Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 22/02/2024, 09:52 (GMT+7)

Cách xử lý trái cây thừa với những mẹo hay

Nhiều loại trái cây bị dư thừa, không ăn hết, bạn có thể áp dụng các mẹo sau để tránh lãng phí và làm nên những món ăn thơm ngon cho gia đình.

Làm nước ép, sinh tố

Nước ép và sinh tố trái cây nguyên chất giúp cung cấp năng lượng và các dưỡng chất thiết yếu có lợi cho sức khỏe như vitamin A, B, C, E, chất xơ… Vào dịp Tết, nhiều loại hoa quả tươi dễ bị dư thừa, bạn hãy giải quyết chúng bằng cách làm thành những món sinh tố, nước ép lành mạnh. 

trai-cay 1
Nước ép và sinh tố trái cây nguyên chất giúp cung cấp năng lượng và các dưỡng chất thiết yếu (Ảnh: Freepik)

Các loại trái cây có thể gọt vỏ, thái nhỏ, thêm một ít đường, sữa hay mật ong rồi cho vào máy xay nhuyễn. Cuối cùng, thêm đá bào hoặc cho vào ngăn mát tủ lạnh rồi thưởng thức. 

Đối với các loại trái cây nhiều nước như cam, dứa, dưa hấu, dưa chuột… bạn có thể cho vào máy ép để tạo nên những món nước ép thơm ngon, giải nhiệt, giữ dáng hoàn hảo.

Hoa quả dầm 

Bạn sẽ không cần phải mua món hoa quả dầm ở ngoài hàng mà có thể tự làm tại nhà với các bước đơn giản. Các loại trái cây mềm như bơ, chuối, dâu tây, thanh long… bạn cắt miếng vuông nhỏ vừa ăn rồi trộn thêm ít sữa chua, sữa đặc và đá bào. 

trai-cay 2
Hoa quả dầm thơm ngon có thể tự làm tại nhà (Ảnh: Freepik)

Có nhiều cách để kết hợp món trái cây dầm này, tùy theo khẩu vị và sở thích của bạn. Tuy nhiên, nếu đang muốn giảm cân thì cần lưu ý có sự kết hợp lành mạnh, giàu chất xơ và ít béo. 

Salad trái cây

Tương tự như hoa quả dầm, cách làm salad trái cây cũng đặc biệt đơn giản và mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe. Món ăn này là sự kết hợp giữa rau củ quả rất dễ ăn và nên có trong thực đơn sau những ngày Tết để giải ngấy, giữ dáng.

trai-cay 3
Salad trái cây có thể giải ngấy, mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe (Ảnh: Freepik)

Các loại hoa quả thường được dùng để làm salad rất đa dạng như: dưa chuột, cà chua, táo, lê... Bạn có thể thêm vào một số loại rau như xà lách, cải bắp, cải bông… và thêm vào một ít sốt giấm hay sốt mè đen là đã có món ăn vừa bổ dưỡng, vừa ngon miệng. 

Món salad trái cây có thể sử dụng trong các bữa ăn phụ hoặc bữa chính để tạo sự hài hòa cho các chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể. 

Thạch trái cây

Ngoài những phương pháp trên, bạn cũng có thể tận dụng trái cây thừa để làm ra món thạch trái cây mát lịm. 

trai-cay 4
Món thạch trái cây mát lịm, thơm ngon (Ảnh: Freepik)

Cách làm như sau: Đun sôi nước, cho thêm một ít bột làm thạch vừa đủ vào khuấy đều. Trái cây gọt vỏ, bỏ hạt, thái miếng hạt lựu nhỏ rồi cho vào nồi, khuấy nhẹ. Cuối cùng, cho hỗn hợp vào khay, hộp để nguội rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh để ăn dần.

Làm mứt

Ngoài các món ăn liền như sinh tố, hoa quả dầm và salad ở trên, bạn có thể biến tấu những loại trái cây còn sót lại thành mứt để cất trữ ăn dần. Đây cũng là một trong những cách thông minh để không gây lãng phí và tạo nên những món ăn vặt an toàn cho gia đình.

Trái cây bạn sơ chế và thái miếng tùy loại (thường là dâu tây, chanh leo, cam…), ướp thêm đường rồi mang đi sên trên bếp đến khi đạt độ sệt, mềm nhất định. Món mứt này có thể được dùng để ăn kèm pho mát, bánh mì hoặc pha nước uống.

trai-cay 5
Món mứt có thể được dùng để ăn kèm pho mát, bánh mì hoặc pha nước uống (Ảnh: Freepik)

Ngoài ra, nếu thích món mứt dẻo, hãy áp dụng cách sau:

Trộn các loại trái cây cùng lượng đường và nước cốt chanh nhất định rồi đặt hỗn hợp vào lò vài giờ ở nhiệt độ thấp. Khi chúng bắt đầu nguội và dẻo, bạn cuộn các dải trái cây lại rồi cho vào hộp đựng để bảo quản ăn dần. 

Trà hoa quả

Cách để bạn có một món trà hoa quả giải nhiệt nhanh chóng rất đơn giản. Rửa sạch, thái miếng vừa rồi ngâm chúng trong nước lạnh sẽ tạo nên thức uống ngọt mát. 

trai-cay 6
Bạn có thể tận dụng trái cây thừa để làm trà hoa quả (Ảnh: Freepik)

Một số loại trái cây như cam, dứa, chanh… có thể được thái lát nhỏ, phơi ở độ khô vừa phải. Khi uống, chỉ cần thả một vài lát vào trong nước ấm là đã có món trà thơm ngon.

Cùng chuyên mục