Thứ năm, 21/12/2023, 09:42 (GMT+7)

Cẩn thận với tình trạng chân tay lạnh trong mùa đông bởi bạn có thể mắc những bệnh này

Thời tiết lạnh khiến chân tay bạn dễ bị lạnh. Nếu đã cố gắng giữ ấm và tìm cách để sưởi ấm mà chân tay vẫn lạnh thì hãy cẩn trọng vì đó có thể là dấu hiệu bệnh tật.

Nguyên nhân khiến chân tay lạnh

Thiếu sắt

chan tay lanh
Thiếu sắt khiến tay chân lạnh

Khi thiếu sắt trong máu, cơ thể sẽ chuyển oxy đến não và tim trước, đồng thời một số mao mạch hoặc dây thần kinh ngoại vi trên bề mặt cơ thể sẽ không có đủ oxy, dẫn đến lưu thông máu kém và chân tay lạnh. Hiện tượng này xuất hiện nhiều nhất ở lòng bàn tay và lòng bàn chân. Thậm chí nhiều người còn bị tê buốt hay châm chích khó chịu, đau đớn.

Bệnh tim mạch

Bệnh tim mạch là một trong những căn bệnh dẫn đến số lượng ca tử vong cao nhất thế giới. Trong số này, bệnh mạch vành xảy ra khi nguồn cung cấp máu cho tim bị chặn hoặc bị gián đoạn do sự tích tụ các chất béo trong động mạch vành.

Theo Mayo Clinic, chân tay bị đau, tê, yếu hoặc lạnh là một trong những triệu chứng của bệnh mạch vành khi các mạch máu ở những vùng cơ thể đó bị thu hẹp. Nếu tình trạng chân tay lạnh ngắt đi kèm với các triệu chứng như đau ngực, tức ngực và khó chịu ở ngực (đau thắt ngực); hụt hơi; đau ở cổ, hàm, họng, vùng bụng trên hoặc lưng thậm chí ngất xỉu, hãy đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán kịp thời.

Huyết áp thấp

Những người khỏe mạnh nhưng có huyết áp thấp thường tập trung dòng máu vào phần thân mình, khiến các đầu ngón tay, chân bị lạnh.

chan tay lanh
Chân tay lạnh là tình trạng thường thấy vào mùa đông

Bệnh Lupus

Bệnh Lupus có tác động nhất định tới các mạch máu nhỏ trong da của bàn tay và bàn chân, làm cản trở sự di chuyển máu bình thường. Điều này khiến bàn tay, bàn chân bị lạnh hoặc ra mồ hôi.

Suy giáp

Tuyến giáp là tuyến nhiệt chủ yếu trong cơ thể con người. Khi bị suy giáp, cơ thể sẽ vô cùng mệt mỏi, tóc rụng nhiều, trí nhớ giảm sút và chân tay dễ bị lạnh vào mùa đông.

Tiểu đường

Người bị tiểu đường thường có lượng đường trong máu cao. Điều này khiến mạch bị thu hẹp, giảm lượng máu cung cấp đến các tế bào. Người bệnh tiểu đường thường có triệu chứng như lạnh chân, ngứa ran hoặc có cảm giác như bị kim châm, tê hoặc đau rát ở bàn chân và các ngón chân.

Căng thẳng quá mức

Ngoài các bệnh trên, thì chân tay lạnh cũng có nguyên nhân từ việc căng thẳng quá mức. Người thường xuyên lo lắng sẽ sản xuất ra hormon adrenaline, làm giảm lưu lượng máu đến các vùng ngoài cùng của cơ thể. Từ đó, dẫn đến hiện tượng bị tắc nghẽn mạch, không đủ nuôi dưỡng tế bào trên cơ thể, đặc biệt là ở phần tay và chân.

Làm thế nào để khắc phục tình trạng chân tay lạnh?

Theo Healthline, việc giữ ấm bàn chân, bàn tay rất quan trọng trong điều kiện thời tiết lạnh của mùa đông. Một số người có thể có bàn chân, bàn tay lạnh hơn bình thường mà không có bất kỳ tình trạng bệnh lý nào. Nếu gặp phải tình trạng trên, bạn có thể thực hiện các cách sau:

Tập thể dục

Việc tập thể dục đều đặn sẽ thúc đẩy tuần hoàn máu và trao đổi chất, giúp máu lưu thông tốt hơn đến các chi. Nhờ đó mà bàn tay và chân sẽ không bị lạnh. Nếu ngại ra ngoài trong thời tiết lạnh, bạn có thể tập luyện trong nhà hoặc nơi làm việc bằng cách leo cầu thang, đi bộ quanh nhà hoặc tập các bài tập nhẹ nhàng.

chan tay lanh
Luôn giữ âm chân tay trong mùa lạnh

Ngâm chân tay vào nước ấm

Ngâm chân tay vào nước ấm giúp tăng cường tuần hoàn máu, giảm tình trạng lạnh tay chân. Bạn cần chuẩn bị nước ấm khoảng 40 độ C, thêm vài lát gừng tươi, một chút muối hoặc các loại thảo dược yêu thích và ngâm trong khoảng 15-20 phút, kết hợp với mát-xa chân tay.

Chế độ dinh dưỡng

Bổ sung vitamin B1, B2, B12 và những thực phẩm nhiều calo, chất béo, chất sắt để cung cấp nhiều năng lượng sẽ giúp sản sinh nhiệt lượng sưởi ấm cho cơ thể.

Lựa chọn trang phục phù hợp

Hãy nhớ đeo găng tay, đi tất đầy đủ trong những ngày rét để tay chân không bị lạnh quá mức.

Gặp bác sĩ

Nếu bạn đã thực hiện các cách trên mà không thấy hiệu quả thì hãy nhanh chóng tìm gặp bác sĩ để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Cùng chuyên mục