Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 19/02/2024, 16:49 (GMT+7)

Nghị định 24 của Chính phủ khiến giá vàng trong nước giảm mạnh sau ngày vía Thần Tài?

Những thay đổi liên quan đến Nghị định 24 của Chính phủ về quản lý thị trường vàng ít nhiều khiến giá vàng quay đầu trở về mức ổn định, nhất là sau ngày vía Thần Tài.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Chỉ thị số 06 ngày 15/2 về việc đôn đốc thực hiện nhiệm vụ trọng tâm sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024. Tại Chỉ thị này, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu cơ quan quản lý tổng kết Nghị định 24 và có giải pháp quản lý thị trường này trong quý I để phù hợp tình hình mới.

Mua vàng giá đỉnh lỗ nặng
Nghị định 24 của Chính phủ khiến giá vàng trong nước giảm mạnh sau ngày vía Thần Tài. (Ảnh: Chí Hùng)

Tại họp báo triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2024, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú đã khẳng định, Nhà nước không chấp nhận việc giá vàng trong nước và giá vàng thế giới chênh lệch đến 20 triệu đồng/lượng. Theo đó, Ngân hàng Nhà nước sẽ báo cáo tổng kết Nghị định 24, trong đó có đề xuất sửa đổi, bổ sung một số cơ chế quản lý thị trường vàng để bình ổn thị trường vàng trong nước.

Trước đó, ngày 28/12/2023, Thủ tướng ra công điện yêu cầu Ngân hàng Nhà nước theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước để khẩn trương thực hiện giải pháp theo quy định để bình ổn thị trường vàng; chủ động xây dựng kịch bản, phương án ứng phó với biến động của giá vàng thế giới và trong nước.

Theo các chuyên gia kinh tế, những thay đổi liên quan đến Nghị định 24 sẽ được công bố trong quý I năm nay ít nhiều ảnh hưởng đến đà tăng, giảm của giá vàng trong những ngày tới, nhất là sau ngày Thần Tài năm nay.

Thông thường, nhu cầu mua vàng của người dân sẽ hạ nhiệt sau ngày vía Thần Tài, kéo theo đó giá vàng thường có xu hướng giảm. Trong khi đó, theo nhiều chuyên gia, việc sửa đổi Nghị định 24 cũng sẽ khiến giá vàng SJC giảm mạnh.

Một số ý kiến cũng cho rằng khi chưa biết Nghị định 24 thay đổi như thế nào, giá vàng SJC vẫn sẽ tiếp tục neo cao trong ngắn hạn bởi theo quy luật thị trường, giá vàng miếng sẽ giảm nhiều hay ít phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung vàng trên thị trường.

Trong những năm gần đây, thị trường chứng kiến lượng cầu lớn trước và trong ngày vía Thần Tài khi nhiều người dân đổ xô mua vàng để cầu tài lộc cho năm mới, khiến giá vàng liên tục nhảy múa. 

Tuy nhiên, thị trường vàng trong ngày vía Thần Tài 2024 đã đi ngược thông lệ hằng năm. Theo đó, giá vàng SJC trong nước bất ngờ giảm trong ngày vía Thần tài, trong khi đó giá vàng nhẫn chỉ tăng nhẹ so với phiên giao dịch trước đó. Cụ thể, giá vàng miếng giao động ở mức 74,5 - 77,82 triệu đồng/lượng; các loại vàng nhẫn tròn trơn, vàng trang sức 24K mua bán phổ biến ở ngưỡng  63,35 - 64,6 triệu đồng/lượng.

So với dịp Thần Tài năm ngoái, giá vàng miếng SJC đã tăng 10,6 triệu đồng/lượng trong khi giá vàng nhẫn tăng 9,15 triệu đồng/lượng chỉ sau một năm.

Cùng chuyên mục