Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 24/09/2024, 16:21 (GMT+7)

Đèn lò vi sóng không sáng vì sao? Bật mí cách khắc phục nhanh chóng, hiệu quả

Đèn lò vi sóng là bộ phận vô cùng quan trọng giúp biến đổi năng lượng điện thành bức xạ sóng cao tần. Trong quá trình sử dụng thiết bị này, nhiều người dùng sẽ gặp phải tình trạng đèn không sáng. Để hiểu hơn về tình trạng này cũng như cách khắc phục, bạn hãy cùng Tiếp thị & Gia đình tìm hiểu chi tiết ở bài viết dưới đây.

Đèn lò vi sóng là gì?

Đèn trong lò vi sóng là thiết bị vô cùng quan trọng không thể thiếu. Chúng giúp người dùng có thể dễ dàng quan sát quá trình nấu chín thực phẩm. Ngoài ra đèn lò vi sóng còn giúp người dùng nhận biết sự hoạt động của lò. Nếu khi sử dụng mà đèn không sáng thì bạn cần tìm nguyên nhân và cách khắc phục để tránh ảnh hưởng đến quá trình nấu nướng.

den-lo-vi-song
Đèn lò vi sóng

Bên cạnh chức năng giúp quan sát quá trình nấu nướng và kiểm tra trạng thái của thực phẩm. Thì việc sửa chữa đèn còn giúp kéo dài tuổi thọ của lò. Nếu không sửa chữa để tiếp tục quá trình nấu nướng bạn phải thay thế một chiếc lò vi sóng hoàn toàn mới.

Nguyên nhân khiến đèn lò vi sóng không sáng

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng đèn trong lò vi sóng không sáng. Dưới đây là 4 nguyên nhân thường gặp nhất.

Đèn lò vi sóng bị cháy

Nguyên nhân phổ biến nhất khi bạn bật lò vi sóng nhưng đèn không sáng là đèn bên trong khoang lò bị cháy. Thường sau một thời gian sử dụng bóng đèn sẽ hết tuổi thọ dẫn đến hư hỏng. Nếu là nguyên nhân này thì bạn có thể tự thay bóng đèn ở nhà nếu có kiến thức hoặc mang đến trung tâm bảo hành để sửa chữa. 

Chưa cắm dây điện vào ổ cắm

Nghe có thể vô lý nhưng đây là tình trạng thường gặp phải ở nhiều gia đình. Đôi khi bạn quên cắm dây điện hoặc cắm bị lỏng khiến nguồn điện không thể vào trong khoang lò khiến đèn không sáng. Vì thế hãy kiểm tra thật kỹ phích cắm trước khi tìm các nguyên nhân tiếp theo.

den-lo-vi-song1
Nguyên nhân khiến đèn lò vi sóng không sáng

Dây điện bị đứt hoặc hở

Trong quá trình sử dụng, dây điện có thể bị đứt. Vì thế bạn hãy kiểm tra thật kỹ dây điện xem có vết cắn hay bị hở không. Vì nếu bị hở thì dây không thể dẫn được điện dẫn đến đèn lò vi sóng không sáng.

Hỏng vi mạch trong lò

Nếu đã loại trừ các nguyên nhân kia thì rất có thể vi mạch của lò vi sóng nhà bạn đang bị hỏng. Nếu nguyên nhân là do vi mạch thì bạn không thể sử dụng lò vi sóng bình thường và đó cũng là nguyên nhân gây mất đèn. 

den-lo-vi-song2

Cách khắc phục đèn lò vi sóng không sáng

Nếu gặp tình trạng đèn trong lò vi sóng không sáng, bạn có thể khắc phục bằng những cách sau.

Thay đèn mới

Khi kiểm tra xác định được nguyên nhân là do đèn bị cháy, hỏng thì để lò có thể hoạt động bình thường bạn cần phải thay đèn mới. Nếu có kinh nghiệm bạn có thể tự mua về và thay ở nhà, tuy nhiên cần lưu ý mua đúng loại để phù hợp với lò mà bạn đang sử dụng. Còn nếu không có kỹ năng sửa chữa thì bạn hãy mang lò vi sóng đến trung tâm bảo hành để thay đèn mới.

Kiểm tra nguồn điện

den-lo-vi-song3
Cách khắc phục đèn lò vi sóng không sáng

Nhiều khi nguyên nhân đèn lò vi sóng không sáng là do nguồn điện cung cấp vào lò hoặc nguồn điện từ lò. Vì thế bạn nên kiểm tra kỹ nguồn điện, nếu là do nguồn điện ngoài lò thì bạn nên sử dụng ổ cắm khác. Còn nếu do nguồn điện tư lò thì bạn nên mang thiết bị đi kiểm tra và sửa chữa.

Kiểm tra bảng điều khiển

Đôi khi sử dụng có thể bạn vô tình tắt chức năng đèn, vì thế hãy kiểm tra lại bảng điều khiển một lần trước khi mang thiết bị đi sửa. Nếu là do nguyên nhân này bạn chỉ cần cài đặt lại là đèn sẽ sáng.

den-lo-vi-song4

Kiểm tra mạch điện

Nếu các phương pháp trên không khắc phục được tình trạng đèn lò vi sóng không sáng thì vấn đề có thể do mạch điện bên trong lò bị hỏng. Lúc này bạn nên liên hệ với trung tâm bảo hành hoặc nhà sản xuất để được hỗ trợ và sửa chữa.

Lưu ý sử dụng lò vi sóng đúng cách

Để lò vi sóng được bền cũng như không gặp phải tình trạng đèn không sáng thì cần lưu ý những điều sau khi sử dụng: 

  • Trước khi khởi động lò, luôn đảm bảo của lò đã đóng chặt hơi nóng không bị thoát ra ngoài. 

  • Không sử dụng lò vi sóng để làm nóng các vật dụng như vải, tre… vì đây là những vật liệu dễ gây cháy nổ.

  • Thường xuyên vệ sinh lò vi sóng sau mỗi lần sử dụng.

ve-sinh-lo-vi-song
Lưu ý khi sử dụng lò vi sóng
  • Không sử dụng các chất tẩy rửa mạnh để vệ sinh lò vi sóng vì chúng có thể làm các linh kiện trong lò bị hỏng.

  • Lựa chọn vị trí thoáng mát, bằng phẳng để đặt lò vi sóng. 

Như vậy nếu gặp tình trạng đèn lò vi sóng không sáng bạn có thể kiểm tra các nguyên nhân cũng như khắc phục chúng bằng những cách mà Tiếp thị & Gia đình gợi ý ở trên. Sửa đèn trong lò vi sóng không sáng không khó, chỉ cần bạn xác định chính xác, chúc bạn thành công!

Cùng chuyên mục