Tiếp Thị Gia Đình

Thứ sáu, 04/10/2024, 13:30 (GMT+7)

Chân gà Đông Tảo tràn lan trên chợ mạng, chuyên gia nuôi gà tiết lộ thông tin bất ngờ

Trên chợ mạng hiện nay đang gây sốt với loại chân gà Đông Tảo khổng lồ giá rẻ. Tuy nhiên, những người có kinh nghiệm nuôi gà Đông Tảo và chuyên cung cấp gà đã có những tiết lộ khiến nhiều người bất ngờ đằng sau những cặp chân gà đặc sản khổng lồ này.

Tràn lan chân gà Đông Tảo trên chợ mạng

Chỉ cần gõ từ khoá chân gà Đông Tảo trên internet, người tiêu dùng sẽ thấy hàng loạt trang facebook quảng cáo chân gà Đông Tảo khổng lồ đủ loại từ size từ 4-3 chiếc/kg, hay 7-8 chiếc/kg, 9-10 chiếc/kg, 11 – 12 chiếc/kg,…được rao bán với giá rẻ chỉ từ chỉ dưới 1 triệu đồng/kg.

01726715554.jpeg
Dùng công cụ tìm kiếm trên facebook, hàng loạt trang bán chân gà trên chợ mạng

Đơn cử, tại 1 trang facebook có tên “Chân gà Đông Tảo Hà Nội”, trong vai người mua hàng, PV ngỏ lời hỏi về nguồn gốc của loại chân này thì người bán hàng khẳng định đây là chân gà Đông Tảo ở Hưng Yên. Tại đây mức giá được đưa ra từ size 4-3 chiếc/kg, hay 7-8 chiếc/kg, 9-10 chiếc/kg, 11 – 12 chiếc/kg, với giá từ 380- 600 nghìn đồng/kg.

Cũng theo nhân viên tư vấn, các loại chân gà này được nhiều khách hàng ưa thích. Song, loại chân to nhất này không phải lúc nào cũng có sẵn, khách phải đặt trước, khi có hàng thì bên bán sẽ báo lại cho khách.

Khi đặt vấn đề mua với số lượng lớn với 5.000 chân thì địa chỉ mua hàng và cách thức giao hàng ra sao thì bên bán im bặt không hồi âm.

11726715564.jpeg
Giá chân gà Đông Tảo được rao bán trên chợ mạng với giá chỉ từ chỉ dưới 1 triệu đồng/kg.

Đi tìm nguồn gốc thực của số chân gà được quảng cáo tràn lan trên facebook, phóng viên liên hệ với người được mệnh danh ‘vua gà’ Giang Tuấn Vũ (Khoái Châu - Hưng Yên) và được anh Vũ tiết lộ nhiều thông tin bất ngờ. Theo anh Vũ, vài năm trước, loại chân gà này chủ yếu dành cho giới nhà giàu vì giá bán khá đắt đỏ.

Hai năm nay, ngoài dòng gà thuần chủng, các hộ dân còn lai tạo ra dòng gà Đông Tảo thương phẩm nên nguồn chân dồi dào hơn. Do đó, người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận với nhiều mức giá khác nhau.

21726715705.png
Loại chân gà này được quảng cáo rất bắt mắt, thậm chí còn được chế biến sẵn.

Anh Vũ tiết lộ, trên thị trường, nhiều người vẫn thường gọi các đời gà F1 là gà thuần chủng còn các đời sau là gà lai F1, F2 ,F3,... Bằng mắt thường mọi người dễ dàng nhận biết gà Đông Tảo lai qua mấy đặc điểm như: Chân gà Đông Tảo thuần chủng sẽ có màu đỏ, khá xù xì, to và nhiều thịt. Trong khi đó, loại gà lai thì chỉ to tầm ngón chân cái, có màu vàng và ít thịt hơn... cho nên giá cả cũng sẽ rẻ hơn.

31726715752.jpeg
Tại trang facebook có tên 'Chân gà Đông Tảo Hà Nội' khách hàng đặt vấn đề mua với số lượng lớn, và cách thức chuyển chân gà và địa chỉ nếu mua số lượng lớn 5.000 chân mỗi loại thì khách hàng chỉ nhận lại sự im lặng.

Ngoài ra, chính anh Vũ cũng đặt nghi vấn về nguồn gốc những chiếc chân gà Đông Tảo khổng lồ được bán tràn lan trên chợ mạng vào thời điểm này. "Có thể có lẫn cả chân gà chết hoặc gà bị bệnh do gà Đông Tảo này rất dễ mắc bệnh và chết vào những tháng tiết mưa, ẩm ướt,... " - anh Vũ nêu nghi vấn. 

Anh khuyên người tiêu dùng nên lựa chọn địa chỉ mua hàng uy tín và nên lựa chọn những chiếc chân gà size vừa và nhỏ để đảm bảo vừa phù hợp túi tiền, lại được sử dụng chân gà sống, chất lượng.

Dân Đông Tảo mách nước cách chọn gà giống xịn

Theo tiết lộ của những hộ dân nuôi gà Đông Tảo "xịn" thì hiện nay họ đang bị thiệt hại không nhỏ bởi những quảng cáo không đúng bản chất. Vì vậy, lời khuyên mà người nuôi gà dành cho khách hàng có nhu cầu muốn tìm, nhân giống gà này thì nên đến các trang trại trên địa bà xã Đông Tảo để lựa chọn con giống và được tư vấn chi tiết.

Hiện nay, một số trang trại gà thuần chủng uy tín tại xã Đông Tảo cũng đang có một số phương pháp để người tiêu dùng nhận biết được đó là gà thuần chủng  của trang trại mình.

'Các trang trại nuôi gà Đông Tảo thuần chủng khi gửi gà sẽ kẹp chì cho thùng chứa gà, dây rút cũng có mã vạch riêng chỉ người mua và người bán mới biết' anh Giang Tuấn Vũ cho biết.

Thậm chí, nhiều hộ còn trang bị cả bóng đèn chiếu sáng trong thùng chứa, pha thuốc vào thức ăn cho gà ăn dọc đường, không vận chuyển buôn bán gà vào những ngày thời tiết quá nóng hay mưa nhằm đảm bảo 100% con giống đều khỏe mạnh khi đến tay người nhận. Cách làm này cũng phần nào giúp cho người mua yên tâm về chất lượng cũng như xuất xứ của con giống.

Cùng chuyên mục