Tiếp Thị Gia Đình

Thứ năm, 07/12/2023, 15:11 (GMT+7)

Công ty mẹ Facebook đánh cược lớn vào AI để giữ chân người dùng

Trong bối cảnh số lượng người dùng hàng tháng của Facebook và Instagram gần như liên tục đi ngang, Meta đang tìm cách để duy trì sức hấp dẫn cho các nền tảng của mình.

Meta, công ty mẹ của Facebook, đang đặt cược vào AI để thuyết phục người dùng dành nhiều thời gian hơn trên các ứng dụng mạng xã hội của mình vào năm tới. Meta đang dùng công nghệ này để thực hiện những thay đổi lớn nhất kể từ khi nó ra mắt tính năng video ngắn Reels vào năm 2020.

Cụ thể, Meta thử nghiệm hơn 20 tính năng AI tạo sinh khác nhau ở các mảng quảng cáo, tìm kiếm, nhắn tin doanh nghiệp… xuyên suốt các nền tảng như Facebook, Instagram, Messenger và WhatsApp. Mục tiêu của Meta là áp dụng các công nghệ này với người dùng trên toàn cầu.

CDWGB2QAGNNA5IQK7OFUGQOMB
(Ảnh: Reuters)

Meta đang chịu nhiều áp lực trong việc mang đến cho người dùng những lý do hấp dẫn và mới mẻ để tiếp dụng sử dụng các ứng dụng của mình. Các ứng dụng MXH của Meta chính là bệ đỡ cho mảng kinh doanh quảng cáo đầy báu bở. Dù vậy, số lượng người dùng của Facebook và Instagram gần như đi ngang ở mức 2 tỷ đến 3 tỷ người lần lượt mỗi tháng.

Lúc này, Meta đang đối mặt với cạnh tranh lớn từ TikTok khi người dùng Mỹ trung bình dành nhiều thời gian trên TikTok gấp đôi so với các ứng dụng của Meta. Trong khi đó, Snap và Adobe cũng đã giới thiệu các chatbot, ứng dụng tạo hình ảnh và video ứng dụng AI tạo sinh.

Meta đang chi nhiều tỷ USD để xây dựng hạ tầng, nhân sự và các điều kiện cần thiết khác để duy trì vị thế của mình trong cuộc đua AI. Trong giai đoạn mà Mark Zuckerberg, CEO Meta, gọi là “năm tối ưu hiệu quả”, AI là lĩnh vực hiếm hoi vẫn được Meta đầu tư tăng trưởng thay vì cắt giảm, tinh gọn.

Mặc dù phần lớn các công việc liên quan đến AI mà Meta đang phát triển chưa được công bố cho người dùng đại trà – ví dụ như xây dựng các trung tâm dữ liệu đắt đỏ hay phát triển mô hình ngôn ngữ lớn Llama – Meta đã ra mắt một số sản phẩm cho người dùng đại trà nhỏ và nhận được các phản hồi trái chiều.

Năm tới, Meta đặt mục tiêu bổ sung thêm các tính năng cho Meta AI, một trợ lý ảo có thể trả lời các câu hỏi và tạo ra hình ảnh. Công cụ này có thể được dùng trong các cuộc trò chuyện cá nhân hoặc trò chuyện theo nhóm cũng nhưu trong kĩnh thực tế mô phỏng của Meta.

“Chúng tôi muốn nó trở thành một trong những trợ lý AI được dùng nhiều nhất trên thế giới”, ông Al-Dahle, phó chủ tịch phụ trách AI và máy học của Meta, cho biết. Bên cạnh đó, Meta cũng đang thử nghiệm tính  năng cho phép kéo các video ngắn Reels vào các đoạn trò chuyện. Thậm chí, hãng này muốn có thể kéo được cả các nội dung từ bên thứ ba, ông Al-Dahle nói thêm.

Meta cũng hy vọng các bên thứ ba sẽ dùng AI Studio của mình để phát triển các chatbot phục vụ kinh doanh. Các AI này có thể trò chuyện với con người thay cho ứng dụng của họ.

Trên Facebook, các công cụ AI cho tính năng Groups và Marketplace sẽ gợi ý các chủ đề để người dùng tham gia hoặc mua sắm. Meta cũng mở rộng công cụ chỉnh/tạo ảnh Imagine thành một website nơi người dùng có thể tạo ảnh miễn phí. Ở thời điểm hiện tại, các hình ảnh do AI tạo ra sẽ có các đánh dấu mờ cho thấy nó là một sản phẩm của AI.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục