Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 02/02/2024, 06:20 (GMT+7)

Có phải ai cũng ăn được bánh chưng?

Bánh chưng không thể thiếu trong dịp Tết cổ truyền của dân tộc. Bánh chưng giàu dinh dưỡng nhưng có một số người không hợp để ăn. Đó là những đối tượng nào?

Người bệnh dạ dày

Bánh chưng được làm từ các nguyên liệu giàu chất béo và dinh dưỡng, có hơn 200kcal/100g bánh. Người có bệnh dạ dày khó hấp thụ lượng lớn chất dinh dưỡng, do đó không nên ăn bánh chưng.

Trong bánh chưng lại có gạo nếp và đỗ xanh, đây là 2 nguyên liệu thực phẩm có thể gây ra những cơn đầy bụng, ợ chua, khó tiêu. Những người có bệnh này ăn bánh chưng sẽ khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.

banh chung
Người có tì vị không tốt nên ăn bánh chưng ấm nóng, không ăn bánh nguội

Người bệnh tiểu đường

Bánh chưng chứa đầy đủ đường, đạm, béo, vitamin, chất khoáng, người mắc chuyển hóa như bệnh tiểu đường không nên ăn nhiều bánh chưng vì sẽ gây tăng đường huyết, ảnh hưởng tới sức khỏe. Người bệnh tiểu đường cần hỏi ý kiến của bác sĩ về lượng bánh chưng tiêu thụ trong dịp Tết.

Người bệnh tim mạch, huyết áp

Nhân bánh chưng gồm đỗ xanh, thịt lợn và mỡ, không thích hợp với người bệnh tim mạch vì có hàm lượng chất đạm và chất béo cao. Tiêu thụ quá nhiều các chất này sẽ khiến tăng cholesterol xấu, giảm cholesterol tốt, khiến cho tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Người cao huyết áp cũng không nên ăn bánh chưng vì bánh có nhiều mỡ, làm tăng tiết axit dịch vị, ảnh hưởng tới sức khỏe.

Người thừa cân, béo phì

Với đặc thù là một loại bánh được làm từ các nguyên liệu giàu chất béo và dinh dưỡng, nên không phải ai cũng có thể thưởng thức món bánh tuyệt ngon này, trong đó có những người tiền sử béo phì. Những ai đang trong tình trạng thừa cân, béo phì nên hạn chế ăn bánh chưng để đảm bảo sức khỏe, tránh để tích lũy thêm mỡ thừa.

banh chung
Nên ăn kèm rau xanh, dưa hành với bánh chưng để tránh bị nóng và khó tiêu

Người hay bị mụn nhọt

Thành phần của bánh chưng chủ yếu là gạo nếp, có tính nóng, nên những người hay bị mọc mụn, nhọt cũng nên cân nhắc khi ăn loại bánh này.

Người bệnh thận

Là một loại thực phẩm giàu năng lượng, nhiều chất béo, nên những bệnh nhân bị bệnh thận không nên ăn loại bánh này để tránh bị rối loạn mỡ máu, gây tăng mỡ máu và các vấn đề về thận. Lượng muối trong bánh chưng cũng ảnh hưởng xấu tới những người đang mắc bệnh thận.

Cùng chuyên mục