Thứ hai, 27/05/2024, 14:01 (GMT+7)

Đánh bại đối thủ cạnh tranh với 8 cách phân tích thông minh

Phân tích đối thủ cạnh tranh giúp doanh nghiệp cải thiện hiệu suất bán hàng, xác định điểm mạnh và điểm yếu cùng những cơ hội và thách thức.

Phân tích đối thủ cạnh tranh là một quá trình chiến lược nhằm xác định và đánh giá đối thủ cạnh tranh. Quá trình này giúp doanh nghiệp tìm hiểu điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và mối đe dọa của đối thủ cạnh tranh. 

Dưới đây là 9 cách để doanh nghiệp có thể bước vào phân tích đối thủ cạnh tranh hiệu quả nhất!

Tìm đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh nên bắt đầu bằng việc xác định và phân loại tất cả các đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể chia thành ba nhóm sau:

  • Đối thủ cạnh tranh chính: Các doanh nghiệp nhắm đến cùng đối tượng hoặc có sản phẩm tương tự. 

  • Đối thủ cạnh tranh thứ cấp: Các doanh nghiệp bán sản phẩm cùng loại. 

  • Đối thủ cạnh tranh cấp ba: Doanh nghiệp không phải là đối thủ cạnh tranh trực tiếp nhưng có thể trở thành đối thủ cạnh tranh trong tương lai nếu bạn mở rộng dòng sản phẩm/dịch vụ của mình.

pt 2_11zon
Hãy bắt đầu bằng việc xác định và phân loại tất cả các đối thủ cạnh tranh (Ảnh: Sưu tầm)

Kiểm tra dữ liệu có sẵn công khai

Khi bạn đã xác định được các đối thủ cạnh tranh phù hợp nhất, đã đến lúc tìm hiểu sâu hơn về dữ liệu có sẵn.

Hãy ghi lại tên Giám đốc điều hành cùng những nhân viên nổi bật khác, tổng số nhân viên và thời gian họ đã có mặt trên thị trường.

Một phần quan trọng của nghiên cứu thị trường để phân tích đối thủ cạnh tranh sẽ là dữ liệu về nguồn tài trợ của họ. Hầu hết các quỹ đầu tư mạo hiểm không đầu tư vào hai công ty trong cùng một tập đoàn, vì vậy nếu bạn thấy ai đó đã đầu tư vào một công ty thì có lẽ chẳng ích gì khi tiếp cận họ.

Kiểm tra sản phẩm

Bây giờ là lúc xem xét kỹ hơn các sản phẩm hoặc dịch vụ mà đối thủ của bạn cung cấp. Hãy xem xét kỹ hơn các khía cạnh này:

  • Công nghệ nào được sử dụng để tạo ra sản phẩm?

  • Đặc quyền: Họ có cung cấp bất kỳ thứ gì miễn phí không, chẳng hạn như sách điện tử hoặc hội thảo trên web? Họ có giảm giá không?

  • Điểm bán hàng cốt lõi: Họ đang nhắm mục tiêu ai?

Việc phân tích kỹ lưỡng về sản phẩm sẽ giúp bạn xác định những lỗ hổng trong sản phẩm của đối thủ cạnh tranh và cố gắng lấp đầy bằng sản phẩm của mình. 

Phân tích nỗ lực SEO của đối thủ

Một phân tích SEO có thể được chia thành hai nhóm nhỏ. 

Đầu tiên, bạn nên phân tích cấu trúc nội dung của đối thủ cạnh tranh.

Bài viết của họ trông như thế nào? Họ có đang sử dụng bất kỳ thành phần tương tác nào không, chẳng hạn như mục lục? Văn bản có trên nền đầy màu sắc không? Họ sử dụng tiêu đề như thế nào? Tất cả những yếu tố này nghe có vẻ tầm thường nhưng tất cả chúng đều có thể có tác động đến việc định vị trang web. 

Một khía cạnh khác của phân tích cạnh tranh SEO là khoảng cách từ khóa. Đây là danh sách các từ khóa được xếp hạng. 

Bên cạnh đó, hãy phân tích backlink của đối thủ cạnh tranh. Để xếp hạng tốt trong bất kỳ công cụ tìm kiếm nào, một tên miền phải có uy tín mạnh mẽ. 

Phân tích tên miền nào đang liên kết đến nội dung của đối thủ cạnh tranh của bạn. Nó sẽ cung cấp cho bạn 3 thông tin:

  • Danh sách kiểm tra các trang web mà bạn có thể yêu cầu thay thế các liên kết đến đối thủ cạnh tranh bằng nội dung liên kết đến trang web của bạn

  • Cung cấp cho bạn ý tưởng chung về loại nội dung phù hợp để xây dựng liên kết

  • Dấu hiệu cho thấy bạn phải làm gì để đánh bại đối thủ cạnh tranh

Phân tích sự hiện diện trên mạng xã hội của đối thủ

Ở bất kể lĩnh vực kinh doanh nào, ít nhất một số đối thủ cạnh tranh của bạn đều có mặt trên các kênh truyền thông xã hội khác nhau. Bạn có thể kiểm tra thủ công từng kênh hoặc thiết lập dự án giám sát phương tiện truyền thông xã hội cho đối thủ cạnh tranh của mình. 

pt 3
Đừng quên phân tích sự hiện diện trên mạng xã hội của đối thủ (Ảnh: Sưu tầm)

Khi có dự án giám sát, bạn có thể biết được:

  • Tên của đối thủ cạnh tranh 

  • Hashtag thương hiệu

  • Hashtag cụ thể cho chiến dịch

Khi phân tích sự hiện diện của đối thủ cạnh tranh trên mạng xã hội, bạn cần thực hiện:

  • Phân tích tần suất đăng bài của đối thủ 

  • Kết hợp số lượng đề cập với phân tích cảm tính

  • Hãy nhìn vào sự chia sẻ của giọng nói

  • Đo lường phạm vi tiếp cận trên mạng xã hội của các chiến dịch hashtag

  • Theo dõi những người có ảnh hưởng nói về đối thủ cạnh tranh của bạn

  • Khám phá bối cảnh của một cuộc thảo luận

Hiểu cách đối thủ cạnh tranh tiếp thị sản phẩm

Bạn phải phân tích một loạt các phương tiện khác nhau, bao gồm:

  • Trang web của họ;

  • Truyền thông xã hội;

  • Phỏng vấn;

  • Sách điện tử hoặc báo cáo;

  • Bản tin;

  • Podcast

  • Tờ rơi, tờ rơi, tài liệu quảng cáo và các tài liệu vật chất khác;

  • Mô tả sản phẩm hoặc dịch vụ.

Phân tích sâu rộng về nội dung của họ sẽ giúp bạn xác định xem đối thủ cạnh tranh coi đặc điểm nào là quan trọng, tính cách của người mua là gì và họ hy vọng đạt được điều gì. Điều này sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng chung về cách đối thủ cạnh tranh của bạn lên kế hoạch mở rộng hoạt động kinh doanh của họ. 

Xem xét giá cả

Phân tích giá cả có thể là một nhiệm vụ khó khăn vì có nhiều biến số liên quan. Điều này sẽ cho biết biết liệu bạn có đang tính đủ số tiền cho sản phẩm của mình hay không.

Có thể bạn sẽ bổ sung thêm một số tính năng vào sản phẩm của mình để khiến nó trở nên hấp dẫn hơn, hoặc ngược lại, bạn đang có lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ mà mình không biết.

So sánh trải nghiệm của khách hàng

Một phần quan trọng trong phân tích đối thủ cạnh tranh của bạn là tập trung vào dịch vụ khách hàng. Nhiều công ty lâu đời đã có được số lượng khách hàng đáng kể nhưng lại không có thời gian hoặc nguồn lực để cung cấp dịch vụ khách hàng tốt nhất. Đó là khoảng trống bạn có thể lấp đầy để phân biệt mình với đối thủ cạnh tranh.

pt 4
Trong phân tích đối thủ cạnh tranh, việc tập trung vào dịch vụ khách hàng đặc biệt quan trọng (Ảnh: Sưu tầm)

Một điều khác bạn nên để mắt tới là bất kỳ sự đổi mới công nghệ nào mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang sử dụng. Họ có sử dụng chatbot để giúp đỡ khách hàng không? Có hộp trò chuyện trực tiếp trên trang web của họ không?

Bạn có thể sử dụng tất cả những hiểu biết này để cải thiện dịch vụ khách hàng của riêng mình và đạt được lợi thế cạnh tranh.

Cùng chuyên mục