lãi. Trong trường hợp lãi suất giảm, vàng sẽ trở thành kênh đầu tư hấp dẫn so với các tài sản có thu nhập cố định như chứng khoán hay trái phiếu. 

Nếu dự báo trên là chính xác, giá vàng thế giới sẽ xác lập kỷ lục mới ngay nửa cuối năm 2024 hoặc nửa đầu năm sau.

Trong trường hợp nền kinh tế ổn định, ngân hàng này dự báo giá vàng sẽ giao dịch quanh mốc 2.000 USD trong nửa đầu năm 2024 và lên 2.150 USD vào nửa cuối 2024. Trước đó, Bank of America cũng đưa ra dự báo về giá vàng trong năm 2024. Theo đó, giá vàng có thể chạm ngưỡng 2.400 USD/ounce trong năm nay, cao hơn kỷ lục 2.100 USD/ounce ghi nhận vào gần cuối năm 2023.

Trao đổi với Thanh Niên, PGS-TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế cho rằng, rất khó để giá vàng đạt mốc 3.000 USD/ounce như dự báo.Trong trường hợp kịch bản giá vàng trở thành hiện thực, các nhà đầu tư ở thị trường Việt Nam không nên quá lo lắng bởi thực tế giá vàng của Việt Nam không chịu ảnh hưởng quá lớn từ nền kinh tế vi mô mà chủ yếu là dưới sự quản lý chặt chẽ của Nhà nước.

Cùng chuyên mục