Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 04/10/2024, 14:01 (GMT+7)

Rau xanh đắt đỏ sau bão lũ, khi nào giá rau mới hạ nhiệt?

Sau ảnh hưởng nặng nề bởi bão số 3, nông dân các huyện ngoại thành Hà Nội đang khẩn trương gieo trồng vụ rau mới nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường. Dự báo tình trạng giá rau xanh neo cao ở các chợ của Hà Nội có thể “hạ nhiệt” sau 20 - 25 ngày nữa.

Thời gian qua, do ảnh hưởng của cơn bão số 3 và hoàn lưu bão nên nhiều diện tích rau xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc bị hư hỏng, ngập úng. Giá rau xanh trên thị trường hiện nay cũng chưa thể hạ do nguồn cung hạn chế.

IMG_4036
Sự khan hiếm, tăng giá rau xanh và các nhu yếu phẩm khác đã xảy ra cục bộ tại một số nơi và trong một thời gian ngắn trước và sau bão. Còn hiện nay, theo ghi nhận của phóng viên các mặt hàng lương thực, thực phẩm đã tương đối ổn định về số lượng, đáp ứng nhu cầu người dân. Tuy nhiên, giá có phần tăng mạnh, nhất là nhóm mặt hàng rau xanh.
IMG_4036
Tại các chợ truyền thống Hà Nội, giá rau xanh vẫn luôn là chủ đề được người tiêu dùng cập nhật mỗi ngày. Hiện nay, giá rau trung bình là 20 nghìn đồng/bó. Thậm chí có những chợ bán đồng giá với các loại rau khác nhau.
IMG_4055
Theo những hộ trồng rau tại huyện Mê Linh, những loại rau như rau ngót, rau mùng tơi, rau đay, rau cải… thời điểm trước bão lũ giá chỉ vài nghìn đồng một mớ, nay giá tăng gấp 2-3 lần.
IMG_4035
Tại thời điểm này, người dân tại vùng trồng rau lớn nhất miền Bắc thuộc xã Tráng Việt, huyện Mê Linh (Hà Nội) cũng đang tích cực sản xuất các loại rau ngắn ngày như rau mầm, giá đỗ và dòng rau baby để kịp thời đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân.
IMG_4032
Trước đó, cây chết vì úng nước chưa kịp dọn, rác thải nông nghiệp nằm ngay cạnh những thửa đất bị san bằng sau lũ, cỏ mọc như mạ là những gì cơn bão để lại.
A2
Để có thể khôi phục lại sản xuất, trước tiên gia đình anh Đàm Văn Trường (Xóm 4, thôn Đông Cao, xã Tráng Việt, huyện Mê Linh, Hà Nội) phải cải tạo lại toàn bộ diện tích đất. Trước đó, khoảng 7 sào rau cải, cà chua, củ cải… của gia đình chuẩn bị vào vụ thu hoạch thì bị ngập, hỏng toàn bộ, ước tính thiệt hại 30 - 40 triệu đồng...
IMG_4054
Ông Nguyễn Đình Nguyên ( Hà Đông, Hà Nội) cho biết, nếu như giá thịt cá chỉ nhích nhẹ một chút thì hiện giá rau xanh cao gấp đôi so với trước bão. Hiện tại các vùng chuyên canh rau đang khôi phục sản xuất gieo trồng vụ rau mới, chỉ 20-25 ngày nữa, Hà Nội sẽ có sản lượng rau lớn, cung ứng cho người tiêu dùng, khi đó giá cả sẽ bình ổn trở lại.
Cùng chuyên mục