Thứ ba, 07/11/2023, 18:00 (GMT+7)

Cách nấu cà ri bò mềm ngọt, thơm ngon chuẩn vị

P.V (Theo Tiếp thị & Gia đình)

Cà ri bò nóng hổi, mềm ngon chắc chắn sẽ là món ăn hoàn hảo để đổi vị cho mâm cơm gia đình. Vậy bạn đã biết cách nấu cà ri thơm ngon, thịt mềm ngọt chưa? Hãy cùng Tiếp thị và Gia đình vào bếp và áp dụng công thức nấu món này cực đơn giản ngay sau đây nhé!

Nguyên liệu chuẩn bị

Cách nấu cà ri bò mềm ngọt, thơm ngon chuẩn vị dành cho 4 người ăn sẽ cần có những nguyên liệu dưới đây:

  • Thịt bò 1 kg.
  • Cà rốt 1 củ.
  • Khoai lang 2 củ.
  • Khoai tây 3 củ.
  • Hành tây 1 củ.
  • Nước cốt dừa 300 ml.
  • Sả 2 nhánh.
  • Dầu ăn 2 muỗng canh.
  • Dầu cà ri 2 muỗng canh.
  • Bột cà ri 1 muỗng canh.
  • Gia vị thông dụng 1 ít (Muối/ đường/ hạt nêm).
cach-nau-ca-ri-bo-nguyen-lieu-chuan-bi
Nguyên liệu nấu món cà ri bò chuẩn vị

Mẹo chọn mua nguyên liệu tươi ngon

Cách nấu cà ri thịt bò thơm ngon, chuẩn vị cần có nguồn nguyên liệu tươi và đảm bảo chất lượng. Vì vậy, tại khâu chọn nguyên liệu bạn phải chọn lựa những nguyên liệu tốt nhất. Dưới đây là những mẹo chọn mua nguyên liệu tươi ngon bạn có thể tham khảo.

1. Cách mua thịt bò tươi ngon

  • Khi mua thịt bò tươi, bạn nên chọn những miếng thịt có màu đỏ tươi, có đường gân trắng và phần mỡ vàng tươi.
  • Bạn có thể dùng tay ấn thử vào miếng thịt để xem độ đàn hồi có tốt không. Nếu khi sờ không có cảm giác dính tay và không có mùi hôi bất thường thì là thịt ngon.
  • Tránh chọn mua miếng thịt có màu tái xanh hoặc đỏ thẫm, phần mỡ màu vàng đậm. Khi sờ thấy nhão và bị nhớt tay thì chất lượng thịt không đảm bảo, có thể gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của người dùng.
cach-nau-ca-ri-bo-cach-mua-thit-bo-tuoi-ngon
Nên chọn những miếng thịt có màu đỏ tươi, có đường gân trắng

2. Cách chọn khoai tây ngon, không bị sượng

  • Khi mua khoai tây, bạn nên lưu ý chọn mua những củ có màu vàng để đảm bảo độ ngọt, ngon và giàu chất dinh dưỡng.
  • Tuyệt đối không nên mua những củ khoai đã lên mầm, phần vỏ ngoài đã chuyển sang màu xanh. Bởi những củ như vậy sẽ rất độc và gây hại cho sức khỏe, thậm chí là tử vong.
  • Bạn nên chọn mua những củ khoai tây cầm chắc tay, có vỏ trơn nhẵn và lành lặn. Đặc biệt là không có những dấu hiệu bất thường như chấm đen, sâu mọt hay bị thối rữa.
cach-nau-ca-ri-bo-cach-chon-khoai-tay-ngon-khong-bị-suong
Nên chọn mua những củ khoai tây cầm chắc tay, có vỏ trơn nhẵn

3. Cách chọn mua cà rốt ngon

  • Khi mua cà rốt, bạn cần lưu ý chọn mua những củ có kích thước vừa phải, hình dáng thẳng đứng, có phần vỏ bên ngoài trơn láng.
  • Cà rốt tươi ngon thường sẽ có màu sáng, khi cầm sẽ cảm nhận được độ chắc tay, phần lõi nhỏ.
  • Bạn nên tránh mua những củ có kích thước quá lớn, phần lõi to hoặc những củ có hình dáng méo mó, vỏ bị nứt và bị bầm dập.
cach-nau-ca-ri-bo-cach-chon-ca-rot-ngon
Cà rốt tươi ngon thường sẽ có màu sáng

4. Cách mua khoai lang thơm ngon

  • Nên mua những củ khoai lang có bề ngoài lành lặn, không nứt hay sứt mẻ. Khi cầm khoai lên cảm thấy nặng tay, cứng và không bị dập.
  • Không nên mua khoai có màu đen hoặc bị rỗ, bởi đó là dấu hiệu cho thấy khoai đã bị hỏng.
  • Bạn nên chọn mua những củ khoai có dáng tròn lẳn hoặc thuôn dài, không có eo, hõm, bóp nhẹ thấy không quá cứng. Vì những củ này thường ít xơ, nhiều bột và ăn rất ngọt.Đặc biệt, không nên chọn củ quá nhỏ, dài, có eo hay hõm vì sẽ có nhiều xơ.
cach-nau-ca-ri-bo-cach-mua-khoai-lang-thom-ngon
Nên mua những củ khoai lang có bề ngoài lành lặn, không nứt

Cách nấu cà ri bò chuẩn vị

Cách nấu cà ri bò ngon, chuẩn vị cần đảm bảo thực hiện đầy đủ những công đoạn như sau:

1. Sơ chế nguyên liệu để nấu cà ri bò

  • Cà rốt, khoai tây, khoai lang, hành tây sau khi mua về thì đem rửa sạch với nước rồi gọt bỏ vỏ và cắt khúc vừa ăn, bạn có thể tỉa hoa tùy ý thích.
  • Sả cắt bỏ gốc rễ, rửa sạch rồi đập dập, cắt khúc hoặc để nguyên theo ý thích.
  • Thịt bò mua về đem rửa với nước sạch rồi cắt miếng vừa ăn.

Lưu ý:

  • Để khoai tây sau khi gọt vỏ không bị thâm đen thì bạn có thể ngâm khoai đã cắt với nước.
  • Để khử mùi hôi thịt bò nhưng vẫn đảm bảo giữ lại được chất dinh dưỡng, bạn có thể dùng khăn sạch, ẩm lau sơ qua miếng thịt một lần hoặc dùng gừng đã giã nhuyễn chà xát vào thịt.

2. Ướp thịt bò

Sau khi sơ chế xong các nguyên liệu, bạn sẽ tiến hành ướp thịt bò với ½ muỗng canh dầu ăn, 1/2 muỗng canh muối, 1 muỗng canh dầu cà ri, 1 muỗng canh bột cà ri. Trộn đều và để trong khoảng 15 - 30 phút cho thịt thấm gia vị.

cach-nau-ca-ri-bo-uop-thit-bo
Ướp thịt bò và để trong khoảng 15 - 30 phút cho thịt thấm gia vị

3. Xào nguyên liệu

Bắc nồi lên bếp, khi nồi nóng thì cho 1.5 muỗng canh dầu ăn vào và cho thịt bò đã ướp vào xào với lửa vừa khoảng 3 phút đến khi thịt bắt đầu chuyển màu và săn lại thì vớt thịt ra. Tiếp đó, bạn cho sả vào xào thơm ở nồi xào thịt bò, rồi cho thêm 1 muỗng dầu cà ri, khoai tây, cà rốt, khoai lang, hành tây vào xào 3 phút.

cach-nau-ca-ri-bo-xao-nguyen-lieu
Cho thịt bò đã ướp vào xào với lửa vừa khoảng 3 phút

4. Cách nấu cà ri bò

Thêm vào nồi thịt bò 300ml nước cốt dừa, 250ml nước lọc, 1 muỗng canh hạt nêm và phần thịt bò đã xào vào khoảng 3 phút. Đảo đều tay, đợi sôi sau đó thì đậy nắp lại và chỉnh lửa nhỏ hầm trong khoảng 30 phút. Thêm 1 muỗng canh đường, nêm nếm lại cho vừa ăn là hoàn thành.

cach-nau-ca-ri-bo
Đợi sôi sau đó thì đậy nắp lại và chỉnh lửa nhỏ hầm trong khoảng 30 phút

5. Thành phẩm

Với cách nấu cà ri bò này, bạn sẽ có một bát cà ri nóng hổi thơm mùi đặc trưng, vị nước súp đậm đà, ngọt thanh từ rau củ kết hợp với từng miếng thịt bò dai sần sật, thấm vị vừa ăn. Món ăn này kết hợp với bánh mì thì đảm bảo ăn mãi không thấy ngán.

cach-nau-ca-ri-bo-thanh-pham
Cà ri bò nóng hổi thơm mùi đặc trưng, vị nước súp đậm đà, ngọt thanh

Lợi ích cho sức khỏe của món cà ri bò

Không chỉ có hương thơm khác biệt, độc đáo, món cà ri bò còn có vô số lợi ích cho sức khỏe của người dùng nếu bạn áp dụng cách nấu cà ri bò đúng công thức. Điển hình như:

1. Cà ri bò giúp làm tăng lưu lượng máu

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người ăn bữa ăn không có cà ri, có lưu lượng máu giảm đáng kể. Ngược lại, những người ăn một khẩu phần cà ri, có lưu lượng máu tăng lên. Tác dụng tăng lưu thông máu của món ăn này là nhờ vào các chất chống oxy hóa có trong cà ri. Điều này đã làm cho món cà ri bò trở thành một bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn, đặc biệt đối với những người có nguy cơ bị xơ vữa động mạch.

Món ăn đặc biệt này còn có khả năng ngăn chặn xơ vữa động mạch, đảm bảo chức năng của hệ tuần hoàn. Ngoài ra, cà ri bò còn có tác dụng ngăn chặn sự kết dính tiểu cầu và bạch cầu với bề mặt thành mạch, đảm bảo sự lưu thông máu được thông suốt.

Một số gia vị trong cà ri cũng đem lại nhiều lợi ích to lớn cho sức khỏe tim mạch. Ví dụ như: Nghệ mang lại màu sắc đặc trưng cho cà ri, có những lợi ích sức khỏe tim mạch. Tỏi có khả năng làm sạch mảng bám tích tụ trong động mạch và còn có khả năng hạ huyết áp ở bệnh nhân tăng huyết áp một cách hiệu quả.

2. Ngăn ngừa ung thư

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trong món cà ri bò có chứa chất curcumin (thành phần có trong nghệ - một gia vị của món cà ri bò). Chất này có thể ngăn ngừa sự hình thành u nguyên bào thần kinh đệm - một loại ung thư phát triển trong não.

Bên cạnh đó, còn có thể làm giảm sự hình thành mạch máu trong sự lan truyền của ung thư, cũng như góp phần vào tiêu diệt tế bào ung thư, làm giảm sự tăng trưởng của tế bào ung thư và ức chế sự tăng trưởng của khối u. 

3. Cải thiện chức năng nhận thức

Món cà ri bò với thành phần chính là nghệ (có chứa curcumin) có khả năng  kích thích hệ miễn dịch và loại bỏ mảng bám dư thừa trong các chất dẫn truyền thần kinh. Nó có thể làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức và nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

4. Thúc đẩy quá trình tạo xương

Trên thực tế thì các hợp chất trong bột cà ri đều có tác dụng tăng tốc độ tái phát triển xương, kết nối và sửa chữa, cũng như làm tăng khả năng chống loãng xương tới 50%.

5. Giảm viêm

Ngoài những lợi ích được nêu trên thì theo các chuyên gia bột cà ri cũng có đặc tính chống viêm. Điều này rất có lợi trong việc kiểm soát cơn đau và viêm do viêm khớp dạng thấp. Hơn nữa, khả năng giảm đau của món cà ri bò được đánh giá tương đương với thuốc kháng viêm giảm đau ibuprofen.

Trên đây là những chia sẻ về cách nấu cà ri bò, hy vọng qua đó bạn đã có thêm một món ngon hấp dẫn cho thực đơn gia đình. Đừng quên theo dõi chuyên mục Bếp nhà của Tiếp thị và Gia đình để cập nhật thêm nhiều công thức nấu ăn ngon khác nhé!

Cùng chuyên mục