Tiếp Thị Gia Đình

Thứ tư, 03/07/2024, 06:30 (GMT+7)

Chọn rau củ quả sạch tươi ngon, an toàn chỉ với 'tuyệt chiêu' đơn giản này, áp dụng ngay kẻo muộn 

Chỉ với những cách đơn giản này, bạn có thể chọn được rau củ quả bổ dưỡng, tiết kiệm chi phí mà lại đảm bảo an toàn thực phẩm cho cả gia đình.

Bên cạnh việc thưởng thức những bữa ăn ngon thì việc đảm bảo sức khỏe cho gia đình là yếu tố được nhiều người đặt lên hàng đầu. Một món ăn ngon ngoài kỹ thuật nấu nướng thì cần phải được chế biến từ nguyên liệu sạch, tươi ngon.

tuyet-chieu-chon-rau-cu-qua-sach-nhu-chuyen-gia-dam-bao-an-toan-cho-ca-nha-115245

Nhiều người thường cho rằng rau quả bán trong siêu thị đều sạch. Tuy nhiên, điều này không hẳn đúng, vì rau chỉ được coi là sạch nếu tuân thủ đúng các biện pháp kỹ thuật như đất, nước, trang thiết bị, nguyên liệu, duy trì điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm sạch,…

Đặc biệt, quy trình trồng rau sạch đảm bảo nghiêm ngặt các về các sử dụng thuốc và phân bón và thời gian tiến hành.

Nếu là người có kinh nghiệm hay biết được cửa hàng, thương hiệu chuyên cung cấp rau củ quả sạch thì việc lựa chọn sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, nếu chưa kinh nghiệm, bạn cũng có thể dựa vào những cách đơn giản dưới đây để lựa chọn rau củ và hoa quả tươi ngon, theo Thời báo Văn học Nghệ thuật.

Hình dáng bên ngoài

Nhiều người có thói quen thường mua hàng khi thấy mẫu mã đẹp, nhưng bạn cần nhớ rằng đẹp chưa chắc đã ngon. Các loại rau củ tươi thường có bề mặt nguyên vẹn, không trầy xước, dập nát và phần cuống không bị thâm nhũn. So với các loại rau ăn lá, rau củ cần gọt vỏ như bầu, bí, mướp thường an toàn hơn.

7-cach-chon-rau-cu-qua-tuoi-ngon-cuc-don-gian-201911262113591999

Nên tránh những loại rau có lá xanh mướt, cọng rất non, to mập hoặc củ, quả sáng lấp lánh và hoàn toàn đối xứng bởi những rau này có thể bị phun thuốc kích thích.

Đồng thời, bạn nên tránh chọn những quả hoặc củ có kích thước quá lớn, da căng bóng và xuất hiện vết nứt dọc theo thân. Nên ưu tiên lựa chọn những quả có kích thước vừa phải hoặc nhỏ hơn một chút.

Thực tế, rau quả phát triển tự nhiên thường có hình dạng bất thường. Những loại rau củ quả có vẻ ngoài không đẹp, khiếm khuyết chẳng hạn vài lá bị sâu đục lỗ... nhưng vẫn có hương vị thơm ngon và an toàn.

Dùng tay cảm nhận

Những loại rau củ tươi ngon khi cầm thường có cảm giác nặng hơn so với kích cỡ của nó. Trái cây và rau quả nặng, chắc, có vỏ và vỏ căng là những dấu hiệu nhận biết nhận biết về sự tươi ngon.

Vậy nên, nếu khi mua rau củ quả cần tránh những loại cầm nhẹ tay. Vì chúng có thể đã bị hư hỏng hoặc được phun nhiều hóa chất.

How-to-Make-Healthy-Grocery-Shopping-Faster-Easier-and-Cheaper-1
Bạn có thể dùng tay sờ nắm để chọn rau củ quả tươi. (Ảnh minh họa)

Mua rau, củ, quả theo mùa

Một trong những cách đơn giản để nhận biết rau củ sạch là chọn mua chúng theo mùa, vì nó thường sẽ cho chất lượng tốt nhất đi kèm giá cả phải chăng. Còn để bán sản phẩm trái vụ, người bán sẽ phải chi trả một khoản phí vận chuyển đáng kể để được chuyển vào giá của thực phẩm.

Như vậy, mua rau, củ, quả theo mùa vừa giúp đảm bảo chất lượng, an toàn dinh dưỡng tối đa mà lại đỡ tốn kém hơn.

Lựa chọn rau củ quả tươi dựa trên mùi hương

Mỗi loại rau củ quả tươi thường mang theo mùi hương đặc trưng riêng. Vậy nên, nếu khi ngửi mà phát hiện mùi lạ, hắc, hoặc có dấu hiệu của thuốc trừ sâu hay hóa chất, thì bạn cần xem xét tránh mua chúng vì có thể đó là rau củ không tươi, thậm chí đã cũ và được người bán xử lý hóa chất để nhìn được tươi ngon hơn.

Tránh chọn sản phẩm bị dập hoặc bầm tím

Các bộ phận bị bầm tím rất có thể đã bị hư hỏng. Hơn thế, những vết bầm dập là nơi lý tưởng để vi khuẩn trú ngụ và lây lan nhanh chóng sang phần còn lại của trái cây hoặc rau củ.

Các sản phẩm có dấu hiệu hư hỏng sẽ ít dinh dưỡng và không ngon. Chính vì vậy, bạn cần lựa chọn thật kỹ khi mua loại thực phẩm này.

rau-cu-qua

Các biện pháp sơ chế rau củ quả để loại bỏ độc tố

Theo Gia đình mới, để phòng tránh ngộ độc do ăn phải rau quả nhiễm thuốc bảo vệ thực vật, người tiêu dùng nên:

Ngâm kỹ, rửa sạch từng lá, nhất là các kẽ lá cho thật sạch, gọt vỏ các loại quả ăn tươi. Riêng đối với các loại rau lá nhỏ như rau giền, xà lách soong, bông cải thì nên ngâm nước muối để sâu bọ và côn trùng bò ra khỏi kẽ lá. Đối với các loại rau củ, trái cây, để nguyên củ, rửa sạch trước khi gọt vỏ. 

Rau quả phải ngâm ngập trong nước sạch 15-20 phút, rửa nhiều lần (ít nhất 3-4 lần) trong chậu nước đầy để loại trừ phần lớn các thuốc bảo vệ thực vật tồn dư, tránh nguy cơ ô nhiễm qua con đường rửa trôi. 

Hay khi nấu nướng bạn nhớ mở vung khi nấu, đây cũng là cách tốt để loại trừ phần lớn dư lượng hoá chất thực vật còn sót lại qua đường bay hơi.

Cùng chuyên mục