Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 04/10/2023, 11:42 (GMT+7)

Được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội nếu không có lương hưu

Theo dự thảo Luật BHXH đề xuất, công dân đủ 75 tuổi trở lên sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội từ ngân sách nhà nước nếu không có lương hưu, trợ cấp BHXH.

Được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách nhà nước đảm bảo

Dự thảo Luật BHXH sửa đổi được trình mới đây cho biết, trợ cấp hưu trí xã hội là ngân sách nhà nước hỗ trợ cho người cao tuổi không có lương hưu hoặc BHXH hằng tháng. Cụ thể: 

"Công dân Việt Nam từ đủ 75 tuổi trở lên mà không có lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng khác thì sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội do ngân sách nhà nước đảm bảo. Mức trợ cấp hưu trí xã hội hằng tháng do Chính phủ quy định phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và khả năng của ngân sách nhà nước từng thời kỳ".

BHXH 1
Công dân đủ 75 tuổi trở lên sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội nếu không có lương hưu, trợ cấp BHXH (Ảnh: Freepik)

Quy định trên giúp thể chế hóa dần chủ trương chung là “điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội”. Từ đây, phấn đấu đạt được mục tiêu có khoảng 60% lao động sau độ tuổi nghỉ hưu được hưởng lương, BHXH hằng tháng và trợ cấp hưu trí xã hội trước năm 2030.

Người lao động đến tuổi nghỉ hưu có thời gian đóng BHXH (gồm bắt buộc và tự nguyện) chưa đủ 15 năm và chưa đủ 75 tuổi để hưởng trợ cấp hưu trí xã hội sẽ được chọn hưởng trợ cấp hàng tháng tùy theo vào thời gian đóng, tiền lương, thu nhập của người lao động. Đồng thời, bảo hiểm y tế sẽ được nhà nước đảm bảo trong thời gian hưởng trợ cấp hàng tháng.

Quy định mới này được cho là sẽ giúp gia tăng thêm đối tượng hưởng trợ cấp hằng tháng nhưng không phát sinh nhiều cho ngân sách chung của nhà nước. Ngân sách chỉ hỗ trợ BHYT, trợ cấp hằng tháng sẽ do quỹ BHXH đảm bảo (từ thời gian đóng BHXH của người lao động).

Theo đánh giá, người lao động có thời gian tham gia BHXH 5 năm với mức lương tháng đóng bình quân như hiện nay sẽ được hưởng trợ cấp hằng tháng nếu cá nhân họ lựa chọn ngay từ khi đủ tuổi nghỉ hưu (không chọn hưởng BHXH một lần).

Một số ý kiến, đề xuất xoay quanh việc đưa trợ cấp hưu trí vào Luật BHXH

Bà Nguyễn Thúy Anh - Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội cho biết, phần đa quan điểm từ thường trực ủy ban và một số ý kiến của các cơ quan Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều thẩm tra, góp ý nhất trí với việc bổ sung trợ cấp hưu trí xã hội. Tuy nhiên, Chính phủ cần có đánh giá kỹ lưỡng đối với những tác động đến ngân sách nhà nước.

Bên cạnh đó, cần lưu ý kỹ các xung đột với chính sách trong Luật Người cao tuổi khi đưa ra những đối tượng trong phạm vi điều chỉnh và áp dụng. Bởi, điều này có thể cũng ảnh hưởng đến chính sách khuyến khích tham gia BHXH tự nguyện của người lao động.

Nguyên Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH - Ông Phạm Minh Huân cho rằng, nhà nước chi trả trợ cấp hưu trí xã hội là phù hợp. Tuy vậy, cần xem xét kỹ việc nên đưa quy định này vào Luật Bảo hiểm xã hội hay Luật người cao tuổi cho phù hợp.

Theo ông Phạm Minh Huân, cùng với giảm tuổi hưởng trợ cấp thì mức hưởng cũng nên được nâng cao.

“Mức trợ cấp hưu trí tăng lên 500.000 đồng/người/tháng sẽ thiết thực hơn mức 270.000 đồng như hiện tại”, ông Huân nói.

Cùng chuyên mục