Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 24/06/2024, 10:26 (GMT+7)

Công ty lữ hành non trẻ tăng trưởng 300% nhờ công nghệ

Chấp nhận “đau” và quyết tâm chuyển đổi số đến cùng, một công ty lữ hành non trẻ đã gặt hái được những thành công vượt trội sau đại dịch Covid-19. Câu chuyện truyền cảm hứng trong việc áp dụng công nghệ đã được CEO Tico Travel Dương Văn Tiến chia sẻ với độc giả Tiếp thị & Gia đình.

Bão táp mang tên chuyển đổi

Khởi nghiệp từ năm 2017, Công ty Thương mại và Dịch vụ Tico Group (Tico Travel) định hình là đơn vị cung ứng dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng cao cấp cho khách hàng ở thị trường trong nước. Theo chia sẻ của CEO Dương Văn Tiến, giống như hàng triệu doanh nghiệp mới thành lập khác trên toàn quốc, giai đoạn đầu, Tico Travel vận hành bởi lòng nhiệt huyết, một ít kinh nghiệm và phương pháp quản trị nhiều cảm tính.

nhân viên Tico Travel
Tico Travel vận hành bởi lòng nhiệt huyết, một ít kinh nghiệm và phương pháp quản trị nhiều cảm tính.

Các bộ phận, nhân sự trong công ty áp dụng phương thức tương tác truyền thống như tạo nhóm trên Zalo, hoặc các mạng xã hội khác. Dù đạt được các thành quả nhất định như khách hàng, thị phần, uy tín, doanh thu tăng nhưng việc quản trị càng ngày xuất hiện nhiều lỗ hổng. Những hạn chế này đã khiến Tico cũng giống như các công ty khởi nghiệp khác là khó có những bứt phá ngoạn mục.

Giai đoạn những năm 2018-2019, cụm từ “chuyển đổi số” được truyền thông rộng rãi. Thậm chí, ở đâu đó còn nhấn mạnh rằng, đây là cuộc cách mạng để thay đổi tương lai. “Bắt sóng” với xu hướng này, Tico đã dần chuyển mình để áp dụng công nghệ vào quản trị, vận hành doanh nghiệp.

Nhớ lại những ngày đầu thay đổi, CEO Dương Văn Tiến cho biết, việc chuyển đổi số không phải chỉ làm một loáng là xong mà nó là cả một quá trình đầy gian nan, thử thách.

“Vấn đề cốt lõi ở đây không phải là công nghệ mà là con người, thay đổi tư duy của lãnh đạo doanh nghiệp, cán bộ, nhân viên. Cái khó nhất là thay đổi hành vi, thói quen trong tư duy của mỗi mắt xích. Tiến trình này phải được áp dụng một cách có lộ trình, do đó Tico buộc phải vận hành song song cả hai hệ thống cũ và mới.

Cùng với rào cản về tâm lý con người, doanh nghiệp chọn chuyển đổi số cũng ngay lập tức phải đối diện với “nỗi đau” khác đó chính là mất tiền. Trong giai đoạn đầu chuyển đổi, doanh số sụt giảm. Có những nhân viên kỳ cựu không thích ứng được việc chuyển đổi đã xin nghỉ việc, đây là sự mất mát và nỗi đau không nhỏ cho Tico.

Cái khó tiếp theo và cũng không kém phần nan giải chính là sự am hiểu về công nghệ của chủ doanh nghiệp gần như bằng… 0. Do đó, việc lựa chọn một phương thức, công cụ quản trị mới gặp nhiều khó khăn. Quả thực, nếu không quyết tâm, quyết liệt ngay từ đầu thì không dám tiếp tục thay đổi” - CEO Dương Văn Tiến nhớ lại.

Dịch bệnh là động lực để bứt tốc

Do không có kinh nghiệm nên công cuộc chuyển đổi diễn ra khá “vật vã”. Để giải quyết bài toán khó này, Tico đã phải nhờ đến sự tư vấn của các chuyên gia. Sự vào cuộc của chuyên gia đã giúp cho Tico nhận diện được gần như toàn bộ các điểm nghẽn cần tháo gỡ.

Công cuộc chuyển đổi diễn ra trong bối cảnh ít khó khăn hơn trước, những vấn đề mà nhân viên gặp phải đã được lường trước và có sẵn phương án giải quyết. Dù vậy, Tico cũng phải mất một năm rưỡi để cả hệ thống kiện toàn được cách vận hành mới.

Tuy nhiên, mới có ít tên tuổi trên bản đồ du lịch Việt Nam là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ lưu trú, nghỉ dưỡng cao cấp thì Tico đã phải đối diện các khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Thị trường gần như “đóng băng”, các doanh nghiệp, nhân viên ngành du lịch từ chỗ cầm cự đã phải chuyển đổi sang các hình thức kinh doanh khác để tồn tại.

Bối cảnh đó cũng chi phối rất lớn đến Tico Travel, một đơn vị chủ yếu kinh doanh thị trường du lịch nội địa. Doanh thu sụt giảm, hình thức kinh doanh truyền thống đứng trước làn sóng chuyển dịch sang kinh doanh online. Hàng loạt thách thức đã khiến không chỉ Tico mà hàng ngàn doanh nghiệp lữ hành trên toàn quốc lao đao.

Đứng trước lằn ranh “sinh tử”, CEO Dương Văn Tiến nhận ra rằng, đây là thời điểm thích hợp để đẩy mạnh hơn việc chuyển đổi. Theo anh, nếu công việc cứ nhiều và cuốn cả hệ thống đi như trước thì không còn thời gian để chuyển đổi một cách mạnh mẽ, triệt để. Khách giảm, ít việc nên chuyển đổi càng dễ hơn.

CEO Dương Văn Tiến
Đứng trước lằn ranh “sinh tử”, CEO Dương Văn Tiến nhận ra rằng, đây là thời điểm thích hợp để đẩy mạnh hơn việc chuyển đổi

Khi áp dụng công nghệ vào quản trị trong giai đoạn một, Tico đã có những bước chuyển mình. Dù nhân sự có bị cắt giảm trong thời gian đầu nhưng hiệu suất lao động của cả hệ thống được tăng lên. Và điều quan trọng nhất đó chính là việc công cụ đã hỗ trợ tối đa để nhà quản trị đo lường được tất cả các yếu tố cần thiết.

CEO Dương Văn Tiến cho biết, ngày trước, thậm chí anh còn không đo lường được hiệu suất công việc của chính mình. Nay khi áp dụng công nghệ để quản trị thì việc thống kê, đo lường gần như xử lý được ngay lập tức. Từ các dữ liệu nóng hổi này, nhà quản lý có thể đánh giá được các ưu, nhược điểm để điều tiết cho phù hợp nhằm tối ưu hóa hiệu quả của tất cả các bộ phận.

Anh Tiến lấy ví dụ, trước đây, để đánh giá hiệu quả hoạt động của một nhân viên sale thì người quản lý chỉ có mỗi một số liệu để đo lường là doanh số họ đưa về theo tháng/quý/năm. Còn cả quá trình nhân viên đó hoạt động thì không ai có thể đo đếm, đánh giá được các ưu, nhược điểm. Nhưng khi áp dụng quy trình và công nghệ thì gần như nhà quản lý có thể “soi” ra toàn bộ hoạt động của bất kỳ nhân viên nào. Xem được họ mạnh, yếu ở khâu nào để có sự điều chỉnh ngay lập tức và sự điều chỉnh đó mang lại hiệu quả ra sao thì cũng đo lường được.

Quả ngọt sau hành trình “lột xác”

Kết thúc giai đoạn đầu của công cuộc chuyển đổi, Tico đã thu về những quả ngọt bất ngờ. So với thời điểm trước chuyển đổi thì nay, đối tác, khách hàng tăng 300%. Hệ thống nhân viên từ 30 người tăng lên 100 người. Doanh thu năm 2021, thời kỳ cao điểm của dịch bệnh Covid-19 cán mốc 100 tỷ đồng. Năm 2023, doanh thu đạt 163,8 tỷ, tăng 63,8% so với năm 2021. Dự kiến, doanh thu năm 2024 tiếp tục tăng trưởng, tăng 32% so với doanh thu năm 2023.

Theo CEO Dương Văn Tiến, giai đoạn tiếp theo của việc sử dụng công nghệ là mong muốn đưa AI vào để phục vụ khách hàng. Mặc dù công nghệ có lợi thế trong việc quản trị, điều hành, từ đó góp phần nâng cao chất lượng phục vụ nhưng với mảng du lịch, để thành công thì phải đáp ứng được các tiêu chí về cảm xúc và trải nghiệm cho khách hàng. Đó chính là sự khác biệt mà Tico hướng tới.

nh nhận giải thưởn
Năm 2022, CEO Dương Văn Tiến được nhân bằng khen "Doanh nhân - Trí thức tiêu biểu Việt Nam"

Năm 2021, Tico Travel đã vinh dự nhận được những giải thưởng, bằng khen trong sự kiện “Triển khai nhiệm vụ phát triển du lịch 2021”; “Doanh nhân xuất sắc đất Việt năm 2021”; “Top 20 thương hiệu vàng Việt Nam 2021” và “Dịch vụ chất lượng vàng vì quyền lợi người tiêu dùng năm 2021”; “Doanh nhân - Trí thức tiêu biểu Việt Nam năm 2022”; “Hàng Việt tốt - Dịch vụ hoàn hảo - Thương hiệu nổi tiếng 2022”... và nhiều danh hiệu khác.

Hiện nay, Tico Travel đã và đang cung cấp các dịch vụ như sau:

• Dịch vụ lưu trú và lưu trú cao cấp (Elite Stay): Đặt phòng villa, khách sạn, du thuyền, resort với hệ thống sản phẩm trải dài từ Bắc vào Nam cùng với sự tư vấn chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên đạt Chứng chỉ SAM 8.0 sẽ đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng và mang đến trải nghiệm nghỉ dưỡng trọn vẹn và hoàn hảo nhất. Với 5 đặc điểm:

+ Đội ngũ hỗ trợ Tico 9S: Với 9 nhân sự chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, đội Tico 9S thuộc nhiều phòng ban khác nhau luôn sẵn sàng đồng hành, giải quyết nhanh chóng, kịp thời, tận gốc các thắc mắc, nhu cầu phát sinh từ trước, trong và sau khi kết thúc hành trình giúp khách hàng có được những phút giây nghỉ dưỡng trọn vẹn nhất.

+  Khế ước minh bạch: Thông tin sản phẩm, dịch vụ sẽ được Tico Travel tư vấn rõ ràng và chi tiết về những ưu điểm và nhược điểm nếu có của sản phẩm, giúp khách hàng hiểu rõ những dịch vụ mà họ lựa chọn.

+ Cá nhân hóa trải nghiệm: Lịch trình chuyến đi sẽ được Tico Travel xây dựng cá nhân hóa dựa theo những mong muốn và nhu cầu riêng của từng khách hàng.

+ Tico Choice: Không mất thời gian tìm kiếm, Tico Travel sẽ cung cấp cho khách hàng các địa điểm ăn uống, vui chơi gần khu lưu trú để khách có thể tham khảo. Mọi địa điểm trong danh sách đều đã được chọn lọc và thẩm định chặt chẽ dựa trên bộ tiêu chí Tico Choice nên khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng.

+ Chứng chỉ SAM 8.0: Mong muốn khách hàng có những trải nghiệm tuyệt vời nhất, Tico Travel thường xuyên đào tạo kỹ lưỡng, kiểm tra hàng tháng, yêu cầu nhân viên đạt chứng chỉ SAM từ 8.0 trở lên.

• Tour trọn gói (Elite Tour): Tour trọn gói theo chương trình có sẵn và tư vấn thiết kế cho khách hàng gói dịch vụ tour riêng hoàn chỉnh, trong đó hành trình của khách hàng từ di chuyển, lưu trú, ăn uống, tham quan, các hoạt động như teambuilding, hội nghị, hội thảo, tổ chức sự kiện đều được trao đổi, tư vấn, lên lịch trình phù hợp, mang đậm dấu ấn cá nhân của khách hàng. Với 7 công cụ hỗ trợ sau:

+ Meeting-on: Tico sẵn sàng tổ chức các cuộc họp không giới hạn để lắng nghe và lên lịch trình phù hợp với nhu cầu của khách hàng, đảm bảo việc trao đổi thông tin diễn ra thông suốt, hiệu quả.

+ Bản tin tiến độ: Cập nhật tiến độ công việc thường xuyên giúp khách hàng theo dõi chặt chẽ từng giai đoạn từ lập kế hoạch đến khi triển khai dịch vụ.

+ Phản hồi tức thì: Cung cấp QRcode về lịch trình tương tác cho khách hàng. Tất cả khách hàng có thể cập nhật liên tục những feedback, góp ý ẩn danh về dịch vụ trong quá trình sử dụng để được xử lý tức thời, nhanh chóng nhất.

+ Ngân hàng ý tưởng: Cung cấp một kho dữ liệu đầy đủ, bao gồm các mẫu backdrop, thiệp chào mừng, standee và mẫu video… giúp khách hàng tham khảo, lựa chọn, hoặc tùy chỉnh theo sở thích cá nhân, tạo ra những yếu tố đặc biệt và cá nhân hóa cho những chuyến đi của mình.

+ Lịch trình mô phỏng: Cung cấp chương trình mẫu giúp khách hàng có cái nhìn toàn diện về chuyến đi. Cung cấp hình ảnh, video về các điểm đến, các hoạt động trong chuyến đi để khách hàng có thể dễ dàng hình dung được toàn bộ chuyến đi của mình.

+ Bảo hiểm vui vẻ: Đề xuất giải pháp dự phòng cho các vấn đề có thể phát sinh trong chuyến đi của khách hàng và đưa ra cách thức xử lý một cách chuyên nghiệp và hiệu quả.

• Các dòng sản phẩm chủ lực: Du thuyền, resort, villa…

Cùng chuyên mục