Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 27/08/2024, 08:25 (GMT+7)

Giá phòng trọ tăng cao mùa nhập học, sinh viên chọn sống tối giản

Giá phòng trọ tại các khu vực tập trung nhiều trường đại học ở Hà Nội và TP HCM đang “nóng” lên trong mùa nhập học của sinh viên, đặt ra thách thức lớn về chi phí sinh hoạt cho các bạn trẻ.

Nhu cầu tăng đẩy giá phòng trọ lên cao

Nhu cầu về nơi ở ổn định luôn là ưu tiên hàng đầu của sinh viên trọ học xa nhà, và vào mùa tựu trường, nhu cầu này càng tăng cao. Theo dữ liệu từ Batdongsan.com.vn, trong tháng 7, mức độ quan tâm tới phòng trọ tại Hà Nội đã tăng 10% so với tháng 6, trong khi tại TP HCM, con số này là 22%. Công cụ Lịch sử giá của Batdongsan.com.vn cũng cho thấy giá phòng trọ tại một số khu vực đang có xu hướng tăng từ quý 2/2024.

Cụ thể, tại phường 9, Quận 5, TP HCM, nơi gần các trường đại học lớn trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP HCM, Đại Học Sư Phạm TP HCM, Đại học Y Dược TP HCM, giá phòng trọ thuê phổ biến vào quý 2/2024 là 6 triệu đồng/tháng, tăng đến 50% so với cùng kỳ năm trước.

Screenshot 2024-08-26 22.38.05

Tại phường Bách Khoa, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, khu vực tập trung các trường như Đại học Bách khoa, Đại học Xây dựng và Đại học Kinh tế quốc dân giá thuê đã tăng 25% trong vòng 4 năm qua, với mức giá trung bình là 5 triệu đồng/tháng.

Một số chủ phòng trọ tại Hà Nội cho biết, họ tăng giá thuê thêm 10-15% do giá bất động sản tăng. Tương tự, thị trường phòng trọ tại TP HCM cũng chứng kiến xu hướng tăng giá thuê trong vài tháng gần đây, ảnh hưởng lớn đến tâm lý và hành vi của người thuê trọ, đặc biệt là sinh viên.

Nhà trọ là phân khúc duy nhất trên thị trường cho thuê có sự tăng trưởng đầu năm nay. So với cuối năm ngoái, mức độ quan tâm đối với phân khúc này đã tăng từ 12-15% mỗi tháng.

Tuy nhiên, tốc độ tăng giá thuê phòng trọ và chung cư mini gần như gấp đôi so với tốc độ tăng trưởng thu nhập của người dân thành thị theo năm. Kết quả khảo sát mức sống dân cư năm 2023 của Tổng cục Thống kê cho thấy thu nhập bình quân ở khu vực thành thị chỉ tăng 5,3% so với năm 2022, đạt gần 6,3 triệu đồng mỗi người.

Người trẻ chọn sống tối giản

Trong bối cảnh kinh tế biến động, một lối sống mới tối giản đã thu hút sự quan tâm của giới trẻ, khuyến khích họ sống cắt giảm chi phí. Việc giá phòng trọ tại các khu vực gần trường đại học tăng cao đã đặt ra bài toán chi phí cho người thuê nhà, đặc biệt là sinh viên và người trẻ mới ra trường.

Theo khảo sát của Batdongsan.com.vn, 47% người tiêu dùng chọn thuê phòng trọ có ít nội thất hơn và 51% chọn phòng nhỏ hơn để tiết kiệm chi phí. Ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn, cho biết người thuê ở Hà Nội có xu hướng chấp nhận thuê ít nội thất hơn, trong khi người thuê ở TP HCM ưu tiên thuê chỗ nhỏ hơn.

Em Ngọc Vân, sinh viên năm hai tại TP HCM, chia sẻ rằng sau kỳ nghỉ hè, em trở lại thành phố vào đầu tháng 8 và được chủ nhà trọ thông báo tăng tiền thuê thêm 500.000 đồng/tháng. Để tiết kiệm, Ngọc Vân đang tìm kiếm phòng trọ khác có ít nội thất hơn để chuyển sang.

Ngoài giá thuê, ông Quốc Anh khuyến cáo phụ huynh và sinh viên cần chú ý đến tính thuận tiện trong di chuyển, an ninh khu vực, và an toàn phòng cháy chữa cháy. Người thuê cần xem xét kỹ lưỡng các yếu tố như lối thoát hiểm, thiết bị phòng cháy chữa cháy, và kiểm tra kỹ xem phòng trọ có lắp camera giấu kín hay không để đảm bảo an toàn và quyền riêng tư.

Xu hướng tăng giá phòng trọ dự kiến sẽ tiếp tục trong 1-2 tháng tới khi số lượng sinh viên nhập học tại Hà Nội và TP HCM vẫn tăng. Điều này đòi hỏi các bạn trẻ cần tính toán kỹ lưỡng và điều chỉnh chi tiêu để cân đối giữa các nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống.

Cùng chuyên mục