Đại biểu Quốc hội chỉ ra hành động 'hết sức vô duyên' khi quảng cáo trên truyền hình
Theo đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp, việc các kênh truyền hình cắt ngang khi đang tới chỗ hấp dẫn để quảng cáo là "hết sức vô duyên, không tôn trọng khách hàng".
Chiều 25/11, Quốc hội tiếp tục thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo. Điều hành phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh đề nghị các đại biểu Quốc hội tiếp tục tập trung thảo luận về 05 vấn đề đã nêu trong báo cáo thẩm tra của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục và những vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.
Liên quan đến hoạt động quảng cáo trên báo nói, báo hình, đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Tháp cho biết thời gian qua, có trường hợp xem phim, hoặc nội dung khác, khi đang tới chỗ hấp dẫn, tự dưng cắt ngang sau đó phát quảng cáo. Theo đại biểu, đây là hành động hết sức vô duyên, không tôn trọng khách hàng.
Để ngăn chặn tình trạng này, đại biểu đề nghị Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo cần bổ sung quy định về thời điểm quảng cáo. "Cần quy định quảng cáo trong thời điểm nào cho phù hợp, “chứ tự nhiên người ta đang xem, cắt ngang nhào vô quảng cáo thì kỳ lắm” - đại biểu nhấn mạnh.
Đóng góp về quảng cáo trên báo in, đại biểu chỉ ra rằng, hiện nay trước sự phát triển của quảng cáo trên mạng, thị phần quảng cáo trên báo in giảm mạnh, việc điều chỉnh diện tích quảng cáo trên báo in chưa giải quyết căn bản khó khăn của các cơ quan báo chí trong việc thực hành tự chủ tài chính.
Vì vậy, đại biểu đề nghị nghiên cứu phương án lược bỏ các quy định giới hạn về tỷ lệ diện tích quảng cáo trên báo, tạp chí, để cơ quan báo chí tự quyết định diện tích quảng cáo theo nhu cầu của bạn đọc và nhu cầu thị trường.
"Báo chí là đơn vị sự nghiệp có thu, việc quảng cáo trên báo in của cơ quan báo chí đó nên cho họ được quyết định diện tích bao nhiêu; nếu bạn đọc chấp nhận thì không sao, nhưng bạn đọc thấy quảng cáo nhiều quá thì có thể họ sẽ tẩy chay, tờ báo không phát triển, không có doanh thu" - đại biểu lý giải.
Về quảng cáo trên mạng, đại biểu cho rằng cần quy định người truyền thông tin quảng cáo phải chịu trách nhiệm về nội dung quảng cáo và sản phẩm mà mình quảng cáo. Đại biểu đề nghị, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo cần có quy định rạch ròi về trách nhiệm của người thực hiện quảng cáo, "chứ không phải quảng cáo mà không chịu trách nhiệm khi người ta sử dụng sản phẩm dởm, giả, gian, mình chỉ biết hưởng tiền bỏ túi”.
Về việc hoạt động cấp phép công trình xây dựng quảng cáo, đại biểu cho rằng cần có sự phối hợp với luật xây dựng, luật đường bộ. Bởi, hai luật này đã có những quy định cụ thể về xây dựng quảng cáo trên đường phố.
Với hình thức quảng cáo dán tờ in trên cột điện, đại biểu cho rằng nên có quy định rạch ròi, cụ thể. “Tôi nghĩ quảng cáo trên trụ điện cũng được, không ảnh hưởng gì nếu có được cấp phép. Vì vậy, quy định về điều này nên phù hợp, quy định ngặt nghèo quá thì không phù hợp", đại biểu nói.
- Đại biểu đề xuất đưa thực đơn nhà hàng vào phạm vi điều chỉnh của Luật Quảng cáo
- Báo chí gặp khó khăn, Bộ trưởng Bộ TT&TT gợi ý cách lấy lại thị phần quảng cáo
- Bộ Thông tin và Truyền thông xác định mặt trận chính trong hoạt động quản lý quảng cáo, đề xuất các bộ ngành học tập quản lý
- Chờ đón loạt hoạt động hấp dẫn và triển lãm nghệ thuật lần đầu tiên có tại núi Bà Đen, Tây Ninh
- Vì sao các anh tài SpaceSpeakers bắt tay cùng FGF lan tỏa thông điệp 'sở hữu' xe linh hoạt?
- Canada cho phép thử nghiệm cấy chip vào não người
- Chàng trai 25 tuổi nguy kịch vì suy tim, nguyên nhân đến từ một thói quen xấu mà nhiều người trẻ mắc phải nhưng khó bỏ
- Pepsi ‘ngụy trang’ thành thương hiệu đồ ăn nhanh, âm thầm ‘thâm nhập’ lãnh địa của đối thủ Coca-Cola
- Xịt khoáng sai cách gây tác hại không tưởng cho làn da, các nàng đọc ngay để tránh