Tiếp Thị Gia Đình

Chủ nhật, 11/02/2024, 11:59 (GMT+7)

Sàn thương mại có thể thất thu vì Valentine trùng với Tết Nguyên đán

Dự báo từ nền tảng Metric cho biết, doanh thu mặt hàng chocolate phục vụ Valentine (Ngày lễ Tình nhân) có thể giảm so với năm ngoái do trùng với lịch nghỉ Tết Giáp Thìn.

Metric cho biết, ngoài các mặt hàng như hoa, trang sức hay thú bông thì chocolate là món quà được nhiều người ưu tiên lựa chọn để dành tặng đối phương vào dịp Valentine. Tuy nhiên, năm nay ngày lễ Valentine trùng vào dịp Tết Nguyên đán (mùng 5 Âm lịch), điều này có thể gây ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu của các sàn thương mại.

How to Give Leftover Chocolate New Life
Chocolate dịp Valentine có thể thất thu vì trùng Tết Nguyên đán. (Ảnh: Food & Wine)

Dự báo từ Metric cho biết, tổng doanh thu trên các sàn thương mại điện tử sẽ thu hẹp 21% so với năm ngoái xuống còn 3 tỷ đồng, tương ứng 53 triệu sản phẩm được bán ra.

Nền tảng này cũng cho biết, người tiêu dùng sẽ chuyển sang hình thức mua trực tiếp hoặc kênh online khác, đặc biệt khi các đối tác vận chuyển của sàn thương mại điện tử đều đang trong kỳ nghỉ lễ.

Trích xuất dữ liệu giai đoạn 10/2-15/2/2023, Metric ghi nhận tổng doanh thu bán chocolate trên 5 sàn thương mại điện tử gồm Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, TikTok Shop đạt 3,8 tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2022. Đáng chú ý, riêng doanh thu trên Shopee đã chiếm gần 53% tổng doanh thu.

Nguyên nhân khiến sức mua chocolate tăng đột biến thời điểm cận Tết Nguyên đán theo Metric là người tiêu dùng có xu hướng mua để sử dụng đồng thời cho cả Tết và dịp Valentine.

Chỉ trong 5 ngày, đã có 1.748 gian hàng trên các sàn thương mại điện tử phát sinh đơn đặt hàng. Tổng số sản phẩm được giao thành công vượt 65 triệu đơn vị.

doanh thu ban chocolate, mua chocolate, chocolate ngon anh 1
Doanh thu bán chocolate tăng mạnh nhất vào ngày 15/2/2023. (Ảnh: Metric)

Trong năm ngoái, người tiêu dùng có xu hướng mua các sản phẩm chocolate nhiều nhất vào thời điểm 4-5 ngày trước Valentine. Các sản phẩm được ưu tiên lựa chọn nằm ở phân khúc giá 50.000-100.000 đồng và 100.000-200.000 đồng đem lại doanh thu và sản lượng cao nhất với gần 2 tỷ đồng, chiếm gần 50% doanh thu mặt hàng các loại chocolate.

Thống kê doanh thu top 10 thương hiệu dẫn đầu doanh số chiếm 18,84% tổng doanh thu toàn thị trường trên sàn thương mại điện tử. Ngoài các mặt hàng handmade, các dòng chocolate tươi, nhập khẩu từ Nhật Bản, Trung Quốc cũng có xu hướng bán chạy vào thời điểm Valentine năm 2023.

Cùng chuyên mục