Tiếp Thị Gia Đình

Thứ hai, 27/11/2023, 07:13 (GMT+7)

Cách nấu bột ăn dặm đầy đủ dưỡng chất cho bé bắt đầu tập ăn dặm

Cách nấu bột ăn dặm cho bé cần chú ý tới rất nhiều nguyên tắc và phải đảm bảo được nhiều yếu tố cần thiết. Bởi hệ tiêu hóa của bé 6 tháng tuổi vẫn còn rất non nớt, dễ bị rối loạn nên chế độ ăn dặm cũng cần chú ý rất nhiều. Vậy hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về cách nấu bột ăn dặm cho bé nhé!

Nguyên tắc nấu bột ăn dặm cho bé 6 tháng tuổi

Cách nấu bột ăn dặm cho bé không hề đơn giản, nhất là lúc mới bắt đầu tập ăn dặm. Bước vào giai đoạn bé được 6 tháng tuổi, bé sẽ bắt đầu làm quen và tập ăn dặm. Lúc đầu, các mẹ chỉ cần nấu bột với nước cho con ăn là được. Sau một thời gian khi bé đã quen thì có thể bổ sung rau củ, sau đó đến thịt cá vào bột ăn dặm của bé. Khi bé đã quen với việc ăn dặm, bạn nên xây dựng thực đơn ăn dặm cho bé đảm bảo các nguyên tắc sau:

  • Nấu bột ăn dặm cho bé với đầy đủ các nhóm chất: Để cho bé có đầy đủ các chất dinh dưỡng để có thể phát triển toàn diện, bạn nên xây dựng cách nấu bột ăn dặm cho bé chứa đầy đủ 4 nhóm chất là chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và các chất khoáng.
  • Nấu bột ăn dặm với thực phẩm tươi ngon: Để cách nấu bột ăn dặm được ngon và đảm bảo nhất cho bé, bạn nên chọn mua các loại thực phẩm ở những nơi uy tín, đảm bảo thực phẩm vẫn còn tươi và sạch, biết rõ chất lượng.
  • Luôn đảm bảo vệ sinh khi chế biến bột ăn dặm cho bé bằng cách rửa sạch các dụng cụ nấu, đựng thức ăn và tráng lại với nước sôi và để khô trước khi sử dụng. Điều này rất cần thiết bởi vì hệ miễn dịch của các bé lúc này vẫn còn rất yếu.
  • Nấu lượng bột ăn dặm vừa đủ ăn trong một bữa cho bé, không nên nấu một lần chia thành nhiều bữa. Bởi vì bột ăn dặm sau khi để lâu và nấu lại ở nhiệt độ cao chỉ giúp diệt được các vi khuẩn và nấm mốc chứ không diệt được chất độc như nirit. Trong quá trình bảo quản cho bữa sau, bột ăn dặm cũng đã có những biến đổi protein, làm mất dinh dưỡng. Điều quan trọng nhất đó là từ khi bé mới tập ăn dặm, bạn nên cho bé ăn với một lượng bột ít, sau đó mới từ từ tăng dần để bé kịp thích nghi.
  • Không nên hầm rau củ nấu bột ăn dặm cho bé quá lâu vì sẽ làm mất rất nhiều vitamin và các khoáng chất có trong rau củ. Thứ tự nấu lần lượt là nấu bột gạo cùng với nước cho tới khi bột gần chín thì cho thêm thịt, và rau củ để cuối cùng.
  • Không cho thêm các loại gia vị và mật ong vào trong bột ăn dặm của bé vì trẻ dưới một tuổi các chức năng của cơ thể vẫn chưa hoàn thiện cho nên nếu cho các gia vị vào có thể khiến bé bị ngộ độc, dị ứng hoặc làm cơ thể bé bị thương do các cơ quan chức năng làm việc quá tải. Bên cạnh đó, việc tránh kết hợp các thực phẩm kỵ nhau cũng rất cần thiết.
cach-nau-bot-an-dam-1
Nguyên tắc nấu bột ăn dặm cho bé

Chế độ ăn bột ăn dặm của bé từ 6 tháng đến 1 tuổi

Bắt đầu từ 6 tháng tuổi, cha mẹ nên bổ sung thêm các chất dinh dưỡng để giúp bé hoàn thiện dần các chức năng của hệ tiêu hóa. Mỗi giai đoạn từ 6 tháng đến một tuổi, thực đơn sẽ có những thay đổi dần dần để bé có thể thích ứng kịp. Dưới đây là chế độ ăn dặm của bé từ 6 tháng tới 1 tuổi:

  • Giai đoạn 6 tháng tuổi: Vì đây là lúc mà bé mới bắt đầu tập ăn dặm nên bạn chỉ cần cho bé ăn một lượng rất ít để làm quen, sau đó mới tăng dần ở các tuần kế tiếp. Cách nấu bột ăn dặm của bé ở giai đoạn này sẽ được nấu theo tỷ lệ một gạo và 10 nước. Tuyệt đối không thêm bất kỳ gia vị nào vì điều này sẽ làm hệ tiêu hóa của trẻ bị rối loạn.
  • Giai đoạn từ 7-8 tháng tuổi: Lúc này bé đã quen ăn bột ăn dặm nên bạn có thể nấu cháo đặc hơn với tỷ lệ 1 gạo 7 nước. Đồng thời, trong giai đoạn này, bạn cũng có thể dùng các loại rau củ quả giàu chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa của bé. 
  • Giai đoạn 9 tháng tuổi trở lên: Lúc này bạn có thể bắt đầu cho bé làm quen với bột ăn dặm mặn bằng cách kết hợp bột với các loại thịt cá; có thể thêm một vài gia vị đơn giản theo đề xuất của các chuyên gia.
  • Giai đoạn từ 11-12 tháng tuổi, bạn có thể không cần dùng bột xay nhuyễn nữa mà có thể cho bé làm quen dần với các loại thức ăn dạng khô cho bé hình thành thói quen nhai thức ăn.
cach-nau-bot-an-dam-2
Chế độ nấu bột ăn dặm cho bé từ 6 tháng đến 1 năm tuổi

Các cách nấu bột ăn dặm cho bé từ 6 tháng tuổi 

Cách nấu bột ăn dặm với bột gạo 

Trong những ngày đầu tiên khi mới bắt đầu cho bé ăn dặm, bạn chỉ nên cho bé ăn bột cháo trắng thôi nhé. Cách nấu bột ăn dặm với bột gạo này cụ thể như sau:

  • Bước 1: Nấu 20g bột gạo với 200ml nước tới khi sôi.

  • Bước 2: Khi hỗn hợp bột gạo sôi thì khuấy đều tay cho tới khi bột chín đều thì tắt bếp. Để gần nguội rồi mới cho bé ăn thử nhé.

cach-nau-bot-an-dam-3
Cách nấu bột ăn dặm cho bé với bột gạo

Cách nấu bột ăn dặm cho bé với bột sữa 

Đây là một trong những loại bột thơm ngon và không thể bỏ qua khi bé vừa bước vào giai đoạn ăn dặm bột. Loại bột sữa này mềm mịn, chứa nhiều các vitamin, khoáng chất nên rất dễ ăn. Cách nấu bột ăn dặm này cũng rất đơn giản, dễ làm, chỉ với các bước như sau:

Bước 1: Cho 10g bột gạo vào nấu với 200-250ml nước lọc đun trên bếp cho tới khi sôi thì vặn nhỏ lửa lại, khuấy đều tay cho tới khi bột chín thì tắt bếp.

Bước 2: Sau đó đợi cho hỗn hợp nguội bớt thì cho thêm 15g bột sữa vào khuấy đều là có thể cho bé ăn. Lúc ăn nên cho bé ăn thử một ít thôi để xem thử phản ứng của bé như nào.

cach-nau-bot-an-dam-4
Cách nấu bột ăn dặm cho bé với sữa bột

Cách nấu bột ăn dặm với bí đỏ

Bột ăn dặm nấu với bí đỏ cực kỳ bổ dưỡng, ngon miệng, dễ ăn bởi bí đỏ có chứa rất nhiều kali, sắt và beta-carotene. Vậy để nấu được bột ăn dặm với bí đỏ, bạn nên chuẩn bị các nguyên liệu sau:

  • 20g bột gạo 

  • 30g bí đỏ 

  • Một ít sữa mẹ hoặc sữa công thức 

  • 1 ít dầu oliu.

Cách nấu gồm các bước như sau: 

  • Bước 1: bí đỏ rửa sạch và thái nhỏ, đem đi luộc hoặc hấp cách thủy cho tới khi chín mềm thì cho vào máy xay nhuyễn. 

  • Bước 2: Cho 20g bột gạo với 250 ml nước lọc vào đun trên lửa nhỏ, nhớ khuấy đều tay cho tới khi bột chín đều thì cho bí đỏ đã xay nhuyễn vào nấu chung. Nấu khi bột chín thì tắt bếp, múc ra chén và thêm một ít dầu oliu để tạo vị ngon và kích thích vị giác của bé.

cach-nau-bot-an-dam-5
Cách nấu bột ăn dặm cho bé với bí đỏ

Cách nấu bột ăn dặm với thịt gà, khoai tây và bí đỏ

Nguyên liệu để nấu bột ăn dặm với thịt gà, khoai tây và bí đỏ gồm có: 

  • 20g bột gạo 

  • 15g thịt nạc gà xay nhuyễn 

  • 15g khoai tây

  • 15g bí đỏ xay nhuyễn

  • Nước lọc

Các bước nấu bột với bí đỏ, thịt gà và khoai tây cho bé ăn dặm như sau:

  • Bước 1: Khoai tây với bí đỏ rửa sạch, cắt nhỏ và đem hấp chín mềm. Sau đó mới đem đi xay nhuyễn với máy xay sinh tố.

  • Bước 2: Hòa 100ml nước lọc với 10g bột gạo sau đó cho lên bếp đun lửa nhỏ. Lúc đun nên khuấy bột đều tay, tới khi bột gần chín thì cho thịt gà, khoai tây và bí đỏ đã xay nhuyễn vào đun trên lửa nhỏ cho tới khi chín hẳn thì thêm một thìa dầu oliu hoặc dầu cá trộn đều rồi tắt bếp.

Nhưng lưu ý về cách nấu bột ăn dặm cho bé 

Cha mẹ cần tìm hiểu kỹ cách nấu bột ăn dặm cho bé và chú ý tới các điều sau:

  • Nên dùng bột gạo để nấu bột ăn dặm cho bé. Bột này các bạn có thể tự xay hoặc mua ở những cửa hàng, nơi bán uy tín và chất lượng.
  • Nếu như không có bột gạo, bạn có thể nấu cháo nhuyễn rồi lọc qua rây mịn, độ mịn phụ thuộc vào độ tuổi của bé.
  • Khi mới bắt đầu cho bé tập ăn dặm, bạn nên nấu bột ăn dặm ngọt vì bột ăn dặm mặn sẽ gây ảnh hưởng xấu tới hệ tiêu hóa non nớt của bé.
  • Mỗi khẩu phần bột ăn dặm của bé không nên chứa quá nhiều đạm bởi nếu quá nhiều sẽ khiến bé bị rối loạn tiêu hóa. Tốt nhất bạn nên cân đối giữa 4 nhóm chất chính là tinh bột, chất béo, vitamin và các khoáng chất.
  • Không nên nêm nếm bất cứ gia vị nào vào trong bột ăn dặm của bé vì độ ngọt có sẵn trong rau củ quả đã đủ rồi.
cach-nau-bot-an-dam-6
Lưu ý khi nấu bột ăn dặm cho bé

Với cách nấu bột ăn dặm cho bé được trình bày như ở trên, hy vọng rằng bạn sẽ biết cách nấu bột ăn dặm cho bé cũng như biết những nguyên tắc, chế độ và lưu ý khi nấu. Đừng quên theo dõi danh mục Bếp nhà của Tiếp thị & Gia đình để biết thêm nhiều công thức nấu ăn khác nữa nhé!

Cùng chuyên mục