Bộ Thông tin và Truyền thông xác định mặt trận chính trong hoạt động quản lý quảng cáo, đề xuất các bộ ngành học tập quản lý
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, không gian mạng là mặt trận chính trong hoạt động quản lý quảng cáo hiện nay. Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ hỗ trợ các ban ngành, địa phương xây dựng các công cụ rà quét và đào tạo nhân lực để quản lý hoạt động của mình.
Sáng 12/11, tại phiên chất vấn liên quan đến các vấn đề thuộc lĩnh vực Thông tin và Truyền thông, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, thời gian qua, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tăng cường giám sát đối với hoạt động quảng cáo trên báo chí và trên môi trường mạng.
Cụ thể, Bộ Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các bộ ngành liên quan như Bộ Y tế, Bộ Công thương đẩy mạnh các biện pháp kỹ thuật về rà quét các quảng cáo vi phạm pháp luật. Trong đó, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tập trung vào các nền tảng mạng xã hội lớn có nhiều vi phạm như Facebook, Youtube và Tiktok. Đồng thời, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các nhãn hàng, các đại lý quảng cáo có nội dung quảng cáo vi phạm pháp luật; tập trung đấu tranh với các nền tảng xuyên biên giới để yêu cầu tuân thủ luật pháp Việt Nam...
Đặt vấn đề chất vấn, đại biểu Nguyễn Hữu Thông cho biết, Báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông xác định một trong những nguyên nhân của những tồn tại, hạn chế với hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng là do trách nhiệm của một số bộ, ngành vì chưa bổ sung trách nhiệm quản lý nội dung quảng cáo lĩnh vực chuyên ngành trên không gian mạng. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng thông tin cụ thể những bộ, ngành này là những bộ, ngành nào và trách nhiệm của Bộ trưởng, của Chính phủ để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên trong thời gian tới?
Trả lời đại biểu, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nêu rõ không gian mạng không khác gì không gian thực, nếu không gian thực có bộ, ngành, địa phương, thì không gian mạng cũng có bộ, ngành, địa phương… “Chỉ khi nào việc của nhà nào, nhà đó thực hiện, ai làm gì trong thế giới thực, thì lên đó thực hiện công tác quản lý ở không gian mạng, thì không gian mạng mới lành mạnh được”.
Liên quan đến hoạt động quản lý nội dung quảng cáo trên không gian mạng, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ Y tế và Bộ Công thương đã coi mặt trận chính của mình là trên không gian mạng, xây dựng các công cụ rà quét, phát hiện xử lý. Khi cần thiết phải xác minh thân chủ, danh tính hoặc ngăn chặn hoạt động quảng cáo sai sự thật của các trang mạng sẽ phối hợp cùng Bộ Thông tin và Truyền thông để làm rõ và ngăn chặn.
Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông bày tỏ mong muốn các bộ ngành, địa phương học tập bộ Y tế lên môi trường mạng để quản lý hoạt động của mình. Theo đó, Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ hỗ trợ công cụ rà quét và đào tạo nhân lực. Tuy nhiên, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng nhấn mạnh, bảo vệ không gian của mình trên không gian mạng là trách nhiệm của mình, nhà nhà và toàn xã hội.
Bài viết này thuộc series Theo dòng sự kiện
- Bộ trưởng Bộ Y tế làm rõ 'chiêu bài' mặc áo blouse, xưng danh bác sĩ để quảng cáo thực phẩm chức năng
- Lĩnh vực quảng cáo phát sinh nhiều vấn đề mới, làm sao để đảm bảo quyền lợi của các doanh nghiệp?
- Siết chặt quảng cáo thực phẩm chức năng trên mạng: Chiêu bài hô biến thực phẩm chức năng thành 'thần dược' sắp hết thời
- Học mẹo chọn mua và phối đồ với quần tất này, nàng sẽ luôn mặc đẹp mà không lo phản cảm, kém duyên
- Từ 25/12, tài khoản mạng xã hội phải xác thực định danh mới được đăng bài, livestream
- Làm thế nào để có cơ hội tham gia chương trình khởi nghiệp quốc tế?
- Sản phẩm từ củ khoai mì làm nên kỳ tích tại cuộc thi Khởi nghiệp xanh
- Nguy cơ tăng cao ngộ độc rượu không rõ nguồn gốc dịp cuối năm, chuyên gia cảnh báo gì để tránh biến chứng với cơ thể?
- Lưu sổ 5 công thức món chay từ mộc nhĩ cực hấp dẫn, ăn là nhớ mãi