Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sẽ trình Quốc hội trong tuần làm việc này
Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo sẽ trình Quốc hội trong tuần làm việc thứ 3 của Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV (từ ngày 4/11 - 9/11/2024).
Theo Chương trình làm việc của Quốc hội, trong tuần làm việc thứ 3 của Kỳ họp thứ tám, Quốc hội khóa XV (từ ngày 4/11 - 9/11/2024) sẽ diễn ra nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo cùng Báo cáo thẩm tra liên quan đến hoạt động sửa đổi, bổ sung Luật Quảng cáo cũng sẽ được trình Quốc hội trong tuần này.
Trước đó, tại phiên họp thứ 37 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các đại biểu đều thống nhất cho rằng Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đủ điều kiện trình kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV xem xét.
Tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng, thay mặt Ban soạn thảo khẳng định, việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo nhằm thể chế hóa văn kiện Đại hội lần thứ XIII của Đảng và các Nghị quyết, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước liên quan đến văn hóa, công nghiệp văn hóa và xây dựng pháp luật. Trong đó xác định, quảng cáo là một trong 12 loại hình của công nghiệp văn hóa.
Dự thảo Luật đã bám sát mục đích, quan điểm chỉ đạo và cụ thể hóa nội dung 3 chính sách trong đề nghị xây dựng Luật đã được thông qua bằng việc sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Quảng cáo năm 2012.
Cụ thể, dự án Luật sửa đổi, bổ sung lần này tập trung vào 15 Điều và bổ sung 2 Điều mới để thực hiện cho năm vấn đề lớn. Trong đó làm rõ hơn các khái niệm, thẩm quyền, nghĩa vụ của người có sản phẩm quảng cáo để phù hợp với các hình thức thể hiện và truyền tải sản phẩm quảng cáo phát sinh trong thực tiễn hiện nay đang được quan tâm.
Tiếp đến là yêu cầu đối với nội dung quảng cáo, trong đó yêu cầu quảng cáo phải trung thực, chính xác, rõ ràng, không được gây ra hiểu lầm về tính năng, chất lượng, công dụng của các loại sản phẩm, hàng hóa dịch vụ...
Dự án Luật cũng sửa đổi quy định yêu cầu về nội dung quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt như quảng cáo mỹ phẩm, quảng cáo thực phẩm, hóa chất...
Đồng thời bổ sung các quy định cụ thể về quảng cáo trên mạng bao gồm quảng cáo trên báo điện tử, trang thông tin điện tử, mạng xã hội, ứng dụng trực tuyến, thiết bị quảng cáo sử dụng phương tiện điện tử, thiết bị đầu cuối, các thiết bị viễn thông khác có kết nối mạng viễn thông, mạng internet...
Dự án Luật cũng sửa đổi, bổ sung các quy định về nội dung quy hoạch quảng cáo ngoài trời, các nguyên tắc khi xây dựng quy hoạch, trách nhiệm của UBND cấp tỉnh trong việc xây dựng và chỉ đạo thực hiện quy hoạch quảng cáo. Cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các tổ chức doanh nghiệp tham gia trong các hoạt động quảng cáo.
Báo cáo thẩm tra dự thảo Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh nêu rõ, Ủy ban Văn hóa, Giáo dục tán thành với sự cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo năm 2012 nhằm tạo lập hành lang pháp lý đầy đủ đồng bộ, thống nhất để quản lý hoạt động quảng cáo, hỗ trợ, thúc đẩy doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ quảng cáo phát triển…
Về các nội dung cụ thể, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Nguyễn Đắc Vinh cho biết, Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục nhất trí với việc sửa đổi, bổ sung, phân định, làm rõ nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước của các bộ, cơ quan, địa phương đối với hoạt động quảng cáo. Đồng thời, đề nghị nghiên cứu bổ sung trách nhiệm của Bộ Công thương trong thực hiện quản lý nhà nước về nội dung quảng cáo đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt thuộc lĩnh vực quản lý; nghiên cứu, bổ sung trách nhiệm của Bộ Công an trong việc xử lý các vi phạm trong hoạt động quảng cáo liên quan đến an ninh mạng, an ninh trật tự xã hội.
Ngoài ra, dự thảo Luật cũng cần tiếp tục làm rõ một số quy định. Đơn cử, quy định liên quan đến hoạt động quảng cáo sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt (khoản 7 Điều 1) hay quy định liên quan đến hoạt động quảng cáo trên mạng xã hội (Khoản 8 Điều 2)...
- Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo quy định như thế nào về trách nhiệm của nền tảng số?
- Các ông lớn như Google, Coca Cola Việt Nam nói gì về đề xuất sửa đổi, bổ sung Dự thảo Luật Quảng cáo?
- Quốc hội cho ý kiến về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo
- 4 mẫu quần dài đang là xu hướng, các nàng nhất định phải sắm cho mùa lạnh năm 2024
- Thận trọng khi mua sắm trên các sàn thương mại điện tử Temu, Shein, 1688...
- Bị thu hồi do mỹ phẩm kém chất lượng, sản phẩm của Vương Kim Long vẫn tiếp tục được bán trên các sàn thương mại điện tử
- Sử dụng công cụ AI này để quảng cáo trên TikTok, lợi nhuận có thể tăng ngay hơn 50%
- Kia Morning có mức giá lăn bánh hấp dẫn, dễ cạnh tranh với Hyundai Grand i10 và Wigo
- Điểm danh top 5 quán chay Quy Nhơn ngon - bổ - rẻ, tín đồ mê ăn chay chớ nên bỏ qua