Chủ nhật, 25/12/2022, 15:53 (GMT+7)

Cách ăn bánh chưng không bị béo

Ăn bánh chưng như thế nào để không béo là câu hỏi của rất nhiều chị em phụ nữ. Cùng Món ngon nắm chắc bí quyết ăn bánh chưng để Tết này không lo tăng cân nha.

Bài viết này thuộc series Tết Nguyên đán 2023

Xem thêm

Hiện nay, bánh chưng được làm từ rất nhiều nguyên liệu khác nhau, do đó mỗi loại có một lượng calo, dưới đây là calo của một số loại bánh chưng tiêu biểu:

1. Bánh chưng có khoảng bao nhiêu calo?

nh thành phẩm bánh chưng (2)
Bánh chưng truyền thống

Một chiếc bánh chưng truyền thống sẽ bao gồm: gạo nếp, thịt lợn, đậu xanh và các phụ gia khác. Do đó, một chiếc bánh chưng truyền thống sẽ chiếm calo rất cao.

100gr gạo nếp

344 calo; 1.5 gr chất béo

100gr đỗ xanh

328 calo; 2.4 gr chất béo

100gr thịt lợn

260 calo; 21.5 gr chất béo

Một chiếc bánh chưng sẽ có trọng lượng tầm 750gr, để làm ra 10 cái bánh chưng, bạn sẽ cần khoảng 5 kg gạo nếp, 1.5 kg đậu xanh, 1 kg thịt heo và các phụ gia không đáng kể nên chúng ta không tính vào. Như vậy, cứ trong 10 chiếc bánh chưng thì sẽ chứa: 344×50+328×15+260×10 = 24.720 calo.

Trả lời cho câu hỏi, bánh chưng bao nhiêu calo thì trung bình mỗi chiếc bánh chưng sẽ chứa tầm 2.472 calo. Nếu chia bánh chưng ra thành 8 miếng đều nhau thì một miếng bánh chưng sẽ rơi vào khoảng 309 calo.

2. Bánh chưng chay bao nhiêu calo?

Bánh chưng chay có thể là bánh chưng chỉ gồm gạo nếp hoặc bánh chưng nhân đậu xanh.

Theo như cách tính bên trên thì một chiếc bánh chưng chay không nhân 750gr sẽ rơi vào tầm 2.580 calo tương đương 1 miếng bánh chưng chay sau khi chia đều thành 8 phần sẽ có tầm 322.5 calo.

Một chiếc bánh chưng nhân đậu xanh 750gr sẽ có khoảng 2.532 calo.

3. Bánh chưng rán bao nhiêu calo?

Bánh chưng rán là món ăn được rất nhiều người ưa thích vì sự dẻo dai và độ giòn của vỏ bánh sau khi được chiên sẽ làm tăng độ ngon của bánh. Tuy vậy, việc chiên bánh chưng sẽ làm cho lượng calo trong bánh tăng lên. 

11671769039.png
Bánh chưng rán

Bạn có biết 100ml dầu ăn có chứa lượng calo rất lớn 884,1 calo và để chiên rán 1 cái bánh chưng 750gr chúng ta có thể cần đến 50ml dầu ăn. Có đến 20ml – 30ml dầu ăn đã thêm vào bánh chưng của bạn và tương đương lượng calo thêm 200 – 300 calo

Tổng kết 1 cái bánh chưng 750gr 2.472 calo, sau khi chiên rán lượng calo sẽ tăng lên 2700 – 2800 calo. Lượng calo này còn phụ thuộc vào việc bạn rán lâu hay nhanh, nhiều dầu ăn hay ít.

Ăn bánh chưng có béo không?

béo
Ảnh minh họa

Bánh chưng là một món ăn không thể thiếu vào ngày Tết của người dân Việt Nam. Ăn một miếng bánh chưng sẽ không gây béo, nhưng nếu mỗi ngày bạn ăn 2 miếng và ăn liên tục trong những ngày Tết thì chắc chắn cân nặng của bạn sẽ tăng vù vù.

Không chỉ khiến bạn tăng cân khi ăn nhiều bánh chưng, nó còn là tác nhân gây ra mụn, nóng trong, nhiệt miệng. Theo chuyên gia dinh dưỡng, bởi bánh chưng chứa nhiều gạo nếp – loại gạo có tính nóng, gây gia tăng nhiệt độ cơ thể. Dẫn tới tình trạng nóng trong, nổi mụn, khó chịu trong người nếu ăn quá nhiều.

Đối với những người có hệ tiêu hóa không tốt, khi ăn bánh chưng sẽ rất dễ gây ra hiện tượng chướng bụng, đầy hơi, nóng dạ dày... Do đó bạn chỉ nên ăn bánh chưng ở 1 lượng vừa đủ.

Cách ăn bánh chưng để không béo:

1. Hạn chế dầu mỡ:

Một chiếc bánh chưng rán sẽ kích thích vị giác của bạn, tuy nhiên lượng calo của nó rất cao. Bánh chưng rán thường tích tụ rất nhiều chất béo vì thường được chiên rán bằng dầu mỡ. Ăn nhiều có thể gây đầy hơi, chướng bụng, khó tiêu và khiến bạn tăng cân không kiểm soát.

Do đó bạn nên ăn bánh chưng truyền thống hoặc bạn chỉ nên ăn lượng bánh chưng rán nhỏ. Nếu bạn chỉ ăn tầm 100gr mỗi ngày thì việc tăng cân sẽ không xảy ra đâu nha.

2. Không nên ăn bánh chưng vào buổi tối:

Bạn không nên ăn bánh chưng vào bữa tối muộn vì việc ăn bánh chưng vào bữa tối sẽ khiến bạn bị đầy bụng, khó tiêu, mất ngủ,v..v. Thay vào đó, bạn chỉ nên ăn bánh chưng vào bữa sáng hoặc bữa trưa để nạp năng lượng cho các hoạt động bình thường của cơ thể. Việc ăn bánh chưng vào buổi tối sau đó đi ngủ khiến các chất dễ bị tích tụ và chuyển hóa thành mỡ thừa gây tăng cân.  

3. Ăn kèm các loại rau xanh, củ quả muối:

bánh chưng ăn kèm rau củ
Bánh chưng ăn kèm củ quả muối

Ăn kèm bánh chưng cùng các món ăn giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất như: dưa hành, trái cây và rau xanh để cân đối tỷ lệ dinh dưỡng, giúp chuyển hóa chất bột đường được nhanh hơn, đồng thời không bị ngán và tiêu hóa tốt hơn. Điều này giúp bạn kiểm soát được việc ăn quá nhiều bánh chưng.

4. Có chế độ tập luyện phù hợp:

tập thể dục
Ảnh minh họa

Việc ăn bánh chưng xong ngồi một chỗ sẽ làm khả năng tích tụ mỡ thừa của bạn ngày càng cao. Do đó, sau khi ăn xong, bạn có thể vận động nhẹ bằng cách đi bộ 30 phút hoặc làm việc nhà để tiêu hao bớt năng lượng.

Cùng chuyên mục