Tiếp Thị Gia Đình

Thứ ba, 02/04/2024, 15:20 (GMT+7)

Có cần thiết phải rửa trứng trước khi cho vào tủ lạnh không?

Một số người cho rằng, bên ngoài vỏ trứng có lớp phấn bảo vệ ngăn vi khuẩn xâm nhập bên trong, giúp trứng tươi ngon, không bị biến chất nên không nên rửa trứng cho đến khi chế biến.

Nên hay không nên rửa trứng trước khi cất tủ lạnh?

Các loại trứng như trứng gà, trứng vịt… là thực phẩm quen thuộc được sử dụng hàng ngày và phù hợp với mọi lứa tuổi. Trứng có thời gian bảo quản lâu nên mọi người thường mua vài chục quả trứng cất tủ để sử dụng dần.

Hầu hết mọi người đều rửa trứng cho sạch sẽ rồi cất tủ lạnh. Tuy nhiên, một số người cho rằng bên ngoài vỏ trứng có lớp phấn bảo vệ ngăn vi khuẩn xâm nhập bên trong, giúp cho quả trứng luôn tươi ngon, không bị biến chất, đồng thời lại bảo quản được lâu hơn. Do đó sau khi mua trứng về, họ thường tiện tay cất ngay vào tủ lạnh.

rua trung
Trứng gà bám nhiều bụi bẩn và vi khuẩn

Về vấn đề này, PGS, TS. Nguyễn Duy Thịnh, chuyên gia an toàn thực phẩm cho biết, trứng khi mới được đẻ ra sẽ có một lớp phấn hồng để bảo vệ cho vi khuẩn không xâm nhập vào trong quả, để tăng khả năng nở. Nhưng, lớp sáp này chỉ có thể bảo vệ trứng bên trong nhưng không có khả năng tiêu diệt vi khuẩn bám bên ngoài vỏ. Trong khi đó, vỏ trứng sẽ chứa các vi khuẩn từ phân gà, trấu hoặc vi khuẩn từ quá trình vận chuyển, mua bán… nhất là trứng được bán tại các chợ dân sinh. Nếu không rửa sạch trứng, vi khuẩn, virus sẽ bị phát tán trong tủ lạnh.

Vì thế, chuyên gia khuyến cáo người dân khi mua trứng ở chợ về thì nên rửa sạch trứng và lau khô rồi mới cho vào tủ lạnh để bảo quản. Điều này nhằm hạn chế mang vi khuẩn vào tủ lạnh và gây lây nhiễm chéo sang thực phẩm khác.

Lưu ý khi rửa trứng

rua trung
Rửa từng quả trứng nhẹ nhàng với nước

Nếu trứng được mua ở các chợ dân sinh thì nên rửa nhanh, tốt nhất là rửa bằng nước muối thật loãng hoặc nước sạch. Rửa nhẹ nhàng để tránh làm vỡ trứng, vừa rửa hết chất bẩn bám bên ngoài vỏ trứng vừa không làm mất lớp sáp ngoài vỏ. Đáng lưu ý, trứng vịt hoặc trứng ngỗng bắt buộc phải rửa bởi chúng thường có rất nhiều vi khuẩn salmonella gây ra tỉ lệ ngộ độc rất lớn. Rửa trứng xong nên dùng khăn lau khô quả trứng, cất vào ngăn mát. 

Nếu mua ở siêu thị, các loại trứng đóng vỉ thường đã được tiệt trùng, người dân có thể không cần rửa lại nhưng cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất để bảo quản theo đúng nhiệt độ và thời hạn bảo quản.

Không nên để chung với những thứ có nhiều tinh dầu như gừng, hành, ớt. Tinh dầu sẽ xâm nhập trứng thông qua lỗ thông khí ở vỏ, làm cho trứng bị biến chất, lâu ngày sẽ bị hỏng. Không nên bảo quản trứng trong tủ lạnh quá 30 ngày để đảm bảo dinh dưỡng, tránh nguy cơ nhiễm bệnh.

Cùng chuyên mục