Thứ sáu, 19/01/2024, 17:18 (GMT+7)

Thị trường vàng miếng sẽ được siết chặt

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa có văn bản đề nghị Bộ Tài chính và Bộ Công an cùng phối hợp vào cuộc chấn chỉnh thị trường vàng miếng trong nước.

Theo đó, NHNN đề nghị Bộ Tài chính tăng cường công tác hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra việc chấp hành các quy định đối với việc phát hành, sử dụng hóa đơn, chứng từ liên quan đến hoạt động kinh doanh, mua bán vàng. Trong đó, đặc biệt quan tâm đến hóa đơn, chứng từ trong hoạt động mua, bán vàng nguyên liệu và vàng miếng. Trong trường hợp phát hiện các hành vi phát hành, sử dụng hóa đơn bất hợp pháp phải xử lý nghiêm minh.

Vàng miếng SJC tăng nhẹ từ 50.000 – 100.000 đồng/lượng
Bộ Tài chính và Bộ Công an sẽ phối hợp quản lý thị trường vàng miếng trong nước. (Ảnh: Vietstock)

NHNN cũng đề nghị Bộ Công an phối hợp với NHNN và các bộ, liên, ngành liên quan đến việc đấu tranh, điều tra, xử lý các vi phạm pháp luật về kinh doanh vàng trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao tại Nghị định 24. Bên cạnh đó, việc một số doanh nghiệp lợi dụng giá vàng tăng cao để đầu cơ, trục lợi, nhập lậu vàng qua biên giới, gây xáo trộn thị trường cũng được NHNN yêu cầu Bộ Công an siết chặt.

Thời gian qua, thị trường vàng quốc tế biến động mạnh do ảnh hưởng bởi căng thẳng địa chính trị, ngoại giao phức tạp trên thế giới cùng với những động thái từ chính sách lãi suất đồng đô la của Fed khiến nhu cầu đầu tư vào vàng tăng cao. Ảnh hưởng từ thị trường thế giới, giá vàng miếng trong nước được đà tăng, liên tục lập đỉnh lịch sử, gây xáo trộn thị trường.

Trước thực trạng này, NHNN đã tích cực triển khai nhiều giải pháp theo quy định để bình ổn thị trường vàng, chủ động xây dựng các kịch bản, phương án ứng phó với biến động của giá vàng thế giới và trong nước để sẵn sàng các biện pháp xử lý. 

Liên quan đến việc bình ổn giá vàng trong nước, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu NHNN theo dõi sát diễn biến giá vàng thế giới và trong nước để khẩn trương thực hiện ngay các giải pháp theo quy định để bình ổn thị trường vàng và báo cáo kết quả thực hiện trong tháng 1/2024. 

Từ khóa:
Cùng chuyên mục