Thứ ba, 26/12/2023, 09:53 (GMT+7)

Giá vàng tăng nóng, chuyên gia cảnh báo nguy cơ "bỏng tay"

Giá vàng tăng nóng thời gian qua nên thị trường xuất hiện tình trạng "tất tay" mua vàng để "đu đỉnh", song điều này có thể khiến người mua dễ gặp rủi ro.

Chỉ trong vài ngày, giá vàng đã tăng hơn 3 triệu đồng/lượng, cao nhất kỷ lục với mức trên 78 triệu đồng/lượng. Theo đó, giá vàng trong nước sáng 26/12 đang niêm yết cụ thể như sau:

Giá vàng SJC khu vực Hà Nội và Đà Nẵng đang niêm yết ở mức 77,4-78,42 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Trong khi đó, giá vàng bán ra tại khu vực Hồ Chí Minh lại thấp hơn 20.000 đồng/lượng, ở mức 78,4 triệu đồng/lượng và giữ nguyên chiều mua vào là 77,4 triệu đồng/lượng. So với chốt phiên chiều qua, giá vàng SJC của thương hiệu này đã tăng 1,7 - 1,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) ở toàn hệ thống.

thumb (65)
Giá vàng tăng nóng, chuyên gia cảnh báo nguy cơ "bỏng tay". (Ảnh: Vietnamnet)

Thương hiệu vàng DOJI hiện đang niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 77,3-78,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 1,6-1,5 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra) so với chốt phiên liền kề.

Cùng đà tăng, PNJ đang thu mua giá vàng ở mức 77,5 triệu đồng/lượng và bán ra ở mức 78,5 triệu đồng. So với chốt phiên hôm qua, giá vàng của thương hiệu này đã tăng từ 1,75-1,55 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). 

Bảo Tín Minh Châu cũng điều chỉnh tăng 1,65 triệu động ở chiều mua và 1,55 triệu đồng ở chiều bán lên lần lượt là 77,5 triệu đồng/lượng và 78,5 triệu đồng/lượng.

Còn giá vàng nhẫn, dù có mức tăng ít hơn vàng miếng nhưng vẫn lập đỉnh mới. Theo đó, giá vàng nhẫn của nhiều thương hiệu trong phiên sáng nay đều vượt mức 63 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng trên thị trường quốc tế lại khá im ắng do đang trong kỳ nghỉ lễ. Giá vàng trên sàn Kitco chốt trước kỳ nghỉ giao dịch ở mức 2.052 USD/ounce. Quy đổi theo tỷ giá Vietcombank (chưa thuế, phí), mức giá này tương đương 60,4 triệu đồng/lượng, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới trên 18 triệu đồng/lượng.

Theo các chuyên gia, mặc dù giá vàng vẫn còn dư địa để tăng cao trong dịp cuối năm, song người mua không nên "tất tay" mà chỉ nên dành 30% ngân sách để đầu tư vào vàng. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới cũng như chênh lệch mua vào - bán ra đang ở mức cao khiến các nhà đầu tư dễ gặp rủi ro. Vì vậy, người mua không nên mua vàng để "đu đỉnh" mua vàng xong bán ngay sau đó để chốt lời trong thời điểm này.

Trong trường hợp, nếu nhà đầu tư đã có tài sản đầu tư là bất động sản, chứng khoán, tiết kiệm mà vẫn chưa có vàng thì nên bổ sung mua vàng trong danh mục đầu tư của mình nhưng chỉ nên mua  lúc giảm chứ không nên mua lúc này khi giá vàng đang trên đà tăng và sắp lên đến đỉnh. Nếu trong danh mục đầu tư đã có vàng, thay vì mua thêm khi giá đang ở mức cao, các nhà đầu tư có thể mua những tài sản có định giá thấp, ví dụ như cổ phiếu.

Cùng chuyên mục