Thứ ba, 18/04/2023, 10:57 (GMT+7)

Elon Musk phát triển AI mới mang tên TruthGPT

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Liệu TruthGPT có thể cạnh tranh được với ChatGPT như tham vọng của tỷ phú công nghệ Elon Musk?

Đồng tình với quan điểm rằng AI nguy hiểm như một tiểu hành tinh va vào Trái đất và cho rằng AI có khả năng hủy diệt còn nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân, Elon Musk muốn tạo ra một chatbot AI hoàn toàn mới, không gây nguy hiểm đến nhân loại. Chia sẻ trong chương trình Tucker Carlson Tonight của Fox News Channel hôm 17/4, Musk khẳng định sẽ ra mắt AI mới có tên là “TruthGPT” để cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT đến từ OpenAI.

TruthGPT Tiepthigiadinh H1
Cái tên “TruthGPT” ám chỉ rằng AI này chỉ trả lời đúng với sự thật

"Tôi sẽ bắt đầu một thứ gọi là TruthGPT, hay một AI đi tìm sự thật, cố gắng hiểu bản chất của vũ trụ.Tôi nghĩ đây có thể là con đường tốt nhất dẫn đến sự an toàn, theo nghĩa AI quan tâm đến tìm hiểu vũ trụ và sẽ không tiêu diệt con người vì chúng ta là một phần thú vị của vũ trụ", Musk nói.

Trong buổi phỏng vấn, phóng viên Tucker Carlson còn nhắc đến việc Elon Musk từng góp vốn thành lập OpenAI và phát triển ChatGPT vào năm 2015 cùng CEO hiện tại là Sam Altman. Tuy nhiên, Musk đã rời đi năm 2018 vì mâu thuẫn. Thời điểm đó, Musk đề nghị nắm quyền kiểm soát và vận hành OpenAI. Theo Semafor, đấu tranh quyền lực xảy ra khi đồng sáng lập Greg Brockman từ chối đề nghị của Musk. Trong khi đó, Altman tự bổ sung chức danh chủ tịch, bên cạnh giám đốc trong các tài liệu thuế vào năm 2018.

OpenAI đã vuột khỏi tay Elon Musk và hiện trở thành sản phẩm dưới trướng Microsoft và Google. Nhưng quan điểm của tỷ phú giàu thứ 2 thế giới về vấn đề này vẫn không thay đổi. Ông cũng chỉ trích công ty không còn là tổ chức phi lợi nhuận như ban đầu, mà trở thành "công ty nguồn đóng, lợi nhuận tối đa được kiểm soát bởi Microsoft".

TruthGPT Tiepthigiadinh H2
Elon Musk cho rằng AI có khả năng hủy diệt còn nguy hiểm hơn cả vũ khí hạt nhân và muốn tạo ra AI mới không gây hại

AI còn đáng sợ hơn bởi có thể ảnh hưởng đến nhân loại nếu không được quản lý đúng cách. “Tôi đã nhìn thấy trước tương lai ngày trước cả khi GPT-1 xuất hiện. Đó chính là lý do tôi luôn cảnh báo mọi người suốt nhiều năm qua”, CEO Tesla nói tại buổi phỏng vấn.

The Information tiết lộ, gần đây Elon Musk đã tiếp cận với một số nhà nghiên cứu AI tại tập đoàn mẹ Alphabet của Google để thành lập một phòng thí nghiệm mới phát triển giải pháp thay thế ChatGPT.

WSJ cho biết, Musk đã đăng ký thành lập một công ty có tên X.AI Corp ở bang Nevada, Mỹ vào ngày 9/3. Trong hồ sơ pháp lý, Elon Musk là giữ vai trò là chủ tịch và Jared Birchall làm tổng thư ký.

Business Insider thông tin rằng, Musk cũng đã mua 10.000 card đồ họa (GPU) của Nvidia để đào tạo AI và dự án này đang ở giai đoạn đầu.

Cùng chuyên mục