Cách viết content chuẩn SEO giúp bài đăng lên top 1 nhanh nhất
Viết content chuẩn SEO là một trong những kỹ năng mà người làm marketing cần phải hiểu và ứng dụng để nâng hạng bài viết, đánh bại đối thủ.
Content chuẩn SEO là gì?
SEO (Search Engine Optimization) là tập hợp các phương pháp giúp nâng cao thứ hạng của website trên kết quả của các công cụ tìm kiếm.
Content chuẩn SEO là dạng bài được tối ưu hóa nội dung và sử dụng các kỹ thuật SEO nhằm đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng và đẩy thứ hạng bài viết lên cao trên trang kết quả tìm kiếm.
Một bài viết có thể đứng đầu “top” trên công cụ tìm kiếm cần đáp ứng những yếu tố quan trọng như:
-
Bao quát search intent
-
Cung cấp thông tin hữu ích đã được kiểm chứng
-
Nội dung dễ đọc, dễ hiểu
-
Kết hợp các kỹ thuật SEO cơ bản và nâng cao như internal links, meta description, alt text, headings…
Viết content chuẩn SEO mang đến lợi ích gì?
Khi xây dựng website, các bài viết có nội dung chất lượng và đảm bảo chuẩn SEO đóng vai trò then chốt, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả xếp hạng.
Cụ thể, viết content chuẩn SEO giúp:
-
Đưa từ khóa lên TOP #1 của kết quả tìm kiếm
-
Tiếp cận khách hàng mục tiêu, giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi
-
Website thân thiện hơn và được Google đánh giá cao hơn
Đối với lĩnh vực kinh doanh, các nội dung trên website, mạng sẽ hội hấp dẫn và chất lượng sẽ thu hút được nhiều khách hàng, đồng thời giúp xây dựng danh tiếng thương hiệu mạnh mẽ hơn.
Cách viết content chuẩn SEO nhất
Để viết content chuẩn SEO, bạn cần tham khảo các bước sau đây:
Nghiên cứu search intent
Search intent là ý định, mục tiêu của người dùng khi sử dụng công cụ tìm kiếm. Nếu nắm bắt được những thắc mắc này, tức bạn đã có được search intent để định hướng nội dung bài viết.
Tìm kiếm từ khóa tiềm năng
Khi biết được search intent, bạn cần tiến hành tìm kiếm từ khoá cho bài viết, bao gồm cả từ khóa chính và từ khóa phụ.
Đối với từ từ khóa chính, bạn có thể dựa trên nhiều yếu tố như search volume (lượt tìm kiếm) hay keyword difficulty (KD – độ khó của từ khóa). Để lựa chọn được từ khóa phù hợp, hãy sử dụng các công cụ như Ahref, Google Keyword Planner, Google Trends…
Lên outline cho bài viết content chuẩn SEO
Lên dàn ý là một trong những bước quan trọng không thể thiếu trong xây dựng bài viết chuẩn SEO. Outline giúp người viết bao quát được các chi tiết nội dung và tránh bị lạc đề.
Một outline chi tiết cần có các Heading (H) là H2, H3, H4… tương ứng với các nội dung lớn, nhỏ trong bài viết. Các tiêu đề nhỏ sẽ diễn giải nội dung cho các tiêu đề lớn và có sự liên kết với nhau.
Một bài viết chuẩn SEO nên có khoảng từ 3 - 5 H2 và số lượng sẽ tùy thuộc vào độ dài và chủ đề của bài. Một số lưu ý về các heading mà bạn nên quan tâm:
-
Chứa số lượng từ khóa nhất định
-
Độ dài vừa phải
-
Có sự liên quan và hỗ trợ cho từ khoá chính
Viết bản thảo bài viết
Đây là bản thảo đầu tiên của bài viết và bạn có thể thoải mái sáng tạo, cung cấp nội dung theo sườn outline đã lên. Ở bước này, không cần phải quá chú trọng chi tiết về cấu trúc, tiêu chuẩn SEO mà nên tập trung triển khai thông tin.
Bạn cần diễn giải sâu hơn các ý lớn nhỏ có trong outline và phát triển bài viết sao cho đầy đủ và hợp lý. Đồng thời, đối với các từ khóa chính - phụ, hãy kết hợp chúng sao cho tự nhiên và mượt mà nhất.
Chỉnh sửa lại
Sau khi hoàn thành bản thảo đầu tiên, bạn cần tiến hành kiểm tra lại và chỉnh sửa bài viết. Ở bước này, cái gì sai thì sửa, thiếu thì bổ sung và không phù hợp thì sẽ điều chỉnh.
Bạn có thể tự đọc và chỉnh sửa bài viết hoặc tốt hơn là nhận được đánh giá và góp ý từ người khác. Một số yếu tố bạn cần lưu ý trong quá trình chỉnh sửa bài viết như: lỗi chính tả, từ ngữ, độ dài, độ “unique”...
Tối ưu kỹ thuật SEO
Ngoài chất lượng nội dung thì việc ứng dụng các kỹ thuật SEO cũng giúp bài viết có nhiều cơ hội được nâng cao thứ hạng.
Để tối ưu SEO, bạn hãy tham khảo các yếu tố sau:
-
Tiêu đề SEO/H1: chứa từ khoá chính, độ dài vừa phải, tạo được sự hấp dẫn
-
Từ khóa chính - phụ: phân bổ hợp lý, hài hòa trong bài viết
-
Mô tả: giới hạn khoảng từ 155 – 160 ký tự
-
Chú thích ảnh: Mô tả nội dung của hình ảnh hoặc làm rõ nội dung đoạn văn
-
URL slug: ngắn gọn, chứa từ khóa chính
-
Featured snippets: trình bày nội dung quan trọng của bài viết theo cách ngắn gọn, đúng với search intent
-
Chứa các yếu tố như hình ảnh/infographic/video/poll…
-
Internal/external links: sử dụng các internal/external links để liên kết các nội dung liên quan với bài viết
Hướng dẫn checklist khi viết content chuẩn SEO
Bài viết có nội dung hữu ích, trình bày tốt, không copy
Bài viết chuẩn SEO cần cung cấp đa dạng thông tin, có độ chính xác cao và không trình bày lan man, lạc đề. Đồng thời, không lạm dụng hình thức copy nội dung.
Dùng câu từ/hình ảnh để gây ấn tượng ngay từ đầu
Cần nhớ rằng, nếu tiêu đề của bạn không hấp dẫn sẽ không ai muốn click vào để đọc bài và nếu 2 dòng đầu tiên không thu hút, hầu hết sẽ không ai muốn đọc thêm. Hãy dành 70 – 80% tâm huyết của bạn cho tiêu đề và phần đầu của nội dung!
Từ khoá chính nằm trong tiêu đề, mô tả
-
Title (tiêu đề)
Độ dài 55 – 65 ký tự, từ khoá chính nên đứng đầu tiêu đề, lặp lại không quá 2 lần.
-
Description (Mô tả)
Độ dài 150 – 160 ký tự, từ khoá chính không lặp lại quá 3 lần.
H1 cho tiêu đề và H2, H3 cho các tiêu đề phụ
-
H3 củng cố nội dung cho H2
-
H2 củng cố nội dung cho H1
-
Các từ khóa phụ nên có mặt trong H2, H3
Từ khóa trong URL
tenmien.com/danh-muc-lon/danh-muc-nho/ten-bai-viet.html là một cấu trúc URL tốt. Cấu trúc này không chỉ tối ưu để người dùng và Spider Google tìm hiểu nội dung và website của bạn, mà còn phù hợp cho Google AdWords, Facebook Ads, Email marketing, Remarketing…
Lưu ý, tên miền cần chứa từ khóa SEO và nên được rút gọn.
Từ khoá trong nội dung
Có 2 cách thức chính để chèn từ khoá vào trong bài viết:
- Cách 1: Chèn từ khóa chính với mật độ khoảng 3%
- Cách 2: Sử dụng từ đồng nghĩa/chùm từ khóa liên quan theo chủ đề
Từ khoá nằm trong phần sapo và kết luận
Viết content chuẩn SEO cần có phần mở đầu và kết luận và bạn cần thêm từ khóa vào trong 2 phần này.
Tối ưu ảnh (URL, title, alt, caption, text)
-
Tên ảnh không dấu, chứa từ khoá
-
URL, tiêu đề, thẻ ALT và mô tả ảnh đều phải chứa từ khóa
-
Ảnh không copy
Bôi đậm, in nghiêng, gạch chân để nhấn mạnh nội dung chứa từ khoá
-
Bôi đậm khi muốn nhấn mạnh, in nghiêng khi chú giải hay gạch chân đối với cụm từ chứa đường link… Tuy nhiên, không nên lạm dụng chúng sẽ khiến bài viết trở nên rối rắm.
-
Bôi đậm, in nghiêng hoặc gạch chân đối với các cụm từ chứa từ chính, phụ.
Không quên CTA cho bài viết
CTA (Call to action) là lời kêu gọi hành động để người đọc thực hiệntheo điều mà bạn mong muốn.
Đánh số 1, 2, 3 hoặc các gạch/chấm đầu dòng
Thay vì tự đánh số hay gạch đầu dòng, hãy dùng chức năng đánh số tự động của trình soạn thảo để Google index nhanh hơn.
Sử dụng ảnh/video trong bài
Đối với các nội dung về hướng dẫn hay review thì một video liên quan sẽ khiến người xem ở lại trang lâu hơn và khiến bài viết trở nên hữu ích hơn.
- Cách viết content hấp dẫn đảm bảo thu hút khách hàng, đột phá doanh thu
- Tại sao viết content được ví như nghề 'làm dâu trăm họ'?
- Top 5 loại hình agency mang lại chiến dịch marketing bùng nổ doanh số
- ‘Lãi mẹ đẻ lãi con’ với chiến thuật xây dựng cộng đồng thương hiệu mạnh mẽ
- Học ngay cách 10 thương hiệu này xây dựng bộ nhận diện để nâng cấp hình ảnh, tăng độ phủ sóng
- Ý tưởng nội thất cho thú cưng giúp thương hiệu IKEA ghi điểm thế nào trong mắt người tiêu dùng?
- Tiếp thị thương hiệu và tiếp thị sản phẩm: Sự khác biệt cơ bản là gì?
- Cách viết content hấp dẫn đảm bảo thu hút khách hàng, đột phá doanh thu
- Tại sao viết content được ví như nghề 'làm dâu trăm họ'?