Thứ hai, 10/04/2023, 21:35 (GMT+7)

Dinh dưỡng cho chị em phụ nữ

Thùy Dương (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Dinh dưỡng cho chị em phụ nữ hiện nay là một vấn đề rất được chị em quan tâm và chắc hẳn mối quan tâm của chị em không chỉ là gia đình và công việc mà còn là sức khỏe của bản thân. Những lời khuyên dành cho chị em phụ nữ dưới đây sẽ giúp bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng thiết yếu qua bữa ăn hàng ngày một cách dễ dàng.

- Xin chào bác sĩ Trương Hồng Sơn, trong thời gian vừa qua, đâu là vấn đề dinh dưỡng được chị em phụ nữ quan tâm nhiều nhất?

Tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn: Cuộc sống chúng ta luôn xoay quanh các buổi tiệc tùng diễn ra liên tục, và điều này khiến thói quen ăn uống của chúng ta bị mất cân bằng, không khoa học, dẫn đến tình trạng tăng cân một cách chóng mặt. Do đó, nhu cầu giảm cân nhanh chóng để về lại vóc dáng được nhiều người coi là ưu tiên trong thời điểm này. Bên cạnh đó, đây cũng là thời gian nổi bật lên các sản phẩm giúp giảm cân thần tốc, và điều này đặt ra nhiều vấn đề xung quanh việc làm thế nào để giảm cân, giảm cân an toàn, hiệu quả mà vẫn khỏe mạnh, tiết kiệm.

11681135968.png
Tiến sĩ, bác sĩ Trương Hồng Sơn – Chuyên gia cao cấp Trung tâm điều trị thừa cân béo phì/ Viện trưởng Viện Y học ứng dụng Việt Nam.

- Ăn hạt và các sản phẩm hay “dùng sữa hạt” đang trở thành trào lưu đối với chị em phụ nữ hiện nay. Vậy bác sĩ đánh giá như thế nào về xu thế này?

Về bản chất, các loại sữa hạt (như sữa hạnh nhân, hạt điều, đậu nành...) cung cấp giàu chất dinh dưỡng, và được sử dụng trong rất nhiều mục đích hàng ngày khác nhau bên cạnh sử dụng trực tiếp như làm bánh, sinh tố... Các sản phẩm sữa hạt cũng là sự ưu tiên ở các đối tượng gặp phải các rắc rối với lactose trong sữa, và sự thay thế này có thể coi là phù hợp.

- Theo bác sĩ, dinh dưỡng sữa hạt và các sản phẩm từ hạt có thật sự là phương pháp dinh dưỡng khoa học? Phương pháp này tiềm ẩn những mặt lợi và hại như thế nào? Sữa hạt có tốt như lời đồn?

Như đã đề cập, thì sữa hạt là một sự lựa chọn phù hợp, một sự thay thế lành mạnh cho sữa có nguồn gốc động vật ở các nhóm đối tượng đặc biệt. Sữa hạt cung cấp giàu chất dinh dưỡng, nhưng không chứa lactose và là sự lựa chọn phù hợp đối với những ai muốn giảm cân, vì chúng chứa lượng calo ít hơn so với sữa có nguồn gốc động vật.

21681135968.png

Sữa hạt còn dễ sử dụng với nhiều mục đích khác nhau. Thế nhưng sữa hạt cũng có những nhược điểm riêng như không phù hợp với những người dị ứng với hạt, những khoáng chất như canxi, protein, axit amin... thì không thể so sánh được với sữa động vật. Điều này có thể không phù hợp với các nhóm đối tượng cần được bổ sung các vi chất quan trọng cho cơ thể, như trẻ nhỏ, người mới ốm dậy. Giá thành cao, cũng như có thể chứa đường cũng như phụ gia bảo quản.

Phụ nữ ngày nay càng quan tâm đến việc chăm sóc sức khỏe song hành với bảo vệ nhan sắc. Vậy những phương pháp dinh dưỡng nào là khoa học và an toàn, vừa bảo vệ sức khỏe vừa nuôi dưỡng nhan sắc?

Vấn đề chăm sóc sắc đẹp luôn được quan tâm hàng đầu bởi các chị em phụ nữ, và làm thế nào để có nhan sắc đẹp, khỏe mạnh cùng với một sức khỏe chung đảm bảo không phải là điều dễ dàng. Một chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý và giúp duy trì sắc đẹp cần phải có nhiều yếu tố, và việc lựa chọn các thực phẩm là một trong các yếu tố quyết định điều này.

Đã có rất nhiều nghiên cứu chứng minh rằng phương pháp lựa chọn thực phẩm phù hợp chính là chìa khóa để duy trì sức khỏe nói chung và vấn đề sắc đẹp nói riêng. Phương pháp này dựa trên các nhóm chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể, và có thể kể đến như nhóm chất chống oxy hóa. Nhắc đến bảo vệ sức khỏe và nuôi dưỡng nhan sắc thì không thể không nhắc đến các chất chống oxy hóa. các axit béo, các loại Vitamin, Probiotic, nước…

31681135968.png

Tóm lại, phải có một chế độ ăn khoa học, cân bằng và thông qua đó bổ sung thêm các nhóm dinh dưỡng phù hợp để có thể duy trì sức khỏe và giữ gìn nhan sắc. Đây chính là nguyên tắc của phương pháp lựa chọn chế độ dinh dưỡng cho bất cứ mục tiêu nào.

- Vấn đề cốt lõi trong sở hữu vóc dáng là dinh dưỡng. Vậy bác sĩ có thể gợi ý cho chị em phụ nữ đang trong quá trình giảm cân một số phương pháp dinh dưỡng khoa học?

Việc đầu tiên là đánh giá tình trạng dinh dưỡng để xác định với chiều cao và tuổi thì khoảng cân nặng nào là phù hợp và đặt ra mục tiêu điều chỉnh cân nặng hợp lý. bước 2 là đánh giá lại khẩu phần, xem xét các điểm mạnh cần duy trì và những điểm hạn chế trong khẩu phần để lên kế hoạch điều chỉnh phù hợp. Từ đó các chuyên gia có thể áp dụng khung chế độ dinh dưỡng VIAM của Viện Y học ứng dụng Việt Nam.

41681135968.png

Duy trì một chế độ dinh dưỡng khoa học, lối sống lành mạnh chính là chìa khóa, chứ không phải các biện pháp can thiệp tức thời dù hiệu quả nhanh nhưng lại có nhiều ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ và không bền vững do áp dụng một chế độ ăn quá khắc nghiệt hoặc quá xa lạ với bản thân. Dinh dưỡng cân bằng, hợp lý, kết hợp vận động thể dục thể thao và sinh hoạt điều độ là phương pháp dinh dưỡng khoa học nhất cho giảm cân, không chỉ ở chị em phụ nữ nói riêng mà bất cứ ai.

- Với đối tượng nhạy cảm là phụ nữ sau sinh thì lộ trình giảm cân và phương pháp về dáng hợp lý nhất là gì?

Giảm cân sau sinh ở các chị em là một quá trình đầy thử thách, nhưng như tôi đã nói thì một chế độ dinh dưỡng phù hợp, thói quen sinh hoạt lành mạnh và với sự nỗ lực thì chắc chắn bạn sẽ đạt mục tiêu giảm cân. Ngoài ra, một số gợi ý cho các chị em phụ nữ trong thời điểm này có thể như: cho con bú. Cho con bú, tăng dần các hoạt động thể chất, ăn uống lành mạnh, ăn tăng thêm rau củ, uống đủ nước, ngủ đủ giấc… Điều quan trọng nhất là hãy kiên nhẫn, lắng nghe cơ thể và không nản lòng trước thất bại. Ưu tiên chăm sóc bản thân tốt hơn trong thời gian này và nên có những tư vấn cụ thể từ các chuyên gia dinh dưỡng.

Hiện nay trên thị trường có vô vàn phương pháp giảm cân không an toàn, không mang lại hiệu quả như ý hoặc chỉ cho hiệu quả tức thời. Theo bác sĩ, những sai lầm chị em phụ nữ thường gặp khi giảm cân là gì?

Giảm cân là một quá trình đòi hỏi sự nỗ lực cố gắng và đặc biệt là tính khoa học để đảm bảo sự an toàn nhưng vẫn hiệu quả. Chúng ta biết là hiện nay có vô vàn các biện pháp giảm cân, nhưng thực sự các biện pháp đó có hiệu quả hay không, khoa học hay không, tính an toàn ra sao thì lại chưa được kiểm chứng. Do vậy, cần phải có những điểm mấu chốt, những giới hạn cụ thể cho vấn đề này.

51681135968.png

Có rất nhiều sai lầm phổ biến mà chị em phụ nữ hay gặp phải trong khi giảm cân, như ắt bỏ hoàn toàn một nhóm thực phẩm nào đó như tinh bột, bỏ bữa. ngủ không đủ giấc, ăn kiêng theo quy trình, chỉ tập trung vào kết quả, không theo dõi bữa ăn, luyện tập quá sức… những điều này vô tình dẫn tới kết quả không được như mong muốn lại ảnh hưởng tới sức khỏe. Hãy chú ý, điều quan trọng nhất phải phải thay đổi chế độ dinh dưỡng và duy trì một lối sống lành mạnh một cách bền vững thì mới có thể đảm bảo việc giảm cân an toàn, hiệu quả, lâu dài.

- Dinh dưỡng quyết định như thế nào đến tuổi thọ, sức khỏe và vẻ đẹp của phụ nữ nói chung?

Dinh dưỡng đóng vai trò quyết định trong các yếu tố tuổi thọ, sức khỏe và sắc đẹp nói chung và phụ nữ nói riêng. Dinh dưỡng giúp chúng ta sống, làm việc, học tập và duy trì các hoạt động hàng ngày, và điều này ảnh hưởng trực tiếp đến bất kỳ quá trình nào của cơ thể. Dù vậy, mỗi nhóm đối tượng sẽ có những ưu tiên khác nhau trong các thời điểm khác nhau. Đối với phụ nữ nói chung, vấn đề dinh dưỡng có thể ưu tiên cho các nhóm thực phẩm chống oxy hóa, bổ sung collagen, các axit béo cần thiết, vitamin, chất xơ và uống đủ nước. Ngoài ra, cần có một lịch trình hoạt động phù hợp với từng giai đoạn để có thể mang tới hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe và sắc đẹp một cách bền vững, an toàn.

- Trân trọng cảm ơn bác sĩ!

Cùng chuyên mục