Thứ sáu, 26/05/2023, 14:36 (GMT+7)

Chip cấy não của Elon Musk được phép nghiên cứu trên người

PV (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Startup công nghệ thần kinh Neuralink do Elon Musk đồng sáng lập đã được Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cấp phép để bắt đầu nghiên cứu lâm sàng trên con người.

Ngày 26/5, công ty nghiên cứu thần kinh Neuralink của tỷ phú Elon Musk cho biết đã nhận được sự chấp thuận của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) để triển khai nghiên cứu lâm sàng đầu tiên trên con người. Tuyên bố trên được đưa ra nửa năm kể từ thời điểm ông Musk nói rằng Neuralink chỉ mất khoảng 6 tháng nữa trước khi lần đầu được thử nghiệm trên người.

Trên Twitter, Neuralink khẳng định đây là cột mốc quan trọng của Neuralink, tạo tiền đề cho cho những nghiên cứu trong tương lai của công ty.

Neuralink đang phát triển bộ cấy não có tên Link. Mục tiêu của Link là giúp bệnh nhân bị liệt nặng sử dụng tín hiệu thần kinh để điều khiển thiết bị bên ngoài. Điều đó đồng nghĩa những bệnh nhân mắc các bệnh thoái hóa nghiêm trọng như ALS (hội chứng xơ cứng teo cơ một bên) có thể lấy lại khả năng giao tiếp với người thân thông qua di chuyển con trỏ, gõ bằng suy nghĩ.

Neuralink Tiepthigiadinh H1
Musk từng tuyên bố sẽ cấy thiết bị này vào đầu mình vào một thời điểm không xác định trong tương lai

Theo CNBC, chưa rõ phạm vi thử nghiệm là như thế nào. Neuralink cũng chưa bắt đầu tìm kiếm bệnh nhân cho thử nghiệm lâm sàng.

Neuralink là một phần của ngành công nghiệp giao diện não – máy tính (BCI). Hệ thống BCI giải mã tín hiệu não và “dịch” chúng thành các câu lệnh cho công nghệ bên ngoài. Neuralink là cái tên nổi tiếng hơn cả nhờ vào hồ sơ của Elon Musk - CEO Tesla, SpaceX và Twitter. Elon Musk từng tuyên bố sẽ cấy thiết bị này vào đầu mình vào một thời điểm không xác định trong tương lai.

Công nghệ BCI của Neuralink yêu cầu bệnh nhân phải phẫu thuật não xâm lấn. Hệ thống của nó xoay quanh Link, thiết bị cấy ghép hình tròn nhỏ chuyên xử lý và “phiên dịch” tín hiệu thần kinh. Link kết nối với một loạt các sợi mỏng, linh hoạt được chèn trực tiếp vào mô não, nơi phát hiện các tín hiệu thần kinh. Bệnh nhân cấy ghép thiết bị của Neuralink sẽ học cách điều khiển nó qua ứng dụng Neuralink. Sau đó, họ có thể điều khiển chuột, bàn phím qua kết nối Bluetooth, theo website startup.

Chưa có công ty BCI nào giành được sự đồng ý cuối cùng của FDA. Dù vậy, được phép nghiên cứu lâm sàng trên con người sẽ giúp Neuralink tiến thêm một bước đến thị trường.

Trước khi được cấp phép, kế hoạch thử nghiệm cấy chip não của Neuralink trên người khiếm khuyết đã phải qua nhiều lần điều chỉnh để đạt được sự chấp thuận của các nhà quản lý. Neuralink cũng từng bị cáo buộc ngược đãi các đối tượng thử nghiệm động vật, chủ yếu là khỉ. Công ty sau đó tiếp tục bị điều tra vì cáo buộc vận chuyển các thiết bị bị ô nhiễm lấy từ khỉ.

Từ khóa:
Cùng chuyên mục