Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 08/07/2024, 08:47 (GMT+7)

Có nên tự tiêm canxi tại nhà không?

Các chuyên gia y tế khuyên rằng tự ý tiêm canxi vào cơ thể không phải là giải pháp an toàn và có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng.

Gần đây tại Trung tâm Y tế huyện Hạ Hòa, tỉnh Phú Thọ, một bệnh nhân nam, 82 tuổi, đến khám với tình trạng sưng nề, loét và chảy dịch ở vùng khuỷu tay phải, sau khi tự tiêm canxi đường tĩnh mạch tại nhà cách đó khoảng một tuần.

Trước đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Hoà cũng đã tiếp nhận một bệnh nhân nữ, 43 tuổi, nhập viện với triệu chứng khó thở, mệt mỏi và nhiều nốt hoại tử trên cơ thể, cũng do tự tiêm canxi tại nhà. Gia đình của bệnh nhân nữ cho biết bệnh nhân từng mổ tuyến giáp vào năm 2016 và thường xuyên bị hạ canxi, dẫn đến các triệu chứng co cơ, yếu mệt và chóng mặt, vì vậy đã tự mua canxi để tự tiêm.

Tự tiêm canxi tại nh
Tự tiêm canxi tại nhà bị biến chứng

Ông Đ.K.T (TP.HCM) cho hay, ông mua canxi để tự tiêm nhưng sau đó gặp phải các biến chứng như tim đập loạn nhịp, buộc phải nhập viện cấp cứu. Việc sử dụng canxi dạng tiêm tĩnh mạch chỉ được áp dụng trong các trường hợp nhất định như co cứng cơ do hạ canxi máu và các rối loạn thần kinh cơ liên quan. Tuy nhiên, việc tự tiêm canxi tại nhà không chỉ không hiệu quả mà còn có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng như viêm mô, loét và nhiễm trùng nguy hiểm.

BS CKII Đồng Nữ Kim Hoàng, Khoa Nội tổng hợp - Nhiễm tại một bệnh viện ở TP.HCM, cho biết: “Việc tự tiêm canxi có thể dẫn đến các tác dụng phụ như tụt huyết áp, rối loạn nhịp tim, thậm chí là ngưng tim nếu không được thực hiện đúng kỹ thuật. Việc tiêm canxi tĩnh mạch cần phải chính xác về liều lượng và địa điểm, không nên tiêm vào bắp hoặc dưới da vì có thể gây ra các biến chứng như hoại tử mô, loét và nhiễm trùng nghiêm trọng. Ngoài ra, việc tiêm canxi vào cơ không đảm bảo hấp thụ và sử dụng hiệu quả canxi trong cơ thể”.

Tự tiêm canxi tại nh
Các chuyên gia y tế khuyên rằng canxi dạng tiêm chỉ được áp dụng trong một số trường hợp nhất định

Các chuyên gia y tế khuyên rằng canxi dạng tiêm chỉ được áp dụng trong một số trường hợp nhất định và cần phải thực hiện tại cơ sở y tế có đầy đủ trang thiết bị cấp cứu và do các bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp thực hiện. Người dân cần nhớ rằng, tự ý tiêm canxi vào cơ thể không phải là giải pháp an toàn và có thể gây hại nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng.

Cách phòng cơ thể bị tụt canxi máu

Mọi lứa tuổi đều phải đảm bảo lượng canxi thích hợp cho cơ thể. Cách tốt nhất là thường xuyên tập các môn thể thao tốt cho xương như đi bộ, bơi lội, bóng rổ; bổ sung vitamin D thông qua việc tắm nắng trước 9 giờ sáng, sau 15 giờ chiều. Trong thời kỳ mãn kinh, phụ nữ cần tăng cường bổ sung canxi, giảm uống thuốc xổ, không hút thuốc lá, không uống rượu.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục